Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Vũ Hán có ca nhiễm mới sau hơn một năm

Nhà chức trách Vũ Hán thông báo sẽ xét nghiệm toàn bộ cư dân để truy các ca mắc Covid-19, sau khi phát hiện những bệnh nhân mới sau hơn một năm ngăn chặn dịch bệnh.

Người dân vũ hán đổ xô đi mua hàng khi có ca nhiễm covid-19 mới. ảnh: ap.

Thành phố 11 triệu dân của trung quốc đang "nhanh chóng triển khai xét nghiệm axit nucleic cho tất cả cư dân", ông li tao - một quan chức cấp cao của vũ hán - cho biết trong cuộc họp báo diễn ra hôm nay (3/8).

Trước đó, lãnh đạo thành phố thông báo có 7 ca mắc covid-19 trong cộng đồng những người lao động nhập cư, chấm dứt một năm không có ca bệnh nào sau khi vũ hán dập tắt ổ dịch bằng đợt phong toả mạnh tay vào đầu năm 2020.

Những bức ảnh chụp tại vũ hán hôm 2/8 được chia sẻ cho thấy kệ hàng siêu thị gần như trống trơn do người dân mua sắm tích trữ vì lo ngại thành phố sẽ bị phong toả trở lại. cảnh tượng này làm gợi nhớ lại sự hoảng loạn của người dân vũ hán trước khi thành phố bị cắt đứt với phần còn lại của thế giới trong 76 ngày vào năm ngoái.

Tuy nhiên, lần này, các quan chức đã cam kết sẽ xoa dịu sự hoảng loạn của người dân bằng cách đảm bảo các cửa hàng sẽ giữ ổn định giá và cung ứng đủ hàng hoá.

Mao (27 tuổi), một cư dân vũ hán, cho afp biết anh "không lo lắng" về đợt bùng dịch mới vì vũ hán đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm chống dịch, đồng thời cũng đã triển khai tiêm chủng rộng rãi. "tôi không sợ thành phố sẽ bị đóng cửa thêm lần nữa đâu", mao nói.

Một trong những kệ hàng trống trơn ở siêu thị của Vũ Hán. Ảnh: AP.

Cùng ngày hôm nay, thành phố du lịch nổi tiếng Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam cũng bất ngờ thông báo không ai được phép rời khỏi thành phố sau khi đóng cửa hết các điểm tham quan và khuyến khích du khách rời đi từ tuần trước.

"Tất cả người dân, khách du lịch và người lao động bị cấm rời khỏi Trương Gia Giới", tờ Zhangjiajie Daily đăng thông báo ngắn ngọn của chính quyền.

Ngoài ra, các thành phố lớn khác, trong đó có cả thủ đô Bắc Kinh, cũng đã cho xét nghiệm hàng triệu người dân và đặt nhiều nơi vào tình trạng phong toả.

Biểu đồ các ca nhiễm Covid-19 của Trung Quốc từ đầu năm 2021 đến nay. Đồ hoạ: DM.

Tính trong ngày 3/8, toàn Trung Quốc báo cáo có 61 ca nhiễm trong nước. Riêng hôm qua, sau cuộc xét nghiệm quy mô lớn, thành phố Dương Châu phát hiện ra 40 ca mắc mới. 1,3 triệu dân của thành phố bị bắt buộc đóng cửa ở trong nhà và mỗi hộ gia đình chỉ được phép gửi một người ra ngoài mỗi ngày để mua nhu yếu phẩm.

Trong khi đó, Bắc Kinh không cho du khách vào thủ đô dù giữa mùa cao điểm du lịch hè và yêu cầu người dân không rời đi trừ khi cần thiết. Các quan chức đứng đầu Bắc Kinh tuyên bố sẽ "không tiếc tiền" để bảo vệ thành phố.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/vu-han-co-ca-nhiem-moi-sau-hon-mot-nam-20210804093429082.htm)

Chủ đề liên quan:

bốn phương Vũ Hán

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY