Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Vụ nổ cơ sở hạt nhân Natanz của Iran do bị cài bom

Iran truy nã Tổng thống Mỹ, đề nghị Interpol hỗ trợ nhưng bị từ chối

Theo các quan chức được trích dẫn, vụ nổ đã phá hủy "phần lớn các bộ phận trên mặt đất" của cơ sở hạt nhân quan trọng nhất của Iran, nơi các máy ly tâm tiên tiến đã được đặt trước khi đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, lò phản ứng vẫn còn nguyên vẹn.

Vụ nổ vào sáng ngày thứ Năm gây ra hỏa hoạn đã được xác nhận bởi Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran. Người phát ngôn của cơ quan này, Behrouz Kamalvandi nói rằng nhà máy "vẫn hoạt động như bình thường", vì lò phản ứng không bị hư hại trong vụ việc và không có thương vong.

Kamalvandi cũng lưu ý rằng không có ô nhiễm tại địa điểm này, vì không có vật liệu hạt nhân trong nhà máy.

Một số báo cáo cho rằng vụ nổ có thể là kết quả của "sự phá hoại", vì theo đài BBC có trụ sở tại Vịnh Ba Tư báo cáo rằng, một nhóm tự đặt tên cho mình là “Homland Cheetahs” đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

Natanz là cơ sở chế biến uranium chính của Iran, nằm cách thủ đô Tehran khoảng 270 km về phía nam.

Iran đã từ bỏ các cam kết hạt nhân, đáp trả chính quyền Trump năm 2018 đơn phương rút khỏi Hiệp ước hạt nhân Kế hoạch hành động toàn diện 2015 (JCPOA).

Bất chấp các cam kết của mình, Tehran đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không có mục tiêu sản xuất vũ khí hạt nhân, dự định phát triển một chương trình hạt nhân hòa bình.

Theo Kamalvandi, Iran đã "sản xuất nguyên liệu hơn 3,67% và trên 300 kg".

Trước vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Natanz ở Isfahan có nghi ngờ đặt bom, một vụ nổ khác đã phả hỏng một nhà máy sản xuất tên lửa ở phía đông Tehran cũng bị nghi do “tấn công mạng”.

Chấn Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/vu-no-co-so-hat-nhan-natanz-cua-iran-do-bi-cai-bom-post84772.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY