Kinh tế xã hội hôm nay

Vượt qua khó khăn, từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng

Mặc dù “vừa hành quân, vừa xếp hàng” nhưng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) Nghệ An đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19 trên địa bàn. Hiện nay, CDC Nghệ An đang không ngừng hoàn thiện, từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Tháng 10/2019, CDC Nghệ An chính thức đi vào hoạt động “vừa hành quân, vừa xếp hàng” bộ máy chưa hoàn chỉnh thì đã phải đương đầu với thử thách lớn - đại dịch COVID-19. Ứng phó COVID-19, CDC Nghệ An thực hiện nhiệm vụ thường trực cho Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; trực tiếp triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch như kiểm soát, giám sát, phát hiện, cách ly, truyền thông; cũng như phối hợp điều trị - dự phòng, đảm bảo nguồn lực vật chất chống dịch, tạo sự kết nối giữa các ngành...

Trọng trách được giao rất nặng nề, trong qua trình triển khai gặp không ít khó khăn, song CDC Nghệ An đã luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không để bỏ sót một trường hợp nghi ngờ nào trong quá trình phòng chống dịch; đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, hóa chất chống dịch... góp phần tích cực vào thành quả chống dịch COVID-19 của cả nước cũng như tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (ngoài cùng bên phải) kiểm tra phòng xét nghiệm của CDC.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (ngoài cùng bên phải) kiểm tra phòng xét nghiệm của CDC.

Trong năm, CDC đã tiến hành điều tra, giám sát, xét nghiệm kịp thời các trường hợp nghi mắc COVID-19; cùng các lực lượng thực hiện cách ly phòng dịch cho trên 40.000 người; đảm bảo công tác kiểm dịch, khai báo y tế, khám sàng lọc, phân loại cách ly tại cửa khẩu; tiến hành lấy gần 35.000 mẫu xét nghiệm, kết quả tất cả các mẫu âm tính với SARS-CoV-2 (đưa Nghệ An trở thành nhóm 10 tỉnh, viện có kết quả xét nghiệm cao nhất cả nước).

Bên cạnh đó cdc đã mua sắm và phân phối 13 tấn hóa chất phòng, chống covid-19, 55 máy phun khử khuẩn công suất lớn cho các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện/thị xã/thành phố và các trường học, cơ quan, đơn vị; tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn giám sát, lấy mẫu xét nghiệm bệnh phẩm covid-19 cho cán bộ y tế; sản xuất, phát hành tài liệu hàng trăm ngàn ấn phẩm truyền thông; phối hợp cùng các cơ quan báo, đài đẩy mạnh hoạt động truyền thông...

Và mới đây CDC Nghệ An đã chính thức đưa Hệ thống máy Realtime PCR, Model: m2000rt Instrument System xét nghiệm SARS-CoV-2 vào hoạt động. Mỗi ngày hệ thống này có thể xét nghiệm được 600 mẫu bệnh phẩm. Việc trang bị hệ thống xét nghiệm hiện đại sẽ giúp nâng cao năng lực xét nghiệm cho CDC Nghệ An, giúp công tác sàng lọc, phát hiện cách ly, điều trị kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng.

Năm 2020, trên địa bàn Nghệ An có xảy ra dịch sốt xuất huyết, đây là dịch lưu hành nội tỉnh nhiều năm nay. Nhưng với quyết tâm không để “dịch chồng dịch”, CDC Nghệ An đã phối hợp cùng các địa phương triển khai hiệu quả hoạt động giám sát, điều tra, thu dung bệnh nhân điều trị. Nhờ đó, các ổ dịch đều được khống chế và không để trường hợp bệnh nhân nào Tu vong.

Nhờ chủ động, phối hợp với y tế cơ sở, vận động người dân vệ sinh môi trường sống để ngăn ngừa dịch bệnh nên đợt mưa lũ vừa qua ở Nghệ An không để xảy ra bất cứ dịch bệnh nào.

Dẫu “vừa hành quân, vừa xếp hàng” song CDC Nghệ An đã thực sự tạo được dấu ấn đậm nét; được các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân tỉnh Nghệ An  đánh giá cao.

Tuy nhiên, hiện nay CDC Nghệ An vẫn đang gặp phải không ít khó khăn, phần lớn kinh phí hoạt động của mảng y tế dự phòng trước đây như hoạt động phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng là do nguồn chương trình, dự án tài trợ của quốc gia, quốc tế. Nay tất cả các nguồn này đều cắt giảm. Bên cạnh đó, CDC Nghệ An chưa có trụ sở làm việc tập trung mà phân tán tại 4 cơ sở nên sự gắn kết trong công việc, chỉ đạo thực hiện còn khó khăn. Trang thiết bị hệ thống y tế dự phòng còn thiếu, số thiết bị hiện có nay đã cũ, xuống cấp và thường xuyên hư hỏng ảnh hưởng đến các hoạt động chuyên môn.

Về lâu dài, Nhà nước và tỉnh Nghệ An cần có sự tính toán với những cơ chế phân cấp, chính sách xã hội hóa để tạo nguồn kinh phí hoạt động mảng này; cũng như kêu gọi sự chung tay vào cuộc của cộng đồng, các ban ngành địa phương cùng chăm lo.

Để cdc nghệ an sớm trở thành trung tâm của vùng bắc trung bộ rất cần sự quan tâm chỉ đạo của bộ y tế, tỉnh ủy, ubnd tỉnh, sở y tế, cũng như hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị về các lĩnh vực xét nghiệm và các trang thiết bị, máy móc cho phòng khám đa khoa, chuyên khoa; có chính sách hỗ trợ, động viên, kịp thời đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực y tế dự phòng.

“bước vào năm 2021, cdc nghệ an đặt quyết tâm thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ, khẳng định vị thế trung tâm của vùng bắc trung bộ. trọng tâm nhiệm vụ là làm tốt công tác phòng chống dịch covid-19 trong tình hình mới, đảm bảo vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. ts. nguyễn văn định, giám đốc cdc nghệ an chia sẻ.

Từ Thành - Thanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vuot-qua-kho-khan-tung-buoc-khang-dinh-vi-the-trung-tam-vung-n184972.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY