Bệnh truyền nhiễm hôm nay

WHO truy tìm nguyên nhân bệnh tay chân miệng tăng bất thường

WHO cùng với TT dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (USCDS) phối hợp với Bộ Y tế VN xác định nguyên nhân tăng cao bất thường của bệnh TCM.
Đồng thời, các tổ chức này sẽ tiến hành điều tra các đặc điểm dịch tễ học của bệnh tCM đang bùng phát ở nước ta. Đây là khẳng định của TS. Graham Harrison, Quyền trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN trong thông cáo báo chí chung giữa Bộ Y tế VN và WHO về bệnh tCM.

Theo thống kê từ đầu năm đến ngày 4/9/2011, toàn quốc đã ghi nhận 42.673 trường hợp mắc, trong đó có 98 trường hợp Tu vong. Đáng lưu ý là trên 3/4 số trường hợp Tu vong là trẻ em từ 0-3 tuổi. Một trong các chủng gây bệnh là EV71 có thể gây các biến chứng nặng như: viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp chiếm gần 50% số trường hợp xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh ở nước ta. Nhìn chung, bệnh tCM ghi nhận ở hầu hết các tỉnh, thành phố nhưng tập trung chủ yếu ở các tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung. Số trường hợp mắc có xu hướng tăng cao vào các từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: "Số trường hợp mắc có thể gia tăng trong những tháng tới khi các trường mầm non, mẫu giáo bắt đầu khai giảng”. Mặc dù bệnh tCM không có vaccine phòng bệnh và chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu nhưng có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh bằng vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Bộ Y tế khuyến cáo: - Người chăm sóc trẻ và trẻ em rửa tay nhiều lần bằng xà phòng, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn, cho trẻ ăn và sau khi thay tã lót, đi vệ sinh. - Người bệnh nên che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. - Các gia đình, trường mầm non, nhà mẫu giáo, cơ sở chăm sóc trẻ thường xuyên lau sạch các bề mặt và các vật dụng, đồ chơi bị nhiễm bẩn bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn thông thường ít nhất 2 lần trong ngày và giữ vệ các khu vực xung quanh. - Không nên đưa trẻ đến các khu vực như trường mầm non, nhà mẫu giáo, chăm sóc trẻ nếu các khu vực này đã bị nhiễm bệnh. - Cho trẻ ăn chín, uống chín. Không ăn chung thìa, bát... - Khi thấy trẻ bị sốt và xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay, bàn chân hoặc miệng, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, điều trị kịp thời; - Các nhà trẻ, mẫu giáo phải có các khu vực rửa tay bằng xà phòng, có khu vực xử lý chất thải theo quy định. Theo Dương Hải - Lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-who-truy-tim-nguyen-nhan-benh-tay-chan-mieng-tang-bat-thuong-9978.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh tay chân miệng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY