Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO xếp biến chủng mới của SARS-CoV-2 vào nhóm đáng lo ngại và đặt tên là là Omicron

WHO cho biết sẽ mất nhiều tuần để hiểu được biến thể này có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc chẩn đoán, điều trị và vắc xin.

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đã xếp nhóm chủng Covid mới - dòng B.1.1.529 - vào nhóm "biến thể cần quan tâm (VOC) và đặt tên cho nó là Omicron.

Các chuyên gia lo ngại sự gia tăng mạnh mẽ các trường hợp Covid ở tỉnh Gauteng của Nam Phi - nơi lần đầu tiên được xác định chủng đột biến này - có nghĩa là nó có khả năng thoát khỏi khả năng miễn dịch lớn hơn các biến thể khác xuất hiện trước đó.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết sẽ mất nhiều tuần để tìm hiểu liệu biến thể này có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc chẩn đoán, điều trị và vắc xin.

Hôm Thứ 6 (26/11), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp B.1.1.529 vào nhóm biến chủng đáng lo ngại và đặt tên mới cho chủng virus này là Omicron.

Các chuyên gia y tế vô cùng lo ngại về khả năng truyền nhiễm của biến thể Omicron vì nó có một nhóm protein đột biến bất thường và khác với các biến thể khác được quan tâm. "Biến thể này có số lượng lớn các đột biến, trong đó một số đáng lo ngại. Bằng chứng ban đầu cho thấy nguy cơ lây nhiễm với biến thể này cao hơn so với các biến chủng khác", WHO nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Các chuyên gia lo ngại rằng sự gia tăng mạnh mẽ của các trường hợp mắc Covid ở tỉnh Gauteng của Nam Phi - nơi lần đầu tiên xác định được chủng virus siêu đột - có thể có nghĩa là nó có nhiều khả năng thoát khỏi khả năng miễn dịch hơn các biến thể khác trước đó. Theo báo cáo của WHO, số ca nhiễm Omicron "đang gia tăng" ở hầu hết các tỉnh của Nam Phi.

Tổ chức chỉ đặt tên các biến chủng của virus SARS-CoV-2 là các biến thể cần quan tâm khi chúng dễ lây lan hơn, độc lực hơn hoặc thành thạo hơn trong việc né tránh các biện pháp y tế công cộng, bao gồm cả vắc xin và trị liệu. Dữ liệu được trình bày tại cuộc họp giao ban hôm thứ Năm do Bộ Y tế Nam Phi tổ chức chỉ ra rằng một số đột biến của Omicron có liên quan đến khả năng kháng kháng thể được cải thiện, điều này có thể làm giảm khả năng bảo vệ của vắc xin.

Một số đột biến nhất định cũng có thể làm cho Omicron dễ lây lan hơn, trong khi những đột biến khác vẫn chưa được báo cáo cho đến nay. "Bằng chứng sơ bộ cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến thể này tăng lên so với các VOC khác", WHO cho biết trong một tuyên bố công bố hôm thứ Sáu.

WHO cho biết sẽ mất nhiều tuần để hiểu được biến thể này có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc chẩn đoán, điều trị và vắc xin.

Những gì đã biết về biến thể Omicron cho đến nay

Nhà khoa học Nam Phi Tulio de Oliveira cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng biến thể Omicron chứa khoảng 50 đột biến nhưng hơn 30 trong số này nằm trong protein đột biến, vùng của protein tương tác với tế bào người trước khi xâm nhập vào tế bào.

Hơn nữa, vùng liên kết thụ thể - phần của virus lần đầu tiên tiếp xúc với tế bào của chúng ta - có 10 đột biến, lớn hơn nhiều so với biến thể Delta (chỉ có 2 đột biến), nên nó trở thành chủng vượt trội trên toàn thế giới.

Hành khách chờ đợi tại sân bay Frankfurt. Ảnh: Boris Roessler.

Mức độ đột biến này có nghĩa là nó rất có thể đến từ một bệnh nhân không thể loại bỏ virus, tạo cơ hội cho nó tiến hóa về mặt di truyền. Giả thuyết tương tự cũng được đề xuất cho biến thể Alpha.

Khoảng 100 bộ gen nhiễm biến thể Omicron đã được xác định ở Nam Phi, chủ yếu ở tỉnh Gauteng. Biến thể này cũng đã được phát hiện ở Israel, Botswana và Hong Kong.

Các quan chức y tế cho biết, nhiều đột biến được xác định trong biến thể Omicron có liên quan đến việc tăng khả năng kháng kháng thể, điều này có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin và ảnh hưởng đến cách virus hoạt động liên quan đến việc tiêm chủng, điều trị và lây truyền.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cũng xếp biến chủng Omicron mới vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại", bên cạnh các biến chủng được phát hiện từ trước gồm Beta, Gamma và Delta.

"Omicron là biến chủng khác biệt nhất đã được phát hiện trong nhiều biến chủng xuất hiện từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát cho đến nay. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng biến chủng này có thể liên quan đến việc tăng khả năng lây nhiễm, giảm đáng kể hiệu quả của vaccine và tăng nguy cơ tái nhiễm", thông báo của ECDC cho biết, đồng thời cảnh báo Omicron gây ra nguy cơ "từ cao đến rất cao".

Hiện có 4 biến chủng được xếp vào nhóm đáng lo ngại gồm Alpha, Beta (lần đầu tiên được ghi nhận ở Nam Phi), Gamma và Delta. Ngoài ra còn có 2 biến chủng đáng quan tâm là Lambda và Mu.

Theo CNBC/NDTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/who-xep-bien-chung-moi-cua-sars-cov-2-vao-nhom-dang-lo-ngai-va-dat-ten-la-la-omicron-20211127081950111.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY