Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Xóa hình xăm trong bao lâu, hiệu quả ra sao?

Con gái tôi 16 tuổi, nghe lời bạn nó rủ rê đi xăm mình cách đây 2 tuần. Cho tôi hỏi bệnh viện mình có xóa xăm không và mới xăm thì có xóa được không ạ? Có thể xóa xăm trong bao lâu và hiệu quả ra sao ạ? Cảm ơn BS.

BS.CK2 Vũ Thị Phương Thảo - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da Liễu TPHCM:

Ở độ tuổi dậy thì, các bạn không chỉ có sự thay đổi về thể chất, tinh thần, mà còn có sự thay đổi về tâm S*nh l* của các bạn.

Ở giai đoạn này các bạn có thể có những suy nghĩ, quyết định vội, muốn thể hiện bản thân. Đối với giai đoạn này các bậc phụ huynh cần tiếp cận các bạn một cách nhẹ nhàng bởi vì nó ảnh hưởng về mặt tâm S*nh l* của các bạn.

Sau khi thực hiện thủ thuật xăm mình thì da các bạn cần có khoảng thời gian để lành lại, phục hồi hoàn toàn.

Xăm mình là động tác đưa mực qua hàng rào bảo vệ da đi xuống lớp bì để lớp mực có thể giữu nguyên tại vị trí đó để hình xăm được cố định. Như chúng ta thấy, hình xăm sẽ được cố định qua nhiều năm tháng.

Để làm được việc này mực cần được đi qua hàng rào thuận bì, đi xuống lớp bì cố định ở đó. Khi thực hiện động tác xăm mình chúng ta đã gây ra tổn thương đối với hàng rào bảo vệ da, vì vậy cần để da có thời gian hồi phục tùy theo hình xăm lớn hay nhỏ.

Thông thường, một hình xăm cần khoảng 4-6 tuần để hồi phục và để mực cố định.

Sau khoảng thời gian này, hàng rào da đã được phục hồi sau quá trình xăm thì chúng ta mới bắt đầu nên thực hiện các thủ thuật xóa xăm.

Vì khi bé vừa xăm xong hàng rào bảo vệ da chưa lành hoàn toàn mà thực hiện thủ thuật xóa xăm có thể làm tăng tông thương mới làn da mặc dù thủ thuật xóa xăm chỉ tác động chuyên biệt đến mực xăm nhưng vẫn có thể làm ảnh hưởng đến bề mặt da của bé.

Vì vậy, hiện tại chúng ta nên chờ cho hàng rào bảo vệ da lành lại rồi mới thực hiện thủ thuật xóa xăm.

Đối với thủ thuật xóa xăm chúng ta sẽ dùng laser chuyên biệt cho sắc tố. Tức là những laser này sẽ tìm đến đúng những sắc tố và làm vỡ nhỏ những hạt sắc tố ra.

Đối với các hạt sắc tố nông trên bề mặt sẽ bong tróc trên bề mặt da còn những sắc tố nằm sâu bên trong lớp bì sẽ vỡ ra và được hệ thống bạch huyết đến dọn dẹp và đào thải ra ngoài.

Vì vậy việc điều trị không phải dễ dàng bởi vì chúng ta cần có nhiều lượt điều trị để có thể tác động đến tất cả các sắc tố của mực xăm gây ra.

Do đó chúng ta cần thực hiện nhiều đợt điều trị và mỗi đoạt điều trị cách nhau khairng 4-6 tuần để loại bỏ hoàn toàn lớp sắc tố do mực xăm gây ra khi muốn thực hiện thủ thuật xóa xăm.

Đối với việc sử dụng các loại laser chuyên biệt thường chỉ tác động đến sắc tố và không làm tổn hại hàng rào bảo vệ da. Vì vậy sau khi thực hiện thủ thuật xóa xăm chúng ta vẫn chăm sóc da như bình thường.

Chúng ta thực hiện điều trị nhiều đợt chứ không phải một đợt và hiệu quả cũng phụ thuộc vào số đợt điều trị. Khi chúng ta dừng điều trị thì hiệu quả dừng lại ở mức đó và không bị đậm lại.

Trích trong livestream "Chăm sóc da ở lứa tuổi dậy thì" Bệnh viện Da liễu TPHCM


Minh Huy (ghi)

Lần cập nhật cuối: 09:36 28/09/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/xoa-hinh-xam-trong-bao-lau-hieu-qua-ra-sao-n418243.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY