Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xôi chim câu cốt dừa: Món ngon khó cưỡng ngày lạnh

Xôi chim bồ câu là món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, hương vị hấp dẫn quyến rũ.

Xuất phát là một món ăn nhà quê dân dã, xôi chim nay đã trở thành một món ăn được nhiều người ưa thích bởi vị ngon cũng như giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Những hạt nếp dẻo thơm quyện với thịt chim ngọt béo, thơm nức làm nên dư vị đặc biệt của món ăn này. Ngon nhất là khi bạn sử dụng gạo đồ, một loại gạo được làm từ lúa nếp non, già hơn nếp làm cốm vòng một chút. Để làm ra gạo đồ, người ta phải luộc lúa nếp non cho chín, sau đó đem phơi khô rồi mới xát vỏ.

Xôi chim câu cốt dừa: Món ngon khó cưỡng ngày lạnh

Ảnh minh hoạ.

Thứ gạo này được phủ một lớp cám mỏng rất nhiều giá trị dinh dưỡng vì vậy khi chế biến chúng ta không nên vo gạo mạnh tay như gạo thường để giữ được nguồn dinh dưỡng quý giá đó. Nếu bạn không thể tìm mua được gạo đồ, có thể thay thế bằng gạo nếp thường.

Thời xưa có nhiều chim ngói, nấu xôi với chim ngói thì ngon không thể tả, còn bây giờ, chim bồ câu có sẵn hơn và vị ngon ngọt cũng không kém phần. Có thể sử dụng hạt sen tươi để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Cách nấu xôi chim bồ câu

Nguyên liệu:

Gạo nếp 500 gr

Chim bồ câu 300 gr

Hành khô 20 gr

Muối trắng 10 gr

Bột nghệ/mỡ gà 20 gr

Nước cốt dừa 300 ml

Hành khô đem bóc vỏ rồi thái mỏng. Vo gạo nếp trong chậu, dùng tay chà xát nhẹ nhàng để gạo loại bỏ bụi bẩn rồi ngâm nước trong khoảng 3 - 4 tiếng hoặc ngâm qua đêm để gạo mềm hơn. Tiếp theo, bạn vớt gạo ra rổ, để ráo nước, cho thêm 2 muỗng cà phê muối, rồi xóc đều cho muối ngấm vào gạo.

Trước tiên bạn rửa sạch chim bồ câu với chút gừng và rượu để khử mùi hôi rồi xả sạch lại với nước và để ráo. Chặt bỏ đầu và cẳng chân chim đi, chặt thành miếng nhỏ rồi băm nhuyễn. Vì xương bồ câu rất mềm nên bạn băm nhuyễn luôn cả xương nhé, dùng dao to để băm hoặc máy xay chuyên dụng đều được.

Sau khi băm nhuyễn thì cho vào bát để ướp gia vị, bao gồm: 1/2 thìa muối bột canh, 1/2 thìa dầu hào, sau đó trộn đều cho ngấm gia vị vào thịt chim và ướp khoảng 30 phút.

Xôi sau khi hấp xong thì rưới vào nửa chén nước cốt dừa rồi dùng đũa đảo tơi đều xôi lên, sau đó đun thêm khoảng 10 phút khi xôi đun xong thì cho phần thịt chim đã xào vào xôi và đảo đều tay.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/doi-song/xoi-chim-cau-cot-dua:-mon-ngon-kho-cuong-ngay-lanh-49669.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/xoi-chim-cau-cot-dua-mon-ngon-kho-cuong-ngay-lanh/20210114113602215)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY