Bạn nên biết hôm nay

Xử trí thế nào khi bị kiến ba khoang đốt

Nếu kiến ba khoang bò trên da nên thổi đi hoặc cho vào một tờ giấy rồi bỏ, không nên đập nát kiến, vùng da tiếp xúc kiến ngay lập tức phải được rửa bằng nước sạch.

Theo bác sĩ võ thị đoan phượng, trưởng khoa lâm sàng 1, bệnh viện da liễu tp hcm, quần áo sau khi tiếp xúc kiến ba khoang cần được giặt thật kỹ. khi bị kiến ba khoang đốt, cần tránh tiếp xúc xà phòng và ánh sáng mặt trời có thể làm tổn thương da nặng hơn. tránh gãi, cọ xát để dính độc tố sang các vùng da khác làm lây lan thương tổn.

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang là bệnh thường gặp vào mùa mưa, thường xuất hiện ở vùng da hở như mặt, cổ, tay, chân vào buổi sáng sau một đêm ngủ dậy. trường hợp nhẹ, có thể sử dụng các loại corticoid bôi mức độ nhẹ thời gian ngắn khoảng 5-7 ngày. nếu không đỡ hoặc nặng hơn, da đỏ hay nóng rát nhiều, chảy mủ, lở loét cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu ngay để điều trị kịp thời.

Cần phân biệt viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và bệnh zona thần kinh, bởi đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. chẩn đoán nhầm, sử dụng thu*c sai sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị, có thể khiến bệnh nặng và quá trình phục hồi lâu hơn.

Bệnh nhân viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang được nhân viên nhà thu*c chẩn đoán thành bệnh zona, điều trị nhầm khiến bệnh nặng hơn. ảnh: lan anh

Nhiều người hay dùng các bài thu*c dân gian khi kiến ba khoang tấn kinh hoặc zona thần kinh. theo bác sĩ phượng, với viêm da tiếp xúc kích ứng (do độc tố của kiến ba khoang gây ra) hay bệnh zona (do virus gây ra) thì thu*c tây có nhiều thu*c đặc trị hơn, có loại thu*c điều trị đúng cơ chế của bệnh (như kháng virus), các hoạt chất đã được nghiên cứu hiệu quả và cũng đã kiểm nghiệm trên lâm sàng tốt hơn. mặt khác, thu*c tây an toàn hiệu quả, ít nguy cơ dị ứng và nhiễm trùng hơn.

Bác sĩ Phượng khuyến cáo khi làm việc dưới ánh đèn, tránh phản xạ quệt tay khi có cảm giác côn trùng rơi vào cổ, mặt. Chú ý giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng. Vào mùa mưa đề phòng côn trùng bay vào nhà, có thể xịt các Thu*c diệt côn trùng không hại. Nên ngủ mùng và tắt đèn khi ngủ, hạn chế mở cửa nhiều vào ban đêm và nên bung rèm cửa.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xu-tri-the-nao-khi-bi-kien-ba-khoang-dot-4366447.html)

Tin cùng nội dung

  • TTƯT.PGS.TS Nguyễn Hữu Sáu, Phó Giám đốc BV Da liễu T.Ư cho biết, tuy kiến ba khoang không đốt người nhưng trong cơ thể loài kiến này có chất tiết dịch pederin rất độc. Nhiều nghiên cứu cho biết chất độc này mạnh gấp 10-15 lần nọc độc của rắn hổ. Độ gây bỏng mạnh gấp 100-150 lần axít sunfuric đậm đặc, vì thế khi tiếp xúc vào da có thể gây bỏng.
  • Liên tục trong thời gian gần đây hàng loạt người dân đã bị kiến ba khoang đốt gây viêm da tiếp xúc trên cơ thể. Tại Khoa Khám bệnh, BV Da liễu Trung ương, có thời điểm các bác sĩ khám cho khoảng 60 bệnh nhân/ngày liên quan đến bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt.
  • Báo điện tử Sức khỏeĐời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Phòng bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt” vào 15h00, thứ Sáu, ngày 9/11/2016. Chương trình được phát trực tiếp trên Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube của báo Sức khoẻĐời sống.
  • Hiện đang là thời điểm “vào mùa” kiến ba khoang, chúng liên tục tấn công nhiều khu dân cư, chung cư khiến người dân bất an.
  • Rửa vùng bị đốt bằng xà phòng và nước. Không nên cố kéo ngòi ra vì có thể khiến nọc độc giải phóng nhiều hơn. Nhập viện khi có biểu hiện khó thở, sưng môi hoặc họng, choáng, ngất...
  • Theo BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, khi bị côn trùng đốt, nhất là với kiến ba khoang, cần nhanh chóng tiến hành xử lý vết đốt để tránh da bị tổn thương nặng.
  • Bộ Y tế khuyến cáo, nếu có sự hiện diện của kiến ba khoang trong khu vực, nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang.
  • Chị Nga thấy buồn buồn, ngứa ngứa phía sau gáy, quờ tay đập nhẹ thì chị giết được một con bọ. Chỉ có thế thôi mà đến chiều...
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Da phồng rộp thành vệt hoặc đám, nổi mụn nước ở giữa, cảm giác rát bỏng, trẻ con có thể sốt nhẹ..., nếu nặng phải dùng Thu*c kháng histamin hoặc kháng sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY