Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Yếu tố khiến nguy cơ Tu vong vì Covid-19 tăng gấp 3 lần

Những người thừa cân, béo phì dễ trở nặng khi nhiễm Covid-19 dù họ còn trẻ.

Hơn 1 năm qua, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xác định chính xác các yếu tố khiến bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ Tu vong cao hơn - bao gồm tuổi tác, sức khỏe hiện tại, chủng tộc, tình trạng kinh tế xã hội.

Một số yếu tố nguy cơ không thể kiểm soát được, nhưng có một số yếu tố thực sự có thể được khắc phục.

Ảnh minh họa: iStock

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation, những người béo phì có nhiều khả năng trở nặng, phải nhập viện sau khi nhiễm Covid-19, dễ Tu vong hơn dù vẫn còn trẻ.

Ông Nicholas Hendren, chuyên gia tim mạch tại Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas (Mỹ), cho biết: “Những người trẻ hơn thường nghĩ rằng họ bất khả chiến bại với Covid-19. Chúng tôi muốn tìm hiểu xem điều đó có thực sự đúng hay không”.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của những bệnh nhân Covid-19 tại 88 bệnh viện ở Mỹ. "Chúng tôi bất ngờ với một số trường hợp trẻ tuổi. Nếu béo phì nghiêm trọng, bạn cũng khó chống chọi với Covid-19 dù đang trong khoảng 20-40 tuổi”.

Các nhà nghiên cứu không chỉ phát hiện ra béo phì là một yếu tố tác động xấu rõ ràng tới bệnh nhân Covid-19, mà nguy cơ còn tăng lên theo chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể).

Những người được phân loại là béo phì nghiêm trọng với chỉ số BMI từ 40 trở lên có nguy cơ phải sử dụng máy thở cao gấp đôi.

Ở nhiều nước, tỷ lệ người béo phì ở tình trạng báo động. Ở Mỹ, con số này ở người trưởng thành là 42%.

"Béo phì là một căn bệnh mạn tính phổ biến, nghiêm trọng và tốn kém. Béo phì khiến mọi người có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác và làm tăng nguy cơ Covid-19 trở nặng", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ giải thích.

"Giờ đây, hơn bao giờ hết, điều quan trọng đối với chúng ta là tập trung vào sức khỏe của chính mình và sử dụng thực phẩm như một loại Thu*c để tăng cường sức khỏe, từ đó giảm gánh nặng chung cho hệ thống chăm sóc sức khỏe”, Tiến sĩ Mark Hyman khuyến cáo.

Ông Hyman cho biết thêm: "Những người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ Tu vong cao gấp 10 lần. Những người mắc bệnh béo phì có nguy cơ Tu vong cao gấp gần 3 lần".

Bởi vậy, những người béo phì cần có chế độ ăn uống tập luyện để giảm cân, đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, họ cũng phải thận trọng hơn trong việc tuân thủ các quy định an toàn mùa dịch như đeo khẩu trang vừa khít, giãn cách xã hội, tránh đám đông, thường xuyên rửa tay, tiêm phòng khi có thể.

Theo VietNamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/yeu-to-khien-nguy-co-tu-vong-vi-covid-19-tang-gap-3-lan-20210804072208371.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Chủ đề liên quan:

sống khỏe

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY