Dinh dưỡng hôm nay

10 bí quyết phát triển chiều cao tuổi dậy thì tự nhiên

Sau tuổi dậy thì, cơ thể chúng ta sẽ phát triển chiều cao rất chậm và sau đó là dừng hẳn. Bởi vậy mà giai đoạn này được xem là giai đoạn vàng để có thể tăng trưởng và đạt được chiều cao như mong muốn.

Có rất nhiều phương pháp, bí quyết khác nhau giúp tăng trưởng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả. Nếu bạn đang có con trong độ tuổi này hoặc các bạn nam, nữ đang tìm kiếm bí quyết cao lên, hãy đừng bỏ qua thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Vì sao tuổi dậy thì được xem là giai đoạn vàng để tăng trưởng chiều cao?

Quá trình tăng trưởng chiều cao của con người được chia làm 4 giai đoạn khác nhau. Trong đó, giai đoạn tuổi dậy thì từ 10 - 18 tuổi được xem là giai đoạn tăng trưởng vượt trội, mạnh mẽ nhất.

Ở giai đoạn dậy thì, toàn bộ cơ thể bao gồm cả hệ cơ xương khớp đều có sự thay đổi, lớn lên một cách rõ rệt. Bước sang tuổi thứ 10, các bé trai và bé gái có thể tăng 10cm mỗi năm. Đến năm 12 -13 tuổi, các bạn gái có thể tăng 15cm/năm và đỉnh tăng này sẽ xảy ra vào năm 13 - 14 tuổi với các bé trai.

Sau tuổi 15, tốc độ tăng chiều cao sẽ giảm dần và đạt ngưỡng ổn định vào năm 17 - 18 tuổi. Mặc dù vậy, chiều cao vẫn có thể tăng tiếp từ 2 - 3cm mỗi năm trong vòng khoảng 5 năm sau đó. Tuy nhiên để đạt được sự tăng trưởng này thì cần có sự chăm sóc, rèn luyện vô cùng kỹ lưỡng, nghiêm túc.

Như vậy có thể thấy, trong khoảng 5 năm quan trọng nhất của tuổi dậy thì, chiều cao có thể tăng lên 50 - 60cm. Suốt quá trình dậy thì, chiều cao có thể tăng khoảng 60 - 80 cm tùy theo mỗi thể trạng.

Chính vì lý do trên mà việc nắm bắt và tăng trưởng tốt chiều cao trong tuổi dậy thì được xem là điều vô cùng quan trọng để cải thiện vóc dáng của mỗi người.

2. Top 10 bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì tự nhiên

2.1. Ăn bữa sáng đủ chất

Bữa sáng được biết đến là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Sau một đêm ngủ dài, năng lượng của cơ thể bị mất đi, cơ bắp và trí não chưa trở về hoạt động bình thường. Vì vậy, nguồn dưỡng chất từ bữa sáng sẽ giúp khởi động lại quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo, nó cũng cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc.

Cùng với đó, bữa sáng sẽ giúp cung cấp vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chiều cao.

Những loại thực phẩm, đồ ăn mà bạn có thể lựa chọn cho bữa sáng gồm sữa, bánh mì, trứng, tinh bột…

2.2. Dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất để tăng trưởng chiều cao của mọi lứa tuổi. Yếu tố này quyết định tới 32% khả năng tăng trưởng. Vì vậy muốn đạt được chiều cao tối ưu thì việc đảm bảo dinh dưỡng, nhất là các vi chất cần cho sự phát triển là điều cực kỳ cần thiết.

Theo đó trong bữa ăn hằng ngày, trẻ cần được bổ sung đủ 4 nhóm chất là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Bổ sung đầy đủ chất đạm sẽ đảm bảo cho cấu trúc cơ thể được ổn định; chất béo sẽ giúp phát triển các xương dài của trẻ khi còn nhỏ, tăng cường hấp thu các vitamin tan trong dầu (vitamin A,D,...); các vitamin và khoáng chất sẽ giúp các hệ cơ quan hoạt động bình thường, từ đó tạo điều kiện tăng trưởng tốt hơn.

Ngoài ra trong độ tuổi dậy thì, những dưỡng chất cần tập trung hơn để đảm bảo tăng trưởng vượt trội đó là canxi, vitamin D, kali, phốt pho, kẽm. Những dưỡng chất này được tìm thấy trong ánh nắng mặt trời, sữa, các loại rau xanh thẫm, các loại hải sản, trứng gà, các loại hạt, đậu…

2.3. Nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi đầy đủ có nghĩa là các hoạt động học tập, rèn luyện thể lực, ngủ nghỉ đúng giờ cần được chú trọng. Một đứa trẻ trong độ tuổi dậy thì nếu không được ngủ đủ giờ, đúng giấc; không được nghỉ ngơi làm việc vừa sức thì sẽ không thể đạt được chiều cao như mong muốn.

Vì vậy phụ huynh có con trong độ tuổi dậy thì cần xây dựng thời gian biểu cho các hoạt động sinh hoạt, học tập phù hợp. Tuyệt đối không để trẻ tham gia lao động sớm, lao động quá sức, làm những công việc không phù hợp với lứa tuổi.

Ngoài ra, trẻ trong độ tuổi dậy thì cũng cần được ngủ đúng giờ, đủ giấc. Thực tế, quá trình tăng trưởng của xương chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Ngủ ngon, ngủ sâu còn các hormone tăng tăng trưởng được tiết ra nhiều hơn, cơ thể tăng hấp thu canxi, kích thích xương dài ra và phát triển thể chất toàn diện.

2.4. Chia nhỏ các bữa ăn

Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, không bị dư thừa nguồn thực phẩm. Các bữa ăn được chia nhỏ cũng sẽ giúp phụ huynh kiểm soát tốt hơn nguồn năng lượng, dưỡng chất cho cơ thể của con.

Nhờ việc hấp thu dinh dưỡng tối đa, cơ thể sẽ có lực để phát triển chiều cao toàn diện. Cũng nhờ những bữa ăn được chia nhỏ và tiến hành liên tục trong ngày, cơ thể sẽ không có lúc nào bị mất năng lượng. Đây là tiền đề tốt để quá trình tăng trưởng chiều cao không bị ảnh hưởng.

2.5. Tăng cường rèn luyện thể lực

Thể dục thể thao là yếu tố chiếm tới 20% khả năng chiều cao của mỗi người. Việc vận động cơ bắp liên tục sẽ giúp kích thích, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, thúc đẩy tăng trưởng cơ thể, tăng cường lượng canxi vào mô xương. Nhờ đó mà xương vững chắc hơn và phát triển tốt hơn.

Ở tuổi dậy thì, tuỳ theo thể trạng, sở thích cũng như độ tuổi thực tế mà cha mẹ có thể cùng con lựa chọn những bộ môn thể dục thể thao cho phù hợp. Những bộ môn được khuyến khích thực hiện để tăng chiều cao có thể kể đến như yoga, đu xà, bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, nhảy dây…

2.6. Kiểm soát cân nặng

Hiểu một cách đơn giản, khi cơ thể bạn tập trung quá nhiều dưỡng chất cho “chiều ngang" thì chiều cao sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, nếu bạn rơi vào tình trạng thừa cân béo phì có thể khiến quá trình chuyển hoá chất, hấp thu canxi bị hạn chế.

Đây được xem là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới quá trình tăng trưởng chiều cao. Bởi vậy mà muốn cao nhanh, cao tối đa, bạn nên kiểm soát tốt cân nặng ở giai đoạn này.

2.7. Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động sống của cơ thể, trong đó có chiều cao. Thiếu nước sẽ khiến cho việc chuyển hoá các chất bị chậm lại. Ngoài ra khi cơ thể không đủ nước, khoảng cách giữa các đĩa đệm xương khớp sẽ co lại, từ đó ảnh hưởng tới quá trình tăng trưởng.

Theo các chuyên gia, việc bổ sung đủ từ 6 - 8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon, từ đó kích thích hormone tăng trưởng sinh ra nhiều hơn. Nước cũng sẽ giúp loại bỏ độc tố của cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

2.8. Tránh sử dụng các chất kích thích

Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc phiện… không chỉ gây tàn phá cơ thể, sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự tăng trưởng của chiều cao. Khi sử dụng những chất này, nicotine, cafein… có trong đó sẽ làm giảm mật độ xương, tàn phá các tế bào xương, khiến xương khó phát triển, giòn và rất dễ gãy.

Điều này có thể khiến cho việc tăng trưởng của xương bị ảnh hưởng, từ đó làm chậm quá trình phát triển chiều cao. Vì vậy nếu muốn cao lên trong tuổi dậy thì, bạn cần giáo dục và không cho con tiếp xúc, sử dụng chất kích thích.

2.9. Chú ý đến tư thế đi, đứng, ngồi

Tư thế hằng ngày cũng là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới vóc dáng, chiều cao. Bởi vậy mà trong mọi hoạt động, bạn hãy luyện tập để giữ cho cổ, cột sống lưng luôn thẳng. Khi đó, khung xương của cơ thể mới được định hình ổn định, từ đó tạo điều kiện tăng trưởng tối đa.

2.10. Tắm nắng mỗi ngày

Tắm nắng giúp cơ thể có thể hấp thu vitamin D tối đa. Vitamin D rất cần cho sự hấp thu canxi vào cơ thể, từ đó chuyển hoá vào xương. Thiếu vitamin D có thể gây ra tình trạng còi cọc, xương nhỏ, giòn…

Ngoài ra, việc tắm nắng, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể khoan khoái hơn, từ đó hạn chế việc mắc những căn bệnh thường gặp như đường hô hấp, đề kháng… Khi cơ thể khỏe mạnh thì sẽ tạo điều kiện cho việc tăng trưởng không bị ảnh hưởng.

3. Những câu hỏi thường gặp khi tăng chiều cao tuổi dậy thì

3.1. Hết tuổi dậy thì có hết tăng chiều cao không?

Tuổi dậy thì là giai đoạn tăng trưởng chiều cao mạnh mẽ nhất của cơ thể. Sau khi đạt đỉnh chiều cao ở tuổi 13 - 14, cơ thể sẽ có sự tăng trưởng chậm lại. Quá trình tăng chiều cao của cơ thể sẽ tiếp tục kéo dài tới năm 18 tuổi với mức tăng từ 6 - 7cm mỗi năm.

Sau tuổi dậy thì, tức là sau 18 tuổi, quá trình tăng chiều cao sẽ diễn ra rất chậm. Thậm chí ở một vài trường hợp, quá trình này còn có thể dừng hẳn. Tuy nhiên, phần đa sau tuổi dậy thì, chiều cao vẫn sẽ tăng lên.

Nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt kết hợp với việc luyện tập thì sau năm 18 tuổi, trẻ vẫn có thể cao thêm từ 2 - 3cm mỗi năm. Quá trình này sẽ kéo dài tới khoảng năm 20 tuổi với nữ và khoảng năm 22 tuổi với nam.

3.2. Di truyền ảnh hưởng thế nào tới phát triển chiều cao tuổi dậy thì?

Di truyền quyết định khoảng 23% chiều cao của một người. Nếu trẻ em được sinh ra trong gia đình có người cao lớn thì cơ hội tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cũng sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, yếu tố di truyền không phải là yếu tố chính. Điều quan trọng nhất của việc tăng chiều cao ở tuổi dậy thì vẫn là dinh dưỡng, luyện tập cũng như lối sống khoa học, lành mạnh.

Trên đây là 10 bí quyết phát triển chiều cao tuổi dậy thì một cách tự nhiên. Áp dụng những cách này theo đúng lời khuyên, duy trì tần suất liên tục, chắc chắn bạn sẽ giúp con có thể đạt được chiều cao tối đa khi bước vào tuổi dậy thì.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/cho-con/10-bi-quyet-phat-trien-chieu-cao-tuoi-day-thi-tu-nhien-33486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY