Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

10 Cách lấy nước ra khỏi tai sau khi bơi lội

Sau khi bơi lội, lặn hoặc tắm bạn có thể gặp phải tình trạng nước ở trong tai. Khắc phục tình trạng này với 10 cách lấy nước ra khỏi tai trong bài viết sau.

Sau khi bơi lội, lặn hoặc tắm bạn có thể gặp phải tình trạng nước ở trong tai. Tình trạng này khiến thính lực giảm trong một thời gian ngắn và gây ra cảm giác khó chịu. Bạn có thể khắc phục tình trạng này với 10 cách trong bài viết sau.

Những cách giúp lấy nước ra khỏi tai đơn giản

1. Nghiêng đầu hoặc nằm nghiêng

Bạn nên nghiêng đầu hoặc nằm nghiêng về phía tai có chứa nước. Trong trường hợp hai tai đều có nước, bạn nên thực hiện từng bên.

Nghiêng đầu hoặc nằm nghiêng để trọng lực đẩy nước ra khỏi tai. Bạn cần nằm yên trong vòng 3 – 5 phút. Nếu cách này không đẩy nước ra khỏi tai, bạn có thể nghiêng đầu và nhảy mạnh để đẩy nước ra hoàn toàn.

2. Kéo dái tai

Cách này phù hợp với trường hợp nước vừa lọt vào tai. Ngay lập tức bạn lắc hoặc kéo nhẹ dái tai và nghiêng đầu để nước thoát ra.

Bạn cũng có thể thử lắc đầu mạnh để khắc phục tình trạng này.

3. Sử dụng máy sấy tóc

Sử dụng máy sấy tóc ở chế độ làm mát để sấy khô tai. Nên để máy cách tai một khoảng nhất định, không nên để quá sát nhằm tránh tình trạng tai bị bỏng.

Bạn có thể kéo nhẹ rái tai để không khí từ máy sấy đi vào tai và đẩy nước ra ngoài.

4. Nhai kẹo cao su

Thông thường nước sẽ kẹt ở ống Eustachian (cơ quan nối tai giữa với mũi họng). Do đó, hoạt động ở miệng có thể đẩy nước ra khỏi cơ quan này.

Bạn có thể nhai kẹo cao su liên tục trong vài phút và nghiêng đầu để nước từ bên trong tai thoát ra. Nếu có thể, bạn có thổi kẹo cao su để đẩy nước ra nhanh hơn.

5. Thực hiện thao tác Valsalva

Thao tác Valsalva giúp mở ống Eustachian và giúp nước từ bên trong tai thoát ra ngoài. Tuy nhiên, bạn không nên thực hiện quá mạnh vì có thể gây ảnh hưởng đến thính lực.

    Mím chặt miệng và siết chặt lỗ mũi bằng ngón tay

6. Sử dụng nước ấm

Bạn có thể tận dụng hơi nước ấm để đẩy nước ra khỏi tai bằng cách:

    Thấm khăn sạch và làm ướt với nước ấm

7. Sử dụng rượu và giấm táo

Rượu và giấm táo có tính chứa axit nên có đặc tính bay hơi, bạn có thể tận dụng đặc tính này để đẩy nước ra khỏi tai. Hơn nữa, rượu và giấm táo có tính kháng khuẩn nên sẽ hạn chế được tình trạng nhiễm trùng tai.

    Pha hỗn hợp rượu và giấm với tỉ lệ bằng nhau

Tuy nhiên, cách này không thích hợp với người bị nhiễm trùng tai ngoài, màng nhĩ đục,…

8. Sử dụng Hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide có tác dụng làm sạch ráy tai, vi khuẩn và nước ứ đọng trong tai.  Bạn dùng 2 – 3 giọt Hydrogen peroxide vào tai, đợi từ 2 – 3 phút và nghiêng đầu để nước chảy ra.

Tương tự như cách dùng rượu và giấm, hydrogen peroxide không thích hợp với người bị nhiễm trùng tai ngoài, màng nhĩ đục,.. ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước rửa tai không kê toa để lấy nước ra khỏi tai.

9. Dùng dầu oliu

Dầu oliu có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng tai và giúp nước trong tai chảy ra dễ dàng.

Bạn làm ấm một ít dầu oliu (lưu ý nhiệt độ này chỉ giúp dầu oliu lỏng ra, không để nhiệt độ quá cao). Nhỏ vài giọt vào tai và đợi khoảng 10 phút. Nghiêng tai để nước và dầu thoát ra ngoài.

10. Dùng Thu*c không kê toa

Nếu các cách trên không khắc phục giúp bạn đẩy nước ra khỏi tai, bạn có thể dùng Thu*c không kê toa để cải thiện. thông thường, sau khi dùng Thu*c 2 – 3 ngày, tình trạng nước ở trong tai sẽ được cải thiện.

Tuyệt đối không dùng tăm bông hay bất cứ vật gì để lấy nước ra khỏi tai. những cách này có thể khiến nước đi sâu hơn vào ống tai và có nguy cơ gây nhiễm trùng.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Ngay cả khi bạn không thể lấy nước ra khỏi tai bằng một trong những cách được liệt kê ở trên, tai sẽ tự làm sạch nước trong vòng 1 – 2 ngày. tuy nhiên, bạn nên gọi bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

    Đau tai

Nếu để tình trạng kéo dài, hiện tượng nhiễm trùng và tổn thương ống tai có thể xuất hiện. Do đó, bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được khắc phục kịp thời.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chỉ định hay chẩn đoán y khoa cho bất cứ trường hợp nào!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/cach-lay-nuoc-ra-khoi-tai.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY