Mitchell và Marcos là hai đang làm việc tại Mỹ, trong một buổi phỏng vấn với Buzzfeed, hai anh hàng đã tiết lộ 10 điều mà tiếp viên mong muốn các hành khách biết và thấu hiểu khi ở trên các chuyến bay. Những điều này tuy cơ bản nhưng không phải ai cũng để ý, và chúng hoàn toàn có lợi cho hành khách cũng như giúp cho tiếp viên có thể phục vụ bạn tốt hơn.
Điều đầu tiên các hành khách nên biết là đừng đi bất kỳ đâu trên máy bay mà không mang giày dép. Khi dọn dẹp, các tiếp viên thường chỉ hút bụi trên thảm và các thảm không được giặt thường xuyên. Không ai biết đã có bao nhiêu vi khuẩn, nước bẩn, bãi nôn… dính trên thảm.
Những cách giao tiếp riêng có thể là bí danh đặt cho nhau mang tính chất công việc, hoặc các biểu hiện cơ thể, biểu cảm trên mặt để ngầm hiểu với nhau về những việc cần xử lý. Đôi lúc, mã số ghế của khách hàng cũng được sử dụng để các tiếp viên lưu ý cho nhau về một hành khách thô lỗ, hoặc một người cần được phục vụ tốt hơn.
Cách nói này hàm ý rằng, thời gian họ làm việc trên máy bay chỉ được tính từ khi các khách đã ổn định chỗ ngồi, cửa cabin đóng lại và đến khi chuyến bay kết thúc, cửa mở. Họ được trả một ít tiền khi bắt đầu check-in vào ca làm việc, nhưng thực sự chỉ được trả lương bằng những giờ làm việc trên máy bay và cửa cabin đóng lại. Ngoài ra, họ vẫn phải tham gia họp giao ban, chuyển ca, hỗ trợ khách lên máy bay… mà chưa chắc đã được tính tiền cho những giờ làm việc đó.
Không có chuyện “Nó chỉ là phòng vệ sinh thôi mà, dùng cái nào chẳng như nhau”. Trên các máy bay có khoang hạng nhất/ hạng thương gia, phòng vệ sinh của khách mua vé những hạng này có thiết kế đặc biệt, còn ở vị trí nhạy cảm an ninh trên máy bay. Chưa kể giấy vệ sinh và xà phòng còn có chất lượng cao hơn so với của phòng vệ sinh khoang phổ thông.
Khi máy bay hạ cánh, trên thực tế là chúng vẫn phải di chuyển 1 đoạn nữa trên đường băng, đồng thời thang đẩy cũng như bộ phận xử lý hành lý cũng mất thêm một chút thời gian để chuẩn bị. Việc đứng lên lấy đồ sớm chẳng giúp bạn xuống máy bay sớm hơn đâu. Và cũng đừng vỗ tay tri ân phi công, họ không thể nghe thấy đâu.
Đúng là họ thường làm thế nhưng chỉ là vì họ muốn làm, muốn giúp đỡ các hành khách thôi. Nhưng theo luật hàng không và quy định việc làm, họ không có nghĩa vụ cất hành lý hộ bạn lên khoang trên đầu, họ chỉ phải giúp bạn di chuyển chúng trên sàn nhà thôi.
Tiếp viên hàng không khuyến khích bạn mang theo những vật dụng khử trùng khi đi trên máy bay, miễn là chúng không có thành phần bị cấm và không quá giới hạn thể tích chất lỏng. Ghế ngồi, chỗ để tay, khay ăn… đều rất nhiều vi khuẩn, tiếp viên hàng không không thể lau giúp tất cả các khách trên máy bay. Nếu bạn có thể chủ động, việc đó hoàn toàn có ích cho cả đôi bên.
Hành khách có thể nghe thấy những tiếng kêu “ding” xuyên suốt chuyến bay. Chúng đều có ý nghĩa cả, số lượng các tiếng, nhịp độ, thời gian xuất hiện của tiếng “ding” đều biểu hiện cho những hành động cụ thể. Tiếp viên dựa vào những tiếng “ding” để thông báo cho các hành khách, điều hành chuyến bay, ví dụ như khi nào cần thắt dây, được bỏ dây, khi nào được tự do đi lại, khi nào gập khay ăn…
Một trong những quy chuẩn quan trọng nhất ngoài kỹ năng là chiều cao của tiếp viên. Đôi lúc tiếp viên sẽ phải với để lấy các đồ đạc hoặc vật dụng trong tình huống khẩn cấp.
Nếu bạn uống hết nước trong bình trên máy bay, thì nó là hết. Bạn không thể rót thêm hay nhờ tiếp viên rót đầy hộ, cho dù chỉ là nước lọc miễn phí hay bất kỳ loại nước nào khác, vì đó là luật. Nếu muốn có bình nước đầy, hãy tự rót trước khi ở sảnh chờ sân bay.
Chủ đề liên quan:
1 ca tử vong 24 giờ ca tử vong cập nhật cập nhật Covid 19 chúng tôi chuyến bay Covid 19 COVID_19 ghi nhận hàng không hành khách hôm nay không không ghi nhận kỷ lục new york Ngày 10/4 người chết số người