Dinh dưỡng hôm nay

10 lí do bạn nên ăn đậu que thường xuyên

Đậu que là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xào, luộc… Tuy nhiên, công dụng của loại đậu này không chỉ dừng lại ở đó mà chúng còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Cùng SKGĐ tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

I. Đậu que là gì?

1. Nguồn gốc của đậu que

Đâu que tiếng anh được gọi là Green bean hay wax bean, là loại đậu được biết đến với tên gọi khác là đậu cô ve hay đậu tây là một trong những loại đậu có tính ôn hòa có tác dụng giúp cơ thể nhuận tràng, bồi bổ khí huyết. Đồng thời, trong thành phần của đậu que có chứa lượng lớn các nguyên tố vi lượng cùng các vitamin cần thiết cho cơ thể như canxi, protein, sắt, kali, magiê, axit folic, vitamin A, C, K, B6 cùng một ít natri.

2. Đặc điểm của đậu que

Đặc biệt, trong loại đậu này còn chứa nhiều carotenoid cụ thể là beta-carotene, lutein và zeaxanthin đóng vai trò như chất chống ôxy hóa quan trọng đối với cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong một cốc đậu đun sôi sẽ cung cấp đến khoảng 29% lượng vitamin A hàng ngày, nhưng lại chứa rất ít calo, chất béo và đặc biệt không có cholesterol.

3. Thành phần dinh dưỡng

Theo chuyên gia dinh dưỡng cho cho biết: trong 100g đậu (que) có chứa các chất dinh dưỡng gồm:
- 31 calo
- 1,83 gam protein
- 0,22 gam chất béo
- 6,97 gam carbohydrate
- 2,7 gam chất xơ
- 3,26 gam đường
- 37 mg canxi
- 25 mg magie
- 38 mg phốt pho
- 211 mg kali

Một cốc đậu que đun sôi sẽ cung cấp đến khoảng 29% lượng vitamin A hàng ngày, nhưng lại chứa rất ít calo, chất béo và đặc biệt không có cholesterol.

II. 10 công dụng của đậu que

Sử dụng đậu que lợi ích gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình:

1. Cung cấp năng lượng

Nếu muốn bổ sung lượng sắt cho cơ thể bạn có thể nghĩ ngay đến đậu cô ve vì nhiều nghiên cứu chỉ ra loại thực phẩm này có chứa gấp đôi lượng sắt so với rau chân vịt. Sắt là nguồn khoáng chất quan trọng cho sự vận chuyển trong cơ thể, cụ thể như quá trình vận chuyển oxy từ phổi để nuôi sống các tế bào trong cơ thể. Vì thế, khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải thiếu năng lượng, bạn nên sử dụng ngay đậu que xào trong các bữa ăn hằng ngày.

2. Tăng cường sức khỏe tinh mạch

Đậu tây (que) là thực phẩm chứa lượng lớn canxi cùng flavonoid nên có công dụng bảo vệ tim mạch hiệu quả. Nhờ vào lượng flavonoid phong phú vốn có nên loại đậy này có khả năng chống viêm cực tốt, giúp giảm thiểu các hoạt động huyết khối của tế bào, đồng thời ngăn chặn sự hình thành cục máu đông tại động mạch.

Đậu que là loại thực phẩm chứa gấp đôi lượng sắt so với rau chân vịt có tác dụng giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng. Nên sử dụng ngay đậu que trong các món ăn.

3. Tốt cho mắt

Trong đậu tây (que) có chứa nhiều carotenoid đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng của mắt. Mặc khác, các chất lutein và zeaxanthin có trong đậu que cũng giúp hỗ trợ duy trì thị lực cho mắt, khiến mắt ngày càng khỏe mạnh.

4. Chứa chất chống ôxy hóa

Cũng giống như các loại rau củ khác như cà chua, cà rốt… đậu cô ve (que) cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim… Chính vì thế, loại đậu này trở thành loại thực phẩm được khuyến cáo sử dụng thường xuyên trong các món ăn.

5. Ngăn ngừa ung thư ruột già

Các loại đậu nói chung và đậu tây (que) nói riêng là thực phẩm chứa nhiều chất xơ nên sử dụng đậu tây trong các bữa ăn hằng ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn, đồng thời giảm bớt quá trình tiêu hóa, khiến sự chuyển động của ruột nhẹ nhàng hơn. Do đó giúp ngăn ngừa ung thư ruột già hiệu quả.

Chất carotenoid có trong đậu que giữ vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng của mắt, giúp duy trì thị lực hiệu quả.

6. Cải thiện sức khỏe xương

Canxi được tìm thấy trong đậu tây (que) với liệu lượng có thể cải thiện và bảo vệ sự phát triển của hệ xương, giúp cơ thể thoát khỏi tình trạng loãng xương. Song song đó, lượng vitamin A và K chứa trong đậu này cũng giúp thúc đẩy quá trình phát triển của xương, giúp xương chắc khỏe.

7. Điều trị các vấn đề dạ dày, ruột

Bạn có biết chỉ với 110g đậu cô ve (đậu que) nhưng có thể cung cấp cho cơ thể bạn đến 15% lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày. Việc thường xuyên bổ sung chất xơ sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn, không còn gặp phải tình trạng táo bón hay chứng đầy hơi, trào ngược axit dạ dày.

8. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Lợi ích của đậu (que) còn giúp ngăn ngừa sự nhiễm trùng khi Niacin và Thiamine là 2 hợp chất có trong loại đậu này sẽ giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng trong cơ thể. Đồng thời những vitamin B và C có trong chúng cũng là những chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các tấn nhân gây nhiễm trùng.

9. Ngăn ngừa các khiếm khuyết khi mang thai

Đậu cô ve (que) được đánh giá là thực phẩm có chứa nguồn folate tuyệt vời rất cần thiết trong việc phân chia tế bào và sự tổng hợp AND. Chính vì thế, phụ nữ có thai nên sử dụng nhiều đậu que trong quá trình mang thai để ngăn ngừa các khuyết tật cho trẻ

Chất xơ có trong đậu que sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn, đồng thời giảm bớt quá trình tiêu hóa. Do đó giúp ngăn ngừa ung thư ruột già hiệu quả.

10. Giúp giảm cân

Nhiều chị em phụ nữ thắc mắc trong đậu que bao nhiêu calo, đậu que xào bao nhiêu calo và sử dụng thực phẩm này để ăn kiêng, giảm cân có được không? Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong thành phần của loại đậu này có rất ít calo và chất béo, đồng thời không có cholesterol có hại cho sức khỏe. Mặc khác, chúng lại sở hữu lượng chất xơ dồi dào nên sử dụng đậu này sẽ giúp cơ thể cải thiện nhanh chóng quá trình trao đổi chất ngăn chặn các triệu chứng đầy hơi và kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

III. Chế biến món ngon cùng đậu que

1. Đậu que xào thịt

Đậu (que) xào với thịt là món ăn phổ biến và thông dụng nhất được các gia đình sử dụng. Để có món ngon bạn cần chuẩn bị: Đậu: 300gr; Thịt ba rọi ngon: 200gr; Hành tím, tỏi và tiêu xay và các gia vị thông dụng: dầu ăn, hạt nêm, đường, bột ngọt, nước mắm

Chế biến món ăn với đậu que

2. Đậu que xào thịt bò

Một cách chế biến khác để thay đổi khẩu vị là dùng đầu xào với thịt bò, tương tự với xào với thịt, xào đậu tây với thịt bò bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu gồm: Đậu: 300gr; Thịt bò đùi: 200gr; Hành tím, tỏi và tiêu xay; Gia vị thông dụng: dầu ăn, hạt nêm, đường, bột ngọt, nước mắm

3. Đậu que xào trứng

Một cách chế biến khác đó là sử dụng đậu để xào với trứng. Món ăn này cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý khi chế biến đậu xào trứng cần lựa chọn loại đậu que, tránh đậu già nhiều xơ.

4. Những lưu ý khi chế biến đậu que

Mặc dù công dụng của đậu (que) đối với sức khỏe là điều không còn bàn cãi nữa, nhưng bạn cần phải cẩn thận trong khâu chế biến để không tạo ra các độc tố gây hại cho cơ thể. Vì trong loại đậu này thường có chứa 2 loại độc tố chính là saponin và legumin khiến người ăn cảm nhận được vị đắng từ đó dẫn đến các phản ứng như ới mửa, đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc thậm chí có thể gây tử vong.
Tuy có chứa 2 loại độc tố nhưng nó không hoàn toàn nguy hại bởi bạn có thể phá vỡ chúng bằng cách đun nấu. Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe, bạn không nên chế biến đậu sơ sài hay dùng ăn sống mà nên nấu chín thật kỹ càng ở nhiệt độ cao trước khi ăn. Có như thế mới không gây độc cho cơ thể mà ngược lại mang đến nhiều lợi ích to lớn.

Đậu que thường có chứa 2 loại độc tố chính là saponin và legumin khiến người ăn cảm nhận được vị đắng từ đó dẫn đến các phản ứng như ới mửa, đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc thậm chí có thể gây tử vong.

5. Bí quyết chần đậu đúng cách trước khi chế biến

Bước 1: Chuẩn bị đậu que cắt ngắn, rửa sạch với nước

Bước 2: Chuẩn bị một nồi nước pha với ít muối

Bước 3: Bắp nồi nước lên bếp và đun sôi

Bước 4: Chuẩn bị một ít đá trong một cái tô lớn

Bước 5: Cho đậu que vào nước sôi chần sơ qua khoảng 2 phút

Bước 6: Vớt nhanh đậu ra khỏi nồi

Bước 7: Cho phần đậu vừa vớt vào tô nước đá đã chuẩn bị sẵn

Bước 8: Vớt đậu que ra để ráo nước

Với cách làm này đảm bảo phần đậu que của bạn được chế biến đúng cách giúp loại bỏ hoàn toàn các chất hại.

Để đậu que phát huy hết công dụng đối với sức khỏe bạn cần phải chế biến đúng cách. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện sức khỏe cho cả gia đình. Chúc bạn khỏe mạnh!


Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-li-do-ban-nen-an-dau-que-thuong-xuyen-26147/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY