Dinh dưỡng hôm nay

10 loại thực phẩm tuyệt đối không nên dùng trước khi tập luyện

Đôi khi bạn cảm thấy cơ thể khó chịu, mệt mỏi ảnh hưởng rất lớn đến việc tập luyện và sau đó nhanh chóng nhận ra những gì bạn đã ăn trước đó là nguyên nhân chính gây ra tình trạng kinh khủng này.

Dĩ nhiên, việc đến phòng tập với cái bụng trống rỗng cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thực hiện các bài tập vì sẽ không đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể. Điều quan trọng ở đây là chỉ cần lựa chọn nguồn năng lượng bổ sung một cách hợp lý và tránh xa một số thực phẩm phổ biến có tác động xấu đến quá trình tập luyện.

1. Bánh ngọt

Ăn một chút bánh ngọt ngay trước khi luyện tập sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi và tạo cảm giác buồn ngủ khi tập luyện.

Theo các chuyên gia, thực phẩm có lượng đường cao như các loại bánh ngọt, bánh nướng sẽ ngay lập tức làm tăng insulin và lượng đường trong máu giảm nhanh. Điều đó được gọi là hạ đường huyết, tai nạn điển hình mà bạn gặp phải sau khi ăn carbs tinh chế và thực phẩm nhiều đường.

Ăn một chút bánh ngọt ngay trước khi luyện tập sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi và tạo cảm giác buồn ngủ khi tập luyện.

2. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đối với nhiều người, không dung nạp lactose, tình trạng không thể tiêu hóa hoàn toàn đường trong sữa, sẽ gây ra đầy hơi và tiêu chảy do quá trình lên men của vi khuẩn sau khi sử dụng sữa và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa. Vì vậy, đối với người có triệu chứng này thì không nên sử dụng sữa làm món ăn nhẹ trước khi luyện tập.

Sữa có thể gây đầy hơi và không nên sử dụng làm món ăn nhẹ trước buổi tập.

3. Rượu

Rượu làm mất nước, vì vậy khi sử dụng rượu trước khi tập luyện sẽ làm gia tăng mất nước cho cơ thể cùng với việc đổ mồ hôi trong quá trình luyện tập. Bên cạnh đó, tập luyện trong khi chịu ảnh hưởng của chất cồn trong máu khiến các động tác được thực hiện thiếu chính xác làm giảm hiệu quả của bài tập và thậm chí là bị chấn thương.

Sử dụng rượu trước khi tập luyện sẽ làm gia tăng mất nước cho cơ thể cùng với việc đổ mồ hôi trong quá trình luyện tập.

4. Nước ngọt

Nước ngọt là một trong những thứ tồi tệ nhất không nên sử dụng trước khi luyện tập. Đồ uống có ga có chứa bọt khí, có thể làm bạn no. Và cảm giác no trong khi tập luyện không phải là điều gì dễ chịu bởi vì nó có thể khiến bạn không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Nước ngọt là một trong những thứ tồi tệ nhất không nên chọn trước khi đi tập.

5. Hạt đậu

Hạt đậu là nguồn cung cấp carbs và protein tuyệt vời, tuy nhiên dạ dày thật khó để tiêu hóa được nếu bạn sử dụng chúng ngay trước khi tập luyện. Theo nghiên cứu, một số người thiếu enzyme alpha-galactosidase có tác dụng cần thiết để tiêu hóa hạt đậu và rau họ cải.

Hạt đậu rất khó để tiêu hóa nếu sử dụng ngay trước khi đi tập.

Sau khi ăn những hạt đậu này, vi khuẩn trong ruột giúp phá vỡ chúng. Quá trình đó tạo ra một lượng lớn carbon dioxide và hydro, gây đầy hơi, sinh khí và có thể hình thành các cơn đau, một tình huống mà bạn không hề muốn ở trong phòng tập.

6. Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Cho dù đó là pizza hay khoai tây chiên, những thực phẩm chiên hoặc chứa nhiều dầu mỡ luôn là lựa chọn kém hấp dẫn cho sức khỏe bất cứ khi nào bạn ăn chúng. Vì vậy, sử dụng chúng ngay trước buổi tập là một ý tưởng đặc biệt tồi tệ.

Sử dụng đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ là ý tưởng tồi tệ ngay trước buổi tập.

Protein và carbs là các chất dinh dưỡng đa lượng sẽ giúp ích cho việc tập luyện, vì vậy, không có lý do gì để nạp chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, ngay trước khi tập luyện. Thêm vào đó, nếu bạn ăn nhiều chất béo trước buổi tập có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến cơ thể hấp thụ các protein và carbs chậm hơn.

7. Nước ép trái cây

Uống một ly nước cam lớn có thể là một cách tuyệt vời để khởi động một ngày mới, nhưng đó không phải là lựa chọn khôn ngoan nếu bạn đang chuẩn bị đến phòng tập yêu thích.

Không nên uống nước cam trước khi đi tập.

Có hai lý do chính để tránh xa nước ép trái cây trước khi tập luyện. Đầu tiên, nước ép trái cây chứa đường fructose sau khi đã bỏ đi các chất xơ có thể tác động lên gan và làm tăng đường huyết nhanh chóng. Lý do thứ hai, Fructose lỏng sẽ đến ruột non và nhanh chóng lên men có thể gây đầy hơi và tiêu chảy.

8. Sữa chua

Nếu bạn là người thích tập thể dục buổi sáng, hãy tránh thói quen ăn sáng bằng sữa chua. Cho dù đó là một cách lành mạnh để bắt đầu ngày mới, tốt nhất là đợi cho đến mồ hôi trên cơ thể đã khô sau khi tập luyện. Giống như sữa và phô mai, sữa chua có chứa đường sữa có thể gây đầy hơi và tiêu chảy.

Sữa chua có thể gây đầy hơi và tiêu chảy, nên ăn sau khi đã tập luyện và khô mồ hôi.

9. Thực phẩm cay

Các thực phẩm cay, chẳng hạn như ớt là cách hỗ trợ tăng cường trao đổi chất giúp cơ thể đốt cháy thêm calo. Tuy nhiên, nếu ăn một thứ gì đó cay nóng trước khi tập luyện, chắc chắn bạn sẽ phải hối tiếc.

Ăn đồ cay dễ gây khó tiêu và ợ nóng, gây khó khăn cho quá trình tập luyện.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng có thể gây ra một trường hợp nghiêm trọng như chứng khó tiêu và ợ nóng, khiến cho việc vượt qua các thử thách trong tập luyện trở nên khó khăn hơn.

10. Thịt bò

Thịt bò là món ăn ngon có lợi cho việc tạo cơ bắp nhưng phải mất từ 24-36 tiếng dạ dày mới có thể tiêu thụ được hoàn toàn món thịt chúng ta đã ăn. Bởi vậy, kể cả khi có ý định đi tập vào sáng sớm hôm sau thì ngay từ buổi tối bạn đã không nên dùng món thịt bò nếu bạn thật sự muốn tập trung cho việc luyện tập chứ không phải chỉ lo tiêu hóa cho bữa ăn tối qua.

Thịt bò mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa và khiến chúng ta chậm chạp hơn nếu dùng trước giờ tập luyện.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-loai-thuc-pham-tuyet-doi-khong-nen-dung-truoc-khi-tap-luyen-29237/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY