Dinh dưỡng hôm nay

10 lời khuyên về chế độ ăn uống giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) hôm 02 tháng 11 đã chỉ ra 10 đặc điểm chính của một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.

Tuyên bố khoa học mới của tổ chức này, có tiêu đề "Hướng dẫn chế độ ăn uống năm 2021 để cải thiện sức khỏe tim mạch" và được công bố trên tạp chí Circulation, nhấn mạnh tầm quan trọng của một chế độ ăn uống tổng thể, thay vì thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng riêng lẻ, cũng như nhấn mạnh vai trò quan trọng của dinh dưỡng.

AHA cho biết, các đặc điểm được liệt kê có thể được điều chỉnh để phù hợp với một số yếu tố bao gồm truyền thống văn hóa, sở thích và không thích thực phẩm và cho hầu hết các bữa ăn được tiêu thụ tại nhà hay bên ngoài.

Theo đó, tuyên bố phản ánh rằng một chế độ ăn uống nghèo nàn có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong.

Chế độ ăn uống nghèo nàn có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong.

Cũng như vai trò của giáo dục dinh dưỡng, hướng dẫn mới nhấn mạnh tầm quan trọng của một chế độ ăn uống tổng thể chứ không phải là thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng tốt hoặc xấu cụ thể nào.

Ngoài ra, ăn uống lành mạnh trong giai đoạn đầu đời và duy trì các thói quen lành mạnh cũng được nhấn mạnh. Tất cả chúng ta đều hưởng lợi từ một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch bất kể giai đoạn nào của cuộc đời và có thể thiết kế một chế độ ăn uống phù hợp với sở thích cá nhân, lối sống và phong tục văn hóa. Nó không cần phải phức tạp, mất thời gian, tốn kém hoặc không hấp dẫn.

10 đặc điểm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ bao gồm:

- Cân bằng thức ăn và lượng calo nạp vào với hoạt động thể chất

- Chọn nhiều loại trái cây và rau khác nhau

- Chọn ngũ cốc nguyên hạt

- Bao gồm các nguồn protein nạc và giàu chất xơ lành mạnh

- Sử dụng dầu thực vật không nhiệt đới dạng lỏng như dầu oliu, dầu hạt cải, đậu nành, hướng dương,…

Tất cả chúng ta đều hưởng lợi từ một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch bất kể giai đoạn nào của cuộc đời.

- Chọn thực phẩm chế biến tối thiểu và tránh thực phẩm chế biến quá kỹ

- Giảm thiểu lượng đường bổ sung

- Chọn hoặc chế biến thực phẩm có ít hoặc không có muối

- Hạn chế uống rượu

- Áp dụng hướng dẫn cho dù thực phẩm được chế biến hoặc tiêu thụ ở đâu

Ngoài ra, lần đầu tiên, AHA tổng hợp các bằng chứng đề cập đến tính bền vững và liệt kê một số thách thức khiến việc áp dụng và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên khó khăn hơn.

Các sản phẩm động vật được tiêu thụ phổ biến, như thịt đỏ, góp phần đáng kể vào việc phát thải khí nhà kính làm ấm bầu khí quyển trái đất và có tác động môi trường lớn nhất về sử dụng nước và đất. Tuy nhiên, AHA nhấn mạnh rằng không phải tất cả các chế độ ăn uống bền vững đều tốt cho tim mạch.

Hiệp hội cho biết rằng các hành động y tế cộng đồng và thay đổi chính sách là cần thiết để giải quyết các thách thức xã hội và các rào cản đối với việc áp dụng hoặc duy trì một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Một số thách thức đó bao gồm thông tin sai lệch về chế độ ăn uống phổ biến, thiếu giáo dục dinh dưỡng trong trường học, thực phẩm và dinh dưỡng không an toàn. Tuyên bố của AHA cho biết: “Tạo ra một môi trường thúc đẩy và hỗ trợ việc tuân thủ các chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe tim mạch của tất cả các cá nhân là một điều cấp thiết đối với sức khỏe cộng đồng”.

Xem thêm:

Nếu bạn là người đam mê cà phê nhưng lại đang phải uống thuốc, hãy lưu ý những điều này để tránh tương tác bất lợi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-loi-khuyen-ve-che-do-an-uong-giup-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach-va-dot-quy-32675/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY