Bạn nên biết hôm nay

10 thời điểm cần rửa tay

Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế khuyến nghị 10 thời điểm cần rửa tay với xà phòng gồm sau khi ho, hắt hơi; trước khi ăn; trước và sau khi chế biến thực phẩm.

Những lúc cần rửa tay còn lại gồm: sau khi đi làm về/từ bên ngoài trở về nhà; sau khi tiếp xúc/chăm sóc người bệnh; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ nhỏ; sau khi mua sắm/cầm tiền; sau khi tiếp xúc vật nuôi; trước khi đi vào lớp học; bất cứ khi nào tay bẩn.

Rửa tay đúng cách gồm 6 bước với xà phòng và nước sạch, hoặc sử dụng chế phẩm vệ sinh tay chứa cồn. rửa tay trong vòng 30 giây để phát huy tối đa hiệu quả diệt khuẩn.

Ngày 18/10, bộ y tế và ubnd tỉnh hòa bình tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày thế giới rửa tay với xà phòng 2020. mục tiêu nhằm tăng cường nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng đúng cách, khuyến cáo duy trì thói quen vệ sinh tay để phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên cho biết năm 2020 chứng kiến đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân toàn thế giới. trong bối cảnh ấy, vai trò của các biện pháp bảo vệ chủ động ngày càng được nhấn mạnh, đặc biệt là rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn tay bằng chế phẩm vệ sinh tay chứa ít nhất 60% cồn.

Rửa tay với xà phòng còn giúp giảm gần 50% trường hợp tiêu chảy, 25% ca nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi, giảm nguy cơ mắc các bệnh tay chân miệng, cúm... rửa tay với xà phòng và sử dụng nước ăn uống sạch cũng giúp giảm 15% trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi.

Bộ y tế đánh giá dịch covid-19 ở trong nước tạm thời được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ luôn thường trực. bộ tiếp tục khuyến cáo người dân rửa tay với xà phòng, cách phòng nhiều bệnh đơn giản, hiệu quả.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/10-thoi-diem-can-rua-tay-4178582.html)

Tin cùng nội dung

  • Chuẩn bị bữa cơm gia đình không chỉ cần nấu ngon mà quan trọng hơn là chế biến thực phẩm an toàn để tránh nhiễm khuẩn.
  • Một số mẹo làm bếp giúp tươi rau củ, khoai tây không nảy mầm, lau chùi, thái hành tỏi, nêm quá mặn,...
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Các bà nội trợ hãy áp dụng những nguyên tắc đơn giản trong bảo quản, chế biến thực phẩm để luôn có những bữa ăn ngon cho gia đình.
  • Ngay cả khi chăm sóc người bị bệnh phong nặng, không may tay bị vết xước thì cũng chỉ cần rửa tay bằng xà phòng là không sợ lây.
  • Khi tuân thủ đúng các bước này và rửa tay nhiều lần trong ngày, dịch bệnh lây truyền sẽ không còn là nỗi lo của bạn và những người xung quanh.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ có kiến thức tốt về vệ sinh tay ít phải nghỉ học vì bị bệnh.
  • Vào khoảng tháng 7/2010, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS tại TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk. Kết thúc hội thi, Sở Y tế Đăk Lăk mời các đoàn thi dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Đam San.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Em 20 tuổi, mấy hôm trước thủ dâm và khi xuất tinh thì cảm thấy đau rát ở niệu đạo. Trước đó em có dùng xà phòng tắm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY