Tin y tế hôm nay

Tin y tế

11 năm gắn bó với môn thể thao chạy, người phụ nữ có thêm động lực vượt qua những lần sẩy thai và biến động tâm lý khi làm thụ tinh nhân tạo

Amy đã không hề tập thể dục chút nào cho đến khi 25 tuổi. Nhưng giờ đây, ở tuổi 36, chạy bộ là động lực sống của cô.

Từ cô gái bị điếc một bên tai, gặp khó khăn trong các môn thể thao đồng đội... đến niềm vui chạy bộ ở tuổi 25 khi đứng trước nguy cơ chia tay người yêu

Amy bị điếc một bên tai nên đã gặp không ít thách thức với các hoạt động thể thao thể dục hồi đi học. Những trải nghiệm này khiến cô không tập tành gì hết suốt nhiều năm.

"Chúng tôi chỉ toàn chơi các môn thể thao đồng đội và nó lại phụ thuộc vào việc tôi có nghe thấy mọi người nói gì trên sân không. Khá dễ hiểu, điều này chính là điểm yếu của tôi", Amy giải thích.

"Tôi ghét môn thể dục ở trường. Máy trợ thính của tôi thường rơi ra vì thời điểm đó, chúng được thiết kế khá to. Do không thể nghe được hướng dẫn nên tôi hoàn toàn vô dụng. Tôi đã không tập gì hết cho đến khi phát hiện ra niềm vui chạy bộ ở tuổi 25 và 11 năm sau đó, tôi vẫn chưa dừng lại".

Khi bắt đầu làm quen với đường chạy, Amy đã mang theo một "trái tim tan vỡ". Năm 25 tuổi, đứng trước nguy cơ chia tay với bạn trai, cô gái trẻ quyết định gắn bó với đôi giày thể thao và miệt mài trên những cung đường, coi đó gần như một hình thức trị liệu.

"Tôi không biết tại sao mình lại làm vậy, tôi đã vô cùng đau khổ và tôi đã làm bạn với một đôi giày chạy", Amy nhớ lại. "Tất cả những gì tôi cần làm là ra khỏi cửa, và nó giúp tôi giải tỏa đầu óc.

Lần chia tay đó với tôi rất khủng khiếp và tôi cảm thấy cuộc sống đang vuột ra ngoài tầm kiểm soát của mình. Tôi thiết tha muốn được nhẹ đầu, không phải nghĩ ngợi gì cả. Vì vậy, trong khoảng thời gian vài tháng, tôi xỏ chân vào đôi giày chạy cũ và chạy dọc dòng sông Thames trong lúc nghe nhạc rock. Cuối cùng, khi tôi và bạn trai chính thức đường ai nấy đi, tôi vẫn tiếp tục chạy bộ".

Amy chủ yếu chạy một mình nhưng cô cũng bắt đầu tham gia các giải chạy bán marathon, chạy 10Km và chạy trong công viên.

"Vài năm trước, tôi bị gãy chân và nó đã không lành lại. Rốt cuộc, tôi phải ghép xương. Sáu tháng chống nạng lúc ấy là khoảng thời gian thật ảm đạm, nhưng tôi đã đăng ký chạy Brighton Marathon 1 năm sau. Đó là một trong những ngày đẹp nhất trong cuộc đời tôi.

Suốt 3 năm qua, chạy bộ còn giúp tôi vượt qua tổn thương liên quan tới sinh nở. Tôi đã sẩy thai 1 lần vài năm trước. Vậy là tôi chuyển đến ở với một người bạn tại Scotland và dành cả tuần để chạy. Nó giúp tôi tránh khỏi nỗi tuyệt vọng".

Amy và chồng cô khao khát một đứa con nhưng sau khi sẩy thai, họ phải nỗ lực rất nhiều để có thai lần nữa. Hai người quyết định sẽ bắt đầu hành trình đầy khó khăn của thụ tinh nhân tạo.

Bất cứ ai từng trải qua thụ tinh nhân tạo đều biết nó có thể gây căng thẳng đến mức nào. Bạn liên tục lo lắng về việc liệu có thành công hay không, và rất nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Việc tìm ra một lối thoát có thể rất khó khăn.

"Thụ tinh nhân tạo là một quá trình thăng trầm khốc liệt", Amy bộc bạch. "Nó đè nặng cả về thể chất lẫn tinh thần của bạn và bất chấp việc bạn cùng người ấy được giúp đỡ nhiều như thế nào, bạn vẫn sẽ cảm thấy rất cô đơn, còn tương lai thì bất định".

Để làm dịu đi những cảm giác tồi tệ, Amy chỉ biết đến chạy. Cô chia sẻ: "Bằng cách chạy lên, chạy xuống những quả đồi, tôi có thể cảm thấy tốt hơn. Tôi tham gia câu lạc bộ chạy địa phương - Câu lạc bộ điền kinh Stratford Upon Avon và tìm thấy một nhóm bạn đã giúp tôi có được niềm vui của việc chạy cùng những người khác.

Tôi sẽ luôn biết ơn những buổi sáng thứ bảy mà tôi được chạy bên các thành viên lạc bộ, được tận hưởng vùng thôn quê theo một cách hoàn toàn mới.

Nó giúp tôi gạt bỏ sạch sẽ mọi suy nghĩ đã ăn mòn tâm trí tôi và mang lại cho tôi sự tỉnh táo cũng như sức khỏe – điều quan trọng mà tôi cần để thực hiện thụ tinh nhân tạo".

Trên thực tế, Amy và chồng cô đã vô cùng may mắn. Lượt thụ tinh nhân tạo đầu tiên đã có kết quả và em bé của họ dự kiến sẽ chào đời vào khoảng 2 tuần nữa. Nhưng, ngay cả sau khi điều trị thành công, Amy vẫn cực kỳ lo lắng. Cô từng một lần mất con, vì vậy việc mang thai một lần nữa làm dấy lên cảm giác như thể bắt đầu lại một hành trình đầy bất ổn.

"Tôi đã trải qua 3 tháng đầu luôn trong trạng thái hoảng sợ vì lo tiếp tục sẩy thai và tâm lý phủ nhận hoàn toàn thực tế chúng tôi đã may mắn nhường nào. Không lâu sau khi thụ thai thành công, thế giới đã bị đại dịch Covid-19 tấn công và rất nhiều người đang điều trị bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lịch.

Bầu bí trong đại dịch khó có thể coi là sung sướng nhưng quả thực chúng tôi đã rất may mắn gấp đôi khi thụ thai thành công vừa kịp lúc.

Tôi háo hức mong chờ lần chạy đầu tiên của mình sau sinh. Covid đã khiến câu lạc bộ chạy bộ và các buổi hẹn chạy công viên phải tạm dừng. Nhưng tôi hy vọng đến lúc tôi có thể thoải mái chạy lại, mọi thứ sẽ trở lại bình thường".

Amy cũng tiết lộ thêm rằng, cô ghét việc không được chạy khi mang thai nhưng bản thân cảm thấy quá nhiều lo lắng. "Tôi luôn lo sợ một lần mất mát nữa và không ai có thể thuyết phục tôi nghĩ khác đi.

Lúc này đây, tôi thường xuyên mơ tới đường chạy. Nó đã là một phần trong tôi. Không chỉ bởi thích sự khỏe mạnh, cân đối, mà nói một cách khá thẳng thắn, nó khiến tôi tỉnh táo".

Chạy bộ đã trở thành một phần của cuộc sống mà giờ đây, cô ấy không thể đi đâu mà không mang theo đôi giày chạy. "Tôi ghét bị nhốt trong nhà và không thể chạy trên đường. Chạy giống như một người bạn cũ hoặc một cái ôm - đó là thứ vĩnh viễn bất biến, thứ mà tôi luôn có thể trở lại với nó khi mọi điều khác trở nên tồi tệ. Với tôi, ý nghĩa của chạy bộ là được ở ngoài trời và nhìn thế giới theo một cách hoàn toàn khác".

Amy dự tính khi chạy trở lại, sẽ chạy từ từ quãng đường tầm 5km để đảm bảo an toàn trước. Nnhưng cô biết chắc chắn rằng, lần chạy nước rút đầu tiên của mình dọc theo dòng sông sẽ vô cùng tuyệt vời.

"Có rất nhiều thứ trong cuộc sống mà bạn không thể kiểm soát. Nhưng tôi đã phát hiện ra rằng, việc buộc dây đôi giày chạy, đi đến một công viên, một dòng sông, một cánh đồng; một mình hoặc với bạn bè sẽ mang lại cho bạn sự thảnh thơi đầu óc cực kỳ quan trọng mà bạn rất cần để có thể suy nghĩ mạch lạc, rõ ràng, bất kể mọi âu lo.

Đối với tôi, một người phụ nữ mạnh mẽ là người nhận ra sức mạnh từ hành động của chính mình".

Theo Metro

Ngày 9/ 8 tới đây, giải chạy chuyên nghiệp mang tên WOW Marathon Hội An diễn ra tại Hội An hứa hẹn sẽ đem đến cho các runner một đường chạy hấp dẫn. Được tổ chức và vận hành bởi WOWHOLIDAY - nền tảng đặt phòng, vé máy bay, combo nghỉ dưỡng trực tuyến. WOW Marathon không chỉ thỏa mãn đam mê chạy của các runner mà còn cung cấp đầy đủ combo vé máy bay, phòng nghỉ tại hệ thống khách sạn, resort từ 4 sao trở lên của Vinpearl cũng như trung tâm vui chơi giải trí Vinwonder cho cả gia đình. Hãy cùng cả gia đình tận hưởng wow experience cùng WOW HOLIDAY và WOW Marathon nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/11-nam-gan-bo-voi-mon-the-thao-chay-nguoi-phu-nu-co-them-dong-luc-vuot-qua-nhung-lan-say-thai-va-bien-dong-tam-ly-khi-lam-thu-tinh-nhan-tao-20200724110940757.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY