Kinh tế xã hội hôm nay

12 điểm thành công của Việt Nam trong chống dịch Covid-19

Nhà văn, nhà báo nổi tiếng Indonesia Agus Marwan, Tổng Thư ký Diễn đàn Văn chương Indonesia, cho rằng Việt Nam là quốc gia đáng quan tâm nhất trong đại dịch Covid-19.


* Cập nhật...

Vì sao người trẻ mắc Covid-19 gia tăng tình trạng đột quỵ?

Báo Công An Nhân Dân dẫn thông tin từ Washington Post chỉ ra rằng, có hiện tượng gia tăng người mắc Covid-19 dù trẻ tuổi nhưng Tu vong do đột quỵ. Lý do thấy nhiều là tình trạng tắc mạch (LVO) ở một trong những động mạch chính của não.

Các nhà nghiên cứu nghiên cứu tin rằng LVO xảy ra ở bệnh nhân COVID-19 do hiện tượng đông máu, đã được phát hiện ở những bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

(Xem tin gốc )

12 điểm thành công trong công cuộc chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Nhà văn, nhà báo nổi tiếng Indonesia Agus Marwan, Tổng Thư ký Diễn đàn Văn chương Indonesia, cho rằng quốc gia đáng quan tâm nhất trong đại dịch Covid-19 là Việt Nam đồng thời có bài phân tích chiến lược 12 điểm thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Báo Vietnam+ dẫn lại 12 điểm thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 được chuyên gia Agus Marwan nêu ra như sau:

Một là chủ trương "chống dịch như chống giặc".

Hai là, áp dụng chính sách phong tỏa hạn chế.

Máy tự động nhắc phòng dịch COVID-19 - mô hình tuyên truyền sáng tạo ở một huyện Đăk Hà (Kon Tum). (Ảnh: Cao Nguyên/TTXVN)

Ba là, tiến hành giám sát chặt chẽ và bảo vệ an ninh tại khu vực biên giới.

Bốn là, ngừng các chuyến bay đến và đi từ vùng dịch, hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài, ngoại trừ những người mang hộ chiếu ngoại giao.

Năm là, huy động lực lượng an ninh để xác minh, theo dõi và giám sát những người từng tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh. Cộng đồng cũng tham gia cung cấp thông tin liên quan đến các ca mắc COVID-19 và thông báo về các đối tượng từng tiếp xúc với những người nhiễm bệnh.

Sáu là, yêu cầu mọi công dân phải đeo khẩu trang ở các địa điểm công cộng.

Bảy là, đóng cửa các địa điểm dịch vụ công cộng.

Tám là, ban hành chính sách giãn cách xã hội.

Chín là, áp dụng hướng dẫn điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng cách: các bác sĩ được yêu cầu điều trị các triệu chứng như sốt; bệnh nhân phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và sử dụng các thực phẩm bổ dưỡng; theo dõi mức độ bão hòa ôxy trong máu của các bệnh nhân.

Mười là, lập các cơ sở phát hiện bệnh nhân Covid-19 khẩn cấp tại các khu dân cư nhằm phát hiện sớm các ca lây nhiễm.

Mười một là, lan tỏa các thông điệp truyền thông rõ ràng về Covid-19 và kiểm soát tin giả trong không gian mạng.

Mười hai là, huy động các sinh viên trường y, bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu tham gia cuộc chiến chống Covid-19 nhằm tăng “quân số” cho tuyến đầu chống dịch.

(Cụ thể hơn về 12 điều này, mời xem link gốc tại đây)


Chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 do lây từ bệnh nhân tái dương tính

Chia sẻ trên báo Thanh niên, ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng - Bộ Y tế nhận định, những trường hợp có xét nghiệm âm tính trở lại có thể không phải tái nhiễm mà do âm tính giả, vì tại thời điểm lấy mẫu, mẫu vi rút yếu chứ chưa hết hoàn toàn.

Theo ông Trần Đắc Phu, khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác từ các trường hợp tái dương tính sẽ không cao. Hiện chưa ghi nhận các ca tiếp xúc gần của bệnh nhân tái dương tính bị lây nhiễm bệnh.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đánh giá SARS-CoV-2 là vi rút mới nên cần tiếp tục tìm hiểu về khả năng lây lan cũng như độc lực. Ông Khuê cho biết, thực tế điều trị cho thấy, có những bệnh nhân khởi đầu không có triệu chứng đặc biệt, nhưng 5 - 6 ngày sau có diễn biến nặng, tổn thương phổi, suy hô hấp.

(Xem link gốc tại đây)

Nhật Bản đưa Thu*c Remdesivir vào thử nghiệm

Theo thông tin trên Vietnamplus.vn, Thủ tướng Nhật bản Abe Shinzo cho biết chính phủ nước này dự kiến sớm thông qua việc sử dụng Thu*c kháng virus Remdesivir trong điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Remdesivir do công ty dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ điều chế, vốn là loại Thu*c được nghiên cứu để điều trị Ebola. Loại Thu*c này sẽ được thử nghiệm tại Nhật Bản vào tháng 5 tới.

Nguồn: Vietnam+

(Xem link gốc tại đây)

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/12-diem-uu-viet-ve-chong-covid-19-cua-viet-nam-qua-goc-nhin-nha-bao-nha-van-noi-tieng-indonesia-20200427213946093.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY