Dinh dưỡng hôm nay

13 thực phẩm nên ăn khi bị tiêu chảy để cắt cơn đi ngoài liên tục

Dinh dưỡng cho bệnh nhân tiêu chảy cấp có vai trò quan trọng góp phần rút ngắn quá trình điều trị.

Tiêu chảy cấp là bệnh thường gặp, khởi phát đột ngột, đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lỏng có khi ra như chảy, đôi khi phân có máu. Bệnh nhân có thể kèm theo đau bụng, nôn mửa, sốt. Hậu quả của tiêu chảy cấp là mất nước và điện giải có thể gây tử vong. Do đó, dinh dưỡng cho bệnh nhân tiêu chảy cấp có vai trò quan trọng góp phần rút ngắn quá trình điều trị.

Người mắc bệnh tiêu chảy nên ăn gì?

Chuối

Có đặc tính mềm, dễ tiêu hóa nên làm dịu bao tử ngay lập tức. Ngoài ra chuối còn có lượng kali lớn, giúp cơ thể bổ sung các chất điện giải cơ thể đang cần.

Đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trẻ em bị tiêu chảy nên ăn gì là câu hỏi của nhiều bậc phụ huynh. Chuối chính là thực phẩm phù hợp với trẻ nhất, vừa dễ ăn, vị ngon lại vừa dễ tiêu hóa.

Táo

Lượng chất xơ trong táo là chất xơ hòa tan pectin rất dễ tiêu hóa. Hơn nữa, táo còn giúp cơ thể bổ sung đường tự nhiên ngay lập tức. Dùng 2-3 quả táo mỗi ngày sẽ làm giảm tình trạng tiêu chảy.

Việt quất

Có nhiều công dụng hữu ích với dạ dày và đường ruột vì chứa hàm lượng lớn chất anthocynide đảm nhiệm vai trò như chất chống oxy hóa.

Loại chất này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại và làm giảm tình trạng viêm nơi dạ dày. Hơn nữa, quả việt quất còn có đặc tính làm se, giúp kết dính và giảm bài tiết các chất lỏng, từ đó tình trạng tiêu chảy cũng sẽ được giảm dần.

Cơm trắng

Khi bị tiêu chảy thì nên ăn cơm trắng vì nó giàu carbs và dễ tiêu hóa, giúp phân bớt lỏng, từ đó giảm triệu chứng tiêu chảy hiệu quả.

Gừng

Gừng có thể hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau, ức chế buồn nôn, ngăn tiêu chảy nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn khi bị tiêu chảy.

Tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột như gạo trắng, khoai lang có hàm lượng chất xơ thấp vì vậy hệ tiêu hóa không phải hoạt động quá nhiều.

Vì thế khi bị tiêu chảy nên ăn nhiều tinh bột để điều hòa lại cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, gạo nâu lại là loại gạo có nhiều chất xơ. Bạn cần đặt biệt lưu ý tránh dùng loại gạo này cho người bị tiêu chảy.


Bánh mì nướng

Tinh bột trong bánh mì nướng đủ bổ sung năng lượng cho cơ thể, đồng thời làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày.

Thịt gà

Cơ thể người bệnh khi bị tiêu chảy không chỉ bị mất nước mà còn mất nhiều protein và dưỡng chất. Theo nhiều nghiên cứu, thịt gà là loại thực phẩm bổ dưỡng do giàu protein, sắt, kẽm, selen và các vitamin nhóm A, B, C, E. Do đó, việc chế biến thịt gà thành các món ăn như: gà hấp, cháo gà… sẽ giúp người bệnh dễ phục hồi sức khỏe.

Lưu ý: Với các món gà rán dùng nhiều dầu ăn sẽ không được khuyến khích trong khẩu phần ăn của người bệnh, do chúng chứa hàm lượng chất béo nhiều sẽ khiến dạ dày người bệnh càng thêm khó tiêu.

Sữa chua



Trong sữa chua thường có các lợi khuẩn probiotic nên giúp bao tử dễ chịu, tiêu diệt vi khuẩn xấu. Tuy nhiên, những người bệnh tiêu chảy nặng cần lưu ý về việc sử dụng sữa chua theo chỉ định bác sĩ.

Nước

Người bị tiêu chảy ít nhiều sẽ gặp tình trạng mất nước. Nếu mất nước kéo dài có thể khiến cơ thể mệt mỏi, suy kiệt. Bạn cũng cần chú ý sử dụng nước lọc để hợp vệ sinh. Ngoài ra người bệnh cũng có thể dùng thêm nước chanh và nước trái cây pha loãng – những loại nước có chứa natri và kali bổ sung khoáng chất và chất điện giải cho cơ thể người bị tiêu chảy.

Trà

Một vài loại trà cũng được các bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân tiêu chảy như trà vỏ cam, trà hoa cúc. Với trà hoa cúc, hàm lượng ta-nanh có trong trà sẽ làm giảm co thắt ruột, điều trị tốt tiêu chảy, viêm đường ruột.

Trà vỏ cam cũng được cho là có tác dụng làm sạch khuẩn trong dạ dày, thích hợp cho người bị tiêu chảy

Rau

Rau nhiều dinh dưỡng và nhất là chất xơ giúp ích cho hệ tiêu hóa. Nếu bị tiêu chảy, hãy gọt bỏ vỏ, bỏ hạt rau củ (nếu có) sau đó nấu chín kỹ rồi mới ăn.

Các món cháo

Các chuyên gia cho biết, khi bị tiêu chảy, đường ruột hoạt động rất yếu, đi ngoài nhiều nên cơ thể dễ bị mất nước. Do đó, các món cháo nóng nhiều nước, dễ ăn, dễ tiêu sẽ giúp ích rất nhiều để ngăn tiêu chảy, đồng thời giúp cơ thể phục hồi năng lượng nhanh.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/13-thuc-pham-nen-an-khi-bi-tieu-chay-de-cat-con-di-ngoai-lien-tuc-28779/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY