Tin y tế hôm nay

Tin y tế

2 bệnh nhân nặng phải đặt ECMO tại Trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc

(MangYTe) - Chiều 15/6, đội ngũ y bác sĩ điều trị tại Trung tâm hồi sức tích cực 101 giường đặt tại Bệnh viện Tâm thần (Bắc Giang) đã tiến hành đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) cho một bệnh nhân nữ 37 tuổi.

theo thông tin từ trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền bắc, bệnh nhân nữ h.t.h. (37 tuổi) nhập viện bệnh viện phổi bắc giang ngày 26/5 được thở oxy, nhưng diễn tiến bệnh không tốt. đến ngày 28/5, bệnh nhân được cho thở hfnc. ngày 2/6, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu osiris, sử dụng kháng sinh.

Đến 20 giờ ngày 14/6 bệnh nhân được chuyển đến trung tâm hồi sức tích cực icu 101 giường và được tiếp tục thở máy, lọc máu, sử dụng vận mạch. tuy nhiên, tình trạng diễn biến suy tim phải rất nặng, phải dùng các Thu*c vận mạch liều cao, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, không đáp ứng điều trị nội khoa tối ưu. vì thế, 16 giờ ngày 15/6 bệnh nhân được chỉ định tiến hành đặt ecmo.

Là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, bác sĩ nguyễn tấn hùng - phó khoa hồi sức tích cực, chống độc (bệnh viện đà nẵng) - trưởng đoàn y tế đà nẵng chi viện bắc giang cho biết: “sau khi đặt ecmo, bệnh nhân đã ngưng được Thu*c vận mạch và cải thiện chỉ số oxy hoá máu. tuy nhiên, tiên lượng bệnh vẫn còn nặng vì tổn thương cả tim và phổi”.

Trước đó, ngày 12/6, tại trung tâm hồi sức tích cực icu 101 giường cũng tiến hành đặt ecmo cho bệnh nhân n.t.t. (67 tuổi). bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với sars-cov-2, sau đó nhập bệnh viện phổi bắc giang điều trị từ ngày 3/6 trong tình trạng khó thở, ho, spo2 85%, được thở hfnc và lọc máu.

Đến 12 giờ ngày 12/6, bệnh nhân được chuyển tới trung tâm icu 101 giường trong tình trạng rất nặng, không đáp ứng với hfnc, nên được đặt ống nội khí quản, thở máy nhưng phổi bệnh nhân tổn thương rất nặng lan toả hai bên, p/f thấp hơn 60. bệnh nhân được ê kíp bệnh viện đà nẵng và các đội bạn tiến hành đặt ecmo ngay trong ngày 12/6.

Với ca bệnh này, đến thời điểm hiện tại, theo bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng: “Bệnh nhân tỉnh táo, vẫn còn phụ thuộc vào ECMO, phổi đang có chiều hướng cải thiện, mong mọi điều may mắn với bệnh nhân”.

Được biết, tính đến chiều 15/6, tại trung tâm hồi sức tích cực icu 101 giường đang có 60 bệnh nhân. trong đó, tín hiệu đáng mừng là có hơn 25 bệnh nhân đã được cai hfnc thành công; 8 bệnh nhân đã có xét nghiệm sars-cov-2 âm tính lần 1 và 2 bệnh nhân có xét nghiệm sars-cov-2 âm tính lần 2.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/2-benh-nhan-nang-phai-dat-ecmo-tai-trung-tam-hoi-suc-tich-cuc-lon-nhat-mien-bac-423756.html)

Tin cùng nội dung

  • Hôm nay (23.8), vùng áp thấp phía tây và dòng giáng trên cao ảnh hưởng đến miền Bắc đạt ngưỡng mạnh nhất, khiến nhiệt độ các tỉnh, thành tăng lên mức cực đại trong đợt nắng nóng này.
  • Sáng 18/8, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại Trung tâm Thu*c tân dược Hapu, số ​1 ​Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết, hôm qua (16.8), do chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây phát triển chậm, nắng nóng bao phủ khu tây bắc Bắc Bộ, vùng trung du và vùng đồng bằng. Trong khi đó các tỉnh Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng, cường độ nóng bức cao hơn.
  • Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Ngày hôm nay (19.4), vùng áp thấp nóng phía tây ảnh hưởng đến miền Bắc và Trung Bộ đạt ngưỡng mạnh nhất. Khiến nhiệt độ các tỉnh, thành tăng lên mức cao nhất trong đợt nắng nóng này.
  • Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay (ngày 8/4), tại một số khu vực miền núi phía Bắc nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 15 độ C.
  • Dự báo đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay (6/4) khi có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai (7/4), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Hôm nay (20/3) và hai ngày cuối tuần các tỉnh miền Bắc trời chuyển nhiều mây và mưa nhỏ có thể xảy ra nền nhiệt sẽ giảm xuống đáng kể.
  • Ngân hàng đã trữ được hơn 200 mẫu. Nhờ nguồn “vốn” này sẽ có nhiều trẻ mắc bệnh suy tủy, ung thư máu, thalassemia… được chữa khỏi.
  • Mẹ cháu đi khám và được BS chẩn đoán là có u trung thất lệch chỗ. BS có chỉ định là mổ. Cháu băn khoăn muốn hỏi là bệnh này thì mổ ở BV chuyên khoa nào là tốt nhất ạ? (Tuấn Đạt - Cao Bằng)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY