Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

2 năm nghỉ việc, trở thành một freelancer: Có lúc bất lực, khủng hoảng vì thu nhập nhưng tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định này

Triết gia người Đức, Martin Heidegge từng nói: “Con người ta khi không được tự do sẽ thấy bức bối, nhưng lúc tự do rồi lại cảm thấy sợ hãi. Thực ra, thứ chúng ta sợ hãi không phải là sự thiếu thốn tiền bạc, sự lo lắng về địa vị cá nhân, sợ hãi việc mất đi các mối liên kết, mà là yếu điểm của con người.

Ngày này của hai năm trước, là ngày làm việc cuối cùng tại công ty mà tôi đã gắn bó suốt 5 năm.

Tính tới nay, đã 2 năm trôi qua.

Trong hai năm này, trước tiên tôi mày mò con đường trở thành một freelancer, sau đó dần dần từ một freelancer trở thành một nhà khởi nghiệp. Hiện tại, nhóm của chúng tôi có 5 người, 3 người toàn thời gian và 2 người bán thời gian.

Trong suốt 2 năm, đã có lúc tôi cô đơn và bất lực, cũng có những ngày phải sống trong hoang mang và lo lắng, cũng từng trải qua cảm giác khủng hoảng vì thu nhập, hay thường xuyên phải làm việc vào buổi tôi hoặc cuối tuần. Nhưng, tôi chưa bao giờ hối hận vì quyết định này, ngược lại, tôi cảm thấy đây là 2 năm vui vẻ và thỏa mãn nhất mà tôi sống kể từ sau khi tốt nghiệp.

Con người ta khi nào thì sống vui vẻ nhất?

Tôi nghĩ, đó là khi được phát huy tài năng của chính mình, hiện thực hóa các giá trị quan của bản thân, và không ngừng nỗ lực hướng tới mục tiêu mà mình mong muốn.

Kiểu sống vui vẻ là chính mình này, có thể trong mắt người ngoài nó là một điều gì rất khó hiểu, bởi lẽ nó đồng nghĩa với việc bạn từ bỏ một công việc ổn định và một thu nhập không tồi, để lựa chọn một con đường không rõ ràng, không xác định, thiếu đi sự chắc chắn.

Nhưng, nếu bạn không bao giờ lĩnh hội được cảm giác tự do khi "trở thành chính mình", bạn sẽ vĩnh viễn không thể hiểu được giá trị và ý nghĩa của nó.

Kiểu tự do này, không phải là tự do kiểu muốn làm gì thì làm, muốn có gì thì có.

Kiểu tự do này là kiểu tự do mang tới cho bạn cơ hội lớn nhất để đi tìm kiếm, phát triển, nâng cao bản thân và sống là chính mình.

Tất nhiên, cũng giống như bất cứ việc nào khác, nếu muốn có được nó, bạn phải trả một cái giá tương ứng. Kiểu tự do này cũng không ngoại lệ, bạn có thể nắm được mấu chốt của nó hay không không nằm ở việc bạn có bao nhiêu mánh khóe và phương pháp, mà nằm ở việc bạn có thể bỏ ra bao nhiêu, và dám từ bỏ những gì.

Bài viết này là những suy nghĩ và trải nghiệm của tôi trong 2 năm qua, nó giúp tôi nhận ra được một điều rằng, muốn theo đuổi sự tự do này, tôi bắt buộc phải buông bỏ một vài thứ.

Lời kết:

Cứ như vây, vì 4 nguyên nhân trên, chúng ta không muốn rời khỏi chốn cũ.

Nhưng sau khi nhìn thấu và nghĩ thông được những điều này, mọi thứ bỗng nhiên trở nên thông thái, sáng sủa hơn rất nhiều.

Thì ra, thứ chúng ta phải đối mặt không phải là sự thiếu thốn tiền bạc, sự lo lắng về địa vị cá nhân, sợ hãi việc mất đi các mối liên kết, mà là yếu điểm của con người.

Giống như triết gia người Đức, Martin Heidegge từng nói: "Con người ta khi không được tự do sẽ thấy bức bối, nhưng lúc tự do rồi lại cảm thấy sợ hãi."

Hiện tại, tôi đã không còn cảm thấy khủng hoảng, sợ hãi, tôi dám vượt qua nó để đối mặt với những yếu điểm của con người, sau khi buông bỏ chấp niệm với cảm giác an toàn hay vùng thoải mái, tôi bước lên con đường tạo ra một cuộc sống hạnh phúc và thành đạt khác mà mình theo đuổi.

Phan Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/2-nam-nghi-viec-tro-thanh-mot-freelancer-co-luc-bat-luc-khung-hoang-vi-thu-nhap-nhung-toi-chua-bao-gio-hoi-han-ve-quyet-dinh-nay-20200622213557586.chn)

Tin cùng nội dung