Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

2 người Ch?t vì bạch hầu, chuyên gia chỉ lỗ hổng nguy hiểm

Cả nước đã có 26 ca mắc bạch hầu, 3 trường hợp Tu vong song hiểu biết của người dân về căn bệnh này rất hạn chế, nhiều chủ quan.

Mới đây, chương tình triêm chủng mở rộng đánh giá huyết thanh trên đối tượng nữ độ tuổi sinh đẻ (18-25 tuổi) tại Hải Dương cho thấy, trên 90% số này không có kháng thể phòng bạch hầu.

Với những trường hợp mắc bệnh vừa qua, hầu hết không tiêm hoặc tiêm không đủ mũi, cá biệt một số trường hợp từng tiêm 3-4 mũi rồi vẫn mắc.

26 ca mắc và 3 người Ch?t vì bạch hầu, chuyên gia chỉ lỗ hổng nguy hiểm

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra hoạt động tiêm vắc xin ngừa bạch hầu tại Đắk Nông

“Lý do là miễn dịch bạch hầu sau tiêm sẽ giảm theo thời gian chứ không duy trì mãi. Đánh giá ở Kon Tim giai đoạn 2016-2017 cho thấy, gần 50% đối tượng từ 6-25 tuổi không có miễn dịch phòng bệnh dù nhiều em đã tiêm”, TS Huyền thông tin.

Do vậy, cách đơn giản nhất để ngừa bệnh bạch hầu là cả trẻ em và người lớn đều phải tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Hiện tại, WHO đã có khuyến cáo, với trẻ em không chỉ tiêm 5 mũi ngừa bạch hầu như trước kia mà cần tiêm 6 mũi, sau đó cứ 10 năm nhắc lại một lần.

Cụ thể, trẻ sẽ tiêm vắc xin mũi 1 lúc 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc 3 tháng, mũi 3 lúc 4 tháng, mũi 4 khi 18 tháng tuổi. mũi 5 khi trẻ 4-7 tuổi, mũi 6 tiêm khi 15 tuổi, các mũi sau nhắc lại sau 8-10 năm.

Tại Việt Nam, từ 2010 mới tiêm mở rộng vắc xin ngừa bạch hầu đến mũi thứ 4 cho trẻ, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bạch hầu tại các vùng lõm tiêm chủng, từ 2021, cả nước sẽ tiêm miễn phí mũi 5 cho trẻ 7 tuổi.

Nếu trẻ lớn trên 15 tuổi và người trưởng thành chưa từng được tiêm nhắc lại vắc xin ngừa bạch hầu sau khi tiêm 3 mũi ngày nhỏ, cần tiêm mũi vắc xin nhắc lại ngay lập tức bằng vắc xin chứa thành phần bạch hầu giảm liều (Td hoặc Tdap).

Nếu là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cần tiêm mũi tiếp theo trong các lần mang thai cho đến khi hoàn thành lịch tiêm 6 mũi vắc xin.

Vắc xin Td đã được sản xuất trong nước với giá dưới 25.000 đồng/liều. Ngoài ra, nếu sử dụng vắc xin Tdap nhập khẩu, giá khoảng 500.000-600.000 đồng/liều. Các vắc xin này đều an toàn, có hiệu quả cao trong phòng chống bệnh bạch hầu và uốn ván.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/2-nguoi-chet-vi-bach-hau-chuyen-gia-chi-lo-hong-nguy-hiem-654204.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY