Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

26 tuổi Ch?t sau 10 ngày nhổ răng khôn, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến nhiều người nhầm tưởng

MangYTe - Thông tin chàng trai 26 tuổi mất mạng sau 10 ngày nhổ răng khôn khiến nhiều người thêm hoang mang lo lắng. Tuy nhiên theo giải thích của bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến cái Ch?t của bệnh nhân không phải là nhổ răng, mà là tình trạng cơ thể của chính người bệnh.

Theo báo cáo, ngày 25/5 vừa qua, một bệnh nhân 26 tuổi (ở Hàng Châu, Trung Quốc) bị chảy máu rất nhiều sau khi nhổ răng khôn, sau đó bệnh nhân nhập viện do bị sốt cao. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt do nhiễm vi khuẩn. Mặc dù được tận tình cứu chữa, nhưng 10 ngày sau đó bệnh nhân đã qua đời. Bác sĩ xác định nguyên nhân dẫn đến cái Ch?t là do xuất huyết não và thoát vị não.

Bệnh nhân mất nhiều máu sau khi nhổ răng khôn. Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ, trong những trường hợp bình thường, nhổ răng khôn không quá nhuy hiểm và không quá nhiều đau đớn nếu được nhổ đúng kỹ thuật. Trong vụ việc này, nguyên nhân gốc rễ cái Ch?t của bệnh nhân không phải là nhổ răng, mà là tình trạng cơ thể của chính người bệnh, sức đề kháng kém và nhiễm trùng vết thương sau khi nhổ răng, cuối cùng, nó lây lan, dẫn đến nhiễm trùng hệ thống.

Tất nhiên, sự xuất hiện của xuất huyết não sau khi nhổ răng cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như tắc mạch sau khi nhiễm trùng, đông máu nội mạch lan tỏa do nhiễm trùng hoặc xuất huyết, răng khôn gây đau đớn trong thời gian dài dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng kéo dài gây xuất huyết não.

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn nên chọn vào thời điểm buổi sáng để phòng biến chứng. Ảnh minh họa

Các chuyên gia nha khoa cho biết, răng khôn liên quan trực tiếp đến cấu trúc giải phẫu quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh nên không phải tất cả răng khôn đều cần phải nhổ. Một chiếc răng khôn mọc thẳng, bình thường, không bị kẹt bởi mô xương và nướu, không gây biến chứng, thì nên giữ lại.

Chỉ nên nhổ răng khôn khi việc mọc gây ra các biến chứng đau kéo dài, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang, ảnh hưởng đến răng lân cận, hoặc hình dạng răng khôn bất thường, nhỏ, dị dạng, gây nhồi nhét thức ăn…

Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 đến 25 tuổi, khi chân răng hình thành được 2/3. Trên 35 tuổi, việc phẫu thuật nhổ răng khôn sẽ gặp nhiều khó khăn do xương cứng và đặc hơn. Quá trình lành thương, hậu phẫu cũng kéo dài và không thuận lợi.

Lưu ý: Ngoài việc chọn nơi uy tín để nhổ răng khôn, bạn nên chọn nhổ răng vào buổi sáng và tránh vào buổi chiều, phòng trường hợp có biến chứng sẽ được cứu chữa kịp thời.

Khi bạn định nhổ răng, cần phải đảm bảo đã ăn sáng đầy đủ, cố gắng không nhổ răng khi bụng đói đề phòng bị hạ đường huyết.

Nói chung, bạn cần hỏi kỹ nha sỹ về những điều cần chuẩn bị và phòng tránh trước và sau khi nhổ răng khôn.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/26-tuoi-chet-sau-10-ngay-nho-rang-khon-chuyen-gia-chi-ro-nguyen-nhan-khien-nhieu-nguoi-nham-tuong-20200805163225316.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến răng như: sâu răng, viêm tủy răng, viêm nướu, viêm quanh răng…Vì vậy chăm sóc xử trí như nào cho đúng là rất quan trọng.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Thuật ngữ “mọc kẹt” có nghĩa là cái răng đó không có đủ chỗ để mọc lên bình thường hoặc hướng mọc của cái răng đó bị nghiêng làm cho nó không mọc lên được.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY