Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 công thức siro gừng dễ làm, tiện lợi và tốt cho sức khỏe

Gừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, dưới đây là công thức làm siro gừng đơn giản, chúng ta có thể dễ dàng thực hiện để sử dụng mỗi ngày.

Tác dụng của gừng đối với sức khỏe

Điều trị các triệu chứng nôn, buồn nôn

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Gừng có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng nôn và buồn nôn, giúp cơ thể cảm thấy tốt hơn chỉ sau một khoảng thời gian ngắn khi dùng gừng, nhất là trà gừng. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng làm giảm chứng ợ nóng và hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa

Việc tiêu thụ gừng với lượng vừa phải mỗi ngày sẽ giúp cơ thể điều chỉnh được lượng đường trong máu. Đồng thời, còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thu khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, kích thích sự thèm ăn cũng như duy trì hệ tiêu hóa trong trạng thái tốt nhất.

Gừng giúp chống lại cảm cúm

Gừng là một loại thảo mộc làm ấm, thông mũi, có lợi cho chứng cảm lạnh và cúm, tắc nghẽn đường hô hấp và viêm họng.

Giảm co thắt kinh nguyệt

Chị em phụ nữ thường hay có cảm giác đau bụng trong thời kì kinh nguyệt, là do nồng độ hormon prostaglandin đột ngột tăng lên trong cơ thể. Hormon này vốn là chất hóa học, gây ra triệu chứng đau, co thắt và sốt. Vì thế, khi dùng gừng sẽ giúp lượng prostaglandin hạ thấp lại trong cơ thể, đồng nghĩa với việc làm giảm đau co thắt kinh nguyệt xảy ra.

Giúp giảm đau cơ, xương khớp

Gừng chứa chất gingerol - có tác dụng chống viêm khi ức chế được chemokin, cytokin và một số yếu tố gây viêm khác. Kết quả gừng sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện được tình trạng viêm và đau khớp gối, giảm bớt sự khó chịu cho cơ, cũng như ngăn ngừa bệnh xương khớp xuất hiện.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Gừng làm cho các tế bào não kéo dài tuổi thọ và cung cấp chất chống oxy hóa để ngăn ngừa sự oxy hóa gây hại cho tế bào. Vì thế, gừng giúp chống lại các triệu chứng suy giảm trí nhớ (do tuổi tác), nhất là giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa ung thư

Trong gừng chứa nhiều chất oxy hóa có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa sự hoạt động của một số loại ung thư. Chẳng hạn, một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong gừng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng và ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, gừng còn có tác dụng trong việc bảo vệ da khỏi ánh sáng tia cực tím.

3 công thức siro gừng

Công thức siro gừng, đường

Thành phần: Chỉ với nguyên liệu đơn giản là gừng, nước và đường, có thể sử dụng đường trắng, đường thô hay đường phèn tùy theo sở thích cá nhân.

Chuẩn bị khoảng 100g gừng tươi, 250 ml nước và 200g đường

Gọt hoặc giữ nguyên vỏ gừng tùy ý và cắt thành miếng mỏng. Cách gọt vỏ gừng đơn giản nhất là dùng mép thìa cạo đi lớp vỏ mỏng. Điều này dẫn đến ít lãng phí hơn so với việc sử dụng dao gọt.

Cho đường vào nước khuấy đều và đun cho đến khi tan hết đường. Sau đó, thêm gừng thái lát và đun nhỏ lửa ở nhiệt độ thấp trong khoảng 30 phút, đậy nắp một phần. Càng đun lâu, hỗn hợp sẽ càng đặc sánh hơn. Sau đó để nguội trước khi vớt miếng gừng ra. Chờ khi nguội, dùng rây lọc gừng ra và cho siro vào lọ khô sạch.

Giữ kín trong tủ lạnh tối đa 3 tháng.

Công thức siro mật ong chanh gừng

Thành phần:

Chanh: Rửa sạch bên ngoài nhưng vẫn giữ nguyên vỏ. Loại bỏ bất kỳ hạt nào.

Mật ong: Mật ong nguyên chất, chưa lọc, chưa qua chế biến có nhiều lợi ích nhất.

Gừng: Gừng gọt vỏ và nghiền nhỏ giúp hỗ trợ tiêu hóa, có vị cay nồng, mạnh mẽ và cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Cách làm

Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay cho đến khi mịn.

Đổ siro gừng mật ong vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín.

Thưởng thức ½ -1 thìa cà phê mỗi ngày với nước hoặc dùng trong nước sốt salad và trà.

Mẹo công thức

Nên giữ vỏ chanh vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giúp giảm bớt cholesterol và nhiều thứ khác. Gừng cũng rất nhiều chất xơ nên bạn muốn máy xay có thể tạo ra hỗn hợp mịn mà không để lại cặn sạn.

Mật ong thô. Trong quá trình chế biến, nhiệt độ cao sẽ được sử dụng và loại bỏ nhiều chất tốt, vì vậy hãy giữ nguyên mật ong. Còn tốt hơn nữa nếu bạn có thể tìm thấy một số loại có keo ong để có thêm chức năng kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch.

Đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh

Công thức siro gừng dứa

Nếu bạn đang muốn thêm hương vị nhiệt đới vào các món ăn của mình thì bạn sẽ thích loại siro gừng dứa thơm ngon này. Vị ngọt và thơm của dứa rất hợp với vị cay của gừng.

Thành phần

1 quả dứa to, dùng dứa chín sẽ ngọt hơn và hương vị thơm ngon nhất.

3 miếng gừng (thái lát mỏng). Tùy thuộc vào mức độ cay mà bạn muốn, bạn có thể điều chỉnh lượng thêm vào.

1 cốc đường (hạt trắng)

4 cốc nước

Cách làm siro gừng dứa

Gọt vỏ và bỏ lõi dứa sau đó cắt nhỏ thịt dứa rồi cho vào nồi cùng với đường, gừng và 4 cốc nước. Đun sôi, sau đó tiếp tục đun ở lửa vừa trong khoảng 30 phút cho đến khi siro giảm còn 1 cốc. Để siro nguội, sau đó dùng lưới lọc mịn để lọc rồi cho vào lọ đậy nắp để trong tủ lạnh cho đến khi sẵn sàng sử dụng

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/3-cong-thuc-siro-gung-de-lam-tien-loi-va-tot-cho-suc-khoe-76984.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-cong-thuc-siro-gung-de-lam-tien-loi-va-tot-cho-suc-khoe/20240124093937977)

Tin cùng nội dung

  • Mật ong còn gọi là bách hoa cao hoặc bạch mật, thạch mật, là sản vật quý của tự nhiên, vừa là món ăn, vừa là vị Thu*c.
  • Mật ong sẽ giúp chị em làm đẹp từ làn da, mái tóc và cả móng tay.
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Theo y học cổ truyền, lá dứa gai có vị đắng cay, thơm, có tác dụng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu.Dứa gai còn có tên là dứa dại, dứa gỗ. Là loại cây nhỏ, cao 1 - 2m, thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Có nhiều loại hoa hồng, nhưng Đông y thường sử dụng hồng đỏ, còn gọi là mai khôi hoa, và trắng, còn gọi là hồng bạch, để làm Thuốc. Hoa hồng là một vị Thuốc thơm mát, không độc. Để làm Thuốc, người ta thường hái những đoá hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô, rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng, để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY