Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

3 loại lá là “đệ nhất chữa ho” dùng thoải mái mà không lo tác dụng phụ

Nếu trong gia đình có người bị ho, bạn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian từ 3 loại lá này. Chúng an toàn và không gây tác dụng phụ như việc dùng kháng sinh.

Lá diếp cá

diếp cá có vị chua, cay, tính mát, tác động vào 2 kinh can và phế. loại lá này không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, sát khuẩn, giảm phù thũng, thông tiểu tiện, thoát mủ mà còn là vị thuốc kháng sinh giúp trị ho.

Ảnh minh họa

Nguyên liệu: 1 nắm rau diếp cá, 1 bát nước vo gạo đặc, mới.

Cách làm: rửa sạch lá diếp cá rồi cho vào cối giã nhuyễn. đổ nước vo gạo và rau diếp cá giã nhuyễn vào nồi đun cho sôi. vặn nhỏ lửa rồi đun thêm khoảng 20 phút nữa cho lá diếp cá nhừ nát. bắc nồi nước ra bếp để cho nguội rồi lọc lấy nước uống. ngày uống 2 – 3 lần.

Trong thời gian này, bạn nên hạn chế ăn đồ tanh như tôm, cua, thịt gà.

Lá hẹ

Trong đông y, lá hẹ có tác dụng bổ can thận, làm ấm lưng gối. lá hẹ có thể dùng làm thuốc chữa tiểu tiện nhiều lần, dị mộng tinh, đái són. đặc biệt là lá hẹ có thể dùng để trị ho.

Nguyên liệu: 5 – 10 lá hẹ, đường phèn lượng vừa đủ.

Cách làm: cho lá hẹ và đường phèn vào bát rồi cho lên bếp hấp cách thủy. sau đó chắt lấy nước uống. mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần khoảng 2 – 3 thìa cà phê.

Lá húng chanh

Loại lá này còn có tên gọi khác là rau tần dày lá, rau thơm lông. loại lá này có vị cay, tính ấm. lá húng chanh có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng tiêu độc, trừ đờm. chính vì vậy mà loại lá này được dùng làm thuốc chữa ho, trị viêm họng.

Nguyên liệu: 14 – 15 lá húng chanh, 4 – 5 quả quất xanh.

Cách làm:

- Cách 1: Giã dập lá húng rồi trộn với 10ml nước sôi. Để cho ngấm rồi bạn gạn lấy nước uống. Mỗi ngày uống 2 lần.

- cách 2: rửa sạch lá húng chanh và quất xanh sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. đổ hỗn hợp ra bát, thêm vào lượng đường phèn vừa đủ và đem đi hấp cách thủy khoảng 20 phút. bạn uống liên tục mỗi ngày 1 – 2 lần cho đến khi hết ho.

Bạn lưu ý, bài thuốc dân gian này chỉ có công dụng khi bệnh vừa mới phát, vi khuẩn còn “thường trú” vùng hầu họng. nếu ho lâu ngày, vi khuẩn đã “di cư” xuống phế quản, phổi thì nên đi khám bác sĩ để có thuốc uống phù hợp.

Theo Trần Thu Thủy/Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/3-loai-la-la-de-nhat-chua-ho-dung-thoai-mai-ma-khong-lo-tac-dung-phu-search/?id=288104

Theo Trần Thu Thủy/Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-loai-la-la-de-nhat-chua-ho-dung-thoai-mai-ma-khong-lo-tac-dung-phu/20220630044415419)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Những nốt mụn thịt mọc quanh mắt khiến làn da thiếu tính thẩm mỹ. Mẹo vặt dân gian trị mụn thịt sau đây đảm bảo an toàn cho nhiều loại da, mang lại hiệu quả khá tốt mà chỉ với chi phí vô cùng rẻ.
  • Thanh nhiệt giải độc, bài nùng, tiêu thũng. Chủ trị: Phế ung, phế nhiệt, thực nhiệt lỵ, nhiệt lâm, mụn nhọt, đau mắt, trĩ, kinh nguyệt không đều, nhiễm trực khuẩn mủ xanh.
  • Diếp cá lợi tiểu do tác dụng của chất quercitrin, làm chắc thành mao mạch, chữa trĩ. Nó còn có tác dụng lọc máu, giải độc, giải nhiệt, tăng miễn dịch .
  • Rau diếp cá còn gọi là dấp cá, rau giấp, cây tươi vò nhẹ có mùi tanh như cá. Dùng tươi hoặc sấy khô dùng dần.
  • Cây diếp cá tên khác là cây lá giấp, ngư tinh thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là toàn cây tươi hoặc đã làm khô. Cây tươi có mùi tanh như cá.
  • Cây hẹ có tên gọi là cửu thái, khởi dương thảo... Hẹ là loại rau không chỉ được dùng nhiều trong các món ăn mà còn là cây Thuốc chữa bệnh. Bộ phận dùng và chế biến làm Thuốc cả cây.
  • Những thực phẩm sau giúp quý ông bổ thận tráng dương, mạnh xương khớp và cải thiện chuyện yêu.
  • Rau diếp cá là một loại cây ngoài có tác dụng để ăn sống còn có rất nhiều tác dụng như kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, chống ung thư và đặc biệt nó được coi là thần dược đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ và có tác dụng chữa nhiều bệnh khác.
  • Hẹ là một loại rau ăn quen thuộc với nhiều cách chế biến đơn giản. Bên cạnh đó hẹ rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt dùng để chữa yếu S*nh l* cho đàn ông.
  • Các thành phần có trong lá hẹ là các loại đường và 20 loại hợp chất khác có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY