Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 người Ch?t, 1 người mù do uống nước rửa tay

(MangYTe) - Ba người Ch?t và một người bị mù vĩnh viễn do ngộ độc methanol sau khi uống nước rửa tay tại Mỹ, các quan chức y tế cho biết.

Mới đây, các nhà chức trách bang New Mexico (Mỹ) đã ghi nhận tổng cộng 7 trường hợp thương vong do uống nước rửa tay, ngoài 4 trường hợp kể trên còn có thêm 3 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch.

"Cả 7 nạn nhân này đều đã uống nước rửa tay có chứa methanol và có tiền sử nghiện rượu", cơ quan y tế bang New Mexico cho biết.

"Nếu bất kỳ ai từng sử dụng hoặc hấp thụ nước rửa tay có chứa methanol, vui lòng đi tới bệnh viện để kiểm tra", người đứng đầu ngành y tế bang Kathy Kunkel tuyên bố. "Chúng tôi đã có sẵn Thu*c giải độc methanol, những ai càng sớm được điều trị ngộ độc methanol thì càng có cơ hội phục hồi cao hơn".

Nước rửa tay chứa methanol cũng có thể gây say như bia rượu thông thường. Trước đại dịch COVID-19, chất lỏng này đã bị cấm ở hầu hết các nhà tù với lo ngại rằng các tù nhân sẽ uống hoặc sử dụng nó để phóng hỏa.

Nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã khuyến nghị các nhà tù nới lỏng quy định này nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Tuần này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ kêu gọi mọi người không sử dụng các sản phẩm khử trùng tay do công ty Eskbiochem SA sản xuất do có chứa các hóa chất độc hại.

Giới chức y tế Mỹ đã phát hiện ra methanol - có thể gây độc khi hấp thụ qua da hoặc dạ dày, trong các mẫu nước rửa tay do công ty Mexico sản xuất.

Hấp thụ một lượng methanol đáng kể có thể dẫn đến buồn nôn, nôn, nhức đầu, mờ mắt, mù vĩnh viễn, co giật, hôn mê, gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thần kinh hoặc Tu vong.

Bắc Hiệp

Theo CNN

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/3-nguoi-chet-1-nguoi-mu-do-uong-nuoc-rua-tay-175084.html)

Chủ đề liên quan:

methanol nước rửa tay

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý dược vừa thông báo thu hồi sản phẩm nước rửa tay dưỡng da Aquavera dưỡng chất hoa hồng - Aquavera Liquid Handwash - Rose số lô: 190055, Ngày sản xuất: 22/1/2019, Hạn dùng: 22/1/2022, Số phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 25551/17/CBMP-QLD. Nguyên nhân là do mẫu thử đối với lô nước rửa tay Aquavera dưỡng chất hoa hồng không đáp ứng quy định về giới hạn nồng độ, hàm lượng và điều kiện sử dụng hỗn hợp các chất bảo quản.
  • Khi trong rượu uống có cả ethanol và methanol thì chuyển hóa gây độc của methanol xuất hiện chậm hơn và biểu hiện nhiễm độc muộn, bệnh nhân và thày Thu*c có thể chỉ chú ý đến ngộ độc kiểu ethanol lúc đầu và dễ bỏ sót giai đoạn ngộ độc thực sự về sau của methanol.
  • TS. Suraj Saggar, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Trung tâm y tế Holy Name (Mỹ) cho biết: Nước rửa tay khô sẽ lấy đi toàn bộ lớp dầu trên tay.
  • (MangYTe) - Bạn có biết tay mình bẩn đến mức nào? Thử nghiệm cho thấy sự khác biệt trong việc rửa tay chỉ 5 giây, 20 giây… cũng như kiểm tra sự lan truyền của vi khuẩn từ các đồ vật tay chạm vào ra sao.
  • Chất độc methanol phổ biến trong rượu lậu chỉ khác ethanol ở số lượng nguyên tử carbon và hydro nhưng có thể gây Ch?t người với liều lượng nhỏ.
  • Liên tiếp trong những ngày qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol, không ít người đã Tu vong.
  • Methanol là chất gì và mức độ nguy hiểm của nó như thế nào đối với sức khỏe con người? Cách xử trí ngộ độc rượu ra sao để tránh rơi vào tình trạng nguy hiểm?...
  • Phòng bệnh hơn chữa bệnh, dưới đây là những cách đơn giản giúp trẻ tránh xa bệnh tật:
  • Các ca ngộ độc rượu phần lớn xuất phát từ những loại rượu không rõ nguồn gốc do methanol.
  • Trẻ bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh không phải là một bệnh lạ hay mới được phát hiện trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì ngay cả các bác sĩ sản, nhi không phải ai cũng am tường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY