Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng “hộ chiếu vaccine

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 9/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh việc cần xây dựng lộ trình mở cửa, đón người nước ngoài và công dân vào Việt Nam sao cho an toàn nhất.

Đây là một trong 3 nội dung được đề cập tại cuộc họp thường trực ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid19 vào chiều 9/4. các thành viên ban chỉ đạo, chuyên gia đã nghe báo cáo của bộ y tế, thảo luận về tình hình dịch bệnh thế giới và trong nước, các giải pháp căn cơ phòng chống dịch bệnh trong nước, bảo đảm an toàn nhưng tận dụng thời gian để mở cửa, phát triển kinh tế.

3 nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng “hộ chiếu vaccine

3 nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng “hộ chiếu vaccine", Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, tiến độ tiêm vaccine trên thế giới và tại việt nam, ông đặng quang tấn, cục trưởng y tế dự phòng, đề xuất công dân của quốc gia có thỏa thuận song phương, đa phương với việt nam về "hộ chiếu vaccine" phải được cơ quan có thẩm quyền nước đó xác nhận đã tiêm vaccine covid-19. những người này phải được tiêm đủ mũi, đúng lịch, đúng hướng dẫn của nhà sản xuất; tiêm vaccine trong khoảng thời gian ít nhất hai tuần và không quá 12 tháng kể từ ngày tiêm mũi vaccine cuối. những trường hợp xuất, nhập cảnh sử dụng "hộ chiếu vaccine" phải có mã qr xác nhận hoặc xuất trình chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Ba nhóm người dự kiến được áp dụng "hộ chiếu vaccine" gồm:

- nhóm thứ nhất là người việt nam bị mắc kẹt ở nước ngoài, đã được tiêm vaccine ngừa covid-19 và được về nước. ban chỉ đạo lưu ý, cần tính đến cả những doanh nhân việt nam có nhu cầu ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh trở về nước.

- nhóm thứ hai là người nước ngoài nhập cảnh việt nam để đầu tư, kinh doanh.

- Nhóm thứ ba là khách du lịch quốc tế.

Tại cuộc họp, thường trực ban chỉ đạo thống nhất nhận định, mặc dù có vaccine nhưng trong những ngày gần đây, trên thế giới đều ghi nhận hơn 0,5 triệu ca nhiễm mới, hơn 10.000 người Tu vong mỗi ngày. chúng ta phải tiếp tục tinh thần cảnh giác thật cao, đặc biệt qua đợt dịch thứ ba, tâm lý trong xã hội nếu không siết lại sẽ lơi lỏng.

Vì vậy, ở trong nước vẫn phải thực hiện thật nghiêm các giải pháp phòng dịch bệnh. Từng người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, chợ, siêu thị, cơ sở lưu trú, bến xe… phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ, cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch.

Phó thủ tướng vũ đức đam yêu cầu, bộ y tế, bộ giao thông vận tải cùng bộ văn hóa, thể thao và du lịch có kịch bản rõ ràng để mở cửa du lịch; đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới, phân bổ và ưu tiên vaccine phòng covid-19 cho các tỉnh này. tinh thần chung là phải bảo đảm an toàn khi đón người nhập cảnh.

Hộ chiếu vaccine là tài liệu kỹ thuật số chứng minh một cá nhân đã được tiêm phòng virus, trường hợp này là Covid-19 (còn được gọi là thẻ sức khỏe kỹ thuật số). Tài liệu này được lưu trữ trên điện thoại hoặc ví kỹ thuật số, dữ liệu hiển thị dưới dạng mã QR.

THANH MẠNH (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/3-nhom-nguoi-nhap-canh-du-kien-duoc-ap-dung-ho-chieu-vaccine-20210410213802127.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY