Dinh dưỡng hôm nay

3 sai lầm khi bảo quản thịt trong tủ lạnh, dẫn đến nhiễm khuẩn chéo và ung thư

Tủ lạnh là nơi giúp cất giữ thực phẩm luôn tươi ngon và hạn chế ôi thiu. Thế nhưng, có 3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh cần tránh nếu không muốn xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn chéo, gây ung thư cho cả gia đình.

3 sai lầm khi bảo quản thịt trong tủ lạnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí ung thư

1. Bảo quản thịt thừa bằng màng bọc thực phẩm từ ngày này qua ngày khác

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, dù màng bọc thực phẩm - cả loại màng bọc thực phẩm sản xuất bằng nhựa PE vốn được đánh giá là có chất lượng đảm bảo - cũng không nên lạm dụng vì vẫn có nguy cơ thôi nhiễm ra thực phẩm. Để càng lâu càng dễ sản sinh chất gây ung thư.

Việc lôi ra rồi lại bọc lại thịt bằng màng bọc thực phẩm cũng khiến vi khuẩn sản sinh nhanh hơn. Lúc này, bên cạnh nguy cơ thôi nhiễm, thực phẩm cũng dễ bị vi khuẩn tấn công hơn (Ảnh: Internet)

2. Không đậy kín thịt còn thừa trước khi cho vào tủ lạnh

Sau khi hết bữa cơm, thức ăn còn thừa được cất vào tủ lạnh để dùng cho bữa sau. Tuy nhiên, bảo quản thịt trong tủ lạnh với thời gian ngắn cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, nguy cơ lây nhiễm chéo cực kỳ cao. Trong tủ lạnh còn chứa rất nhiều các loại thực phẩm khác. Dù ở nhiệt độ lạnh, chúng vẫn có thể sinh sôi vi khuẩn. Ăn loại thịt này vào bữa tiếp theo cũng tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, về lâu dần có thể gây bệnh mãn tính như ung thư.

3. Bảo quản thịt quá lâu trong tủ lạnh bằng túi ni lông

Nhiều người thường mua rất nhiều thịt và dự trữ đầy trong tủ lạnh bằng túi ni lông. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng túi ni lông để gói, bọc các loại thực phẩm sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể. 

Xét về thành phần hóa chất tạo nên chiếc túi ni lông, các nhà nghiên cứu thấy có BPA và DEHP. Trong đó, BPA có liên quan đến bệnh béo phì và khiến vòng eo lớn hơn ở nhóm đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên. Không chỉ thế, BPA còn tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Đây cũng là loại chất có khả năng gây ung thư cực cao.

Nghiêm cấm đựng thịt trong túi ni lông để tủ lạnh trong thời gian dài. Vì khi ấy, chất nhựa có khả năng tan ra cao hơn, đặc biệt đối với những sản phẩm chứa nước, muối mặn, axit, chất béo như thịt đã chín, được tẩm ướp... (Ảnh: Internet)

5 điều cần ghi nhớ khi bảo quản thịt trong tủ lạnh, hạn chế gây hại cho sức khoẻ

- Hạn chế tối đa việc bảo quản thịt chín cũng như đồ ăn thừa nói chung trong tủ lạnh quá lâu để tránh sản sinh chất gây ung thư, tránh nguy cơ ung thư cũng như loạt bệnh mãn tính về lâu dài. Tốt nhất chỉ nên ăn trong vòng 1 tuần để đảm bảo thịt tươi ngon, dinh dưỡng và tránh mắc bệnh.

- Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon, bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C và ở -25 độ C tại ngăn đông.

- Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.

Nếu muốn bảo quản thịt tốt nhưng không gây bệnh và hạn chế được nguy cơ lây nhiễm chéo, mọi người cần chú ý tránh 3 sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đã được chia sẻ trên. Đặc biệt, việc bảo quản trong tủ lạnh không phải là phương pháp tốt nhất, mọi người nên hạn chế dự trữ thịt hoặc nấu dư số lượng để tránh việc phải bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh, nhằm hạn chế nguy cơ bệnh tật.

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/3-sai-lam-khi-bao-quan-thit-trong-tu-lanh-dan-den-nhiem-khuan-cheo-va-ung-thu-34832/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY