Dinh dưỡng hôm nay

4 công dụng tuyệt vời của trứng vịt bách thảo

Trứng vịt bách thảo được xem là một món ăn đặc biệt của nền ẩm thực châu Á. Song, dù thích ăn trứng bắc thảo nhưng nhiều người không hề biết công dụng tuyệt vời của nó.

Những công dụng của món trứng vịt bách thảo

1. Nhuận phế

Trứng vịt bắc thảo giàu vitamin A, bảo vệ hệ hô hấp, thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng lượng hồng cầu trong cơ thể, phòng chống các bệnh viêm hô hấp. Dưỡng phế, phòng ngừa các bệnh về phổi, giúp người bệnh có thể hô hấp thuận lợi.

2. Cầm máu

Trứng vịt bắc thảo có khả năng kích thích hồng cầu sinh trưởng, tạo hồng cầu mới, cầm máu rất có hiệu quả. Thích hợp với những bệnh nhân có bệnh liên quan đến xuất huyết. Thích hợp với những cô gái kinh nguyệt không ổn định, kéo dài lâu ngày hoặc máu ra nhiều. Thích hợp với những người phụ nữ mới sinh.

3. Giải rượu

Trứng vịt bắc thảo giải độc rượu rất tốt, giúp người say bài tiết chất cồn nhanh chóng. Đồng thời có tác dụng giúp người say tránh được các triệu chứng như đau đầu, mặt đỏ... Giảm bớt lượng cồn do dạ dày hấp thu, bảo vệ màng dạ dày.

Anh minh họa

4. Giảm nhiệt

Trứng vịt bắc thảo có công dụng giảm nhiệt cho những người hay mắc các chứng lở miệng, gan nóng, nổi mụn nhọt… Ngoài ra, trứng vịt bắc thảo còn có tác dụng giảm độc trong máu. Loại trứng này thích hợp với người cần bổ sung thực phẩm giàu nhiệt lượng, người lao động nặng thường chảy nhiều mồ hôi.

Cách làm trứng vịt bách thảo

Bước 1:

Chuẩn bị 50 trứng vịt, 5 trái bồ kết, 1/2 muỗng cà phê diêm sinh, 4 muỗng cà phê quế bột, 1 muỗng cà phê đinh hương, 70g trà mạn, 1 bó rau dền gai (hoặc trấu), lá trắc bách diệp (60 lá), 4 muỗng cà phê phèn chua.

Bước 2:

Thả trứng vào nước muối, trứng chìm xuống là trứng tốt (1 lít nước + 50g muối hồ tan). Đem các Trứng tốt rửa qua nước lọc, lau sạch bằng khăn khô, sau đó đem ngâm trứng với nước đã hòa phèn chua. 4 muỗng Phèn chua, pha với 1 lít nước ngâm hột vịt ba ngày, lòng trắng sẽ trong, lòng đỏ vàng. Trong qui trình chế biến, có lẽ lâu nhất là thời gian canh chừng 3 ngày mới lấy được trứng trong nước phèn chua ra.

Bước 3:

Bồ kết nướng thành than giã nhỏ như bột. Trà mạn pha với 1 lít nước sôi, Đinh hương sao vàng tán nhỏ, Rau dền gai phơi khô đốt lên lấy tro, trộn với bột quế, diêm sinh và lá trắc bách diệp giã nhỏ (có thể thay thế rau dền bằng trấu). Pha “hỗn hợp bùn” gồm nhiều loại bột nguyên liệu ta đã chuẩn bi trên lại với nhau.

Ảnh minh họa

Bước 4:

Phết lên bề mặt quả trứng lớp hỗn hợp bùn trên ở bước 3. Tiếp tục lăn trứng qua một lớp mỏng vỏ trấu để hỗn hợp bọc chặt vào nhau, bao kín quả trứng.

Lưu ý: mỗi quả trứng nên bọc thêm lá trắc bách diệp, xếp đầu nhọn của trứng xuống dưới, đặt trong hũ đậy nắp thật kín, chôn xuống đất (khoảng 3 tháng hoặc lâu hơn)

Khi hỗn hợp bùn, vỏ trấu khô lại là thành phẩm món trứng vịt bắc thảo. Quả trứng lúc này có lòng đỏ chuyển sang màu xanh xám, lòng trắng có màu nâu đen và trong suốt như thạch là ta có thể dùng ăn được.

Đào Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-cong-dung-tuyet-voi-cua-trung-vit-bach-thao-23675/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY