Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 phương pháp xóa cận phổ biến và hiệu quả

4 phương pháp xóa cận phổ biến và hiệu quả hiện nay đều yêu cầu độ tuổi tối thiểu là 18 và tối đa là 35.

Tuy nhiên, BS.CKII Trần Văn Kết, Giám đốc Điều Hành Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn Tập Đoàn Y Khoa Sài Gòn, cho hay mỗi phương pháp sẽ có chỉ định và ưu điểm riêng giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn tùy theo tình trạng mắt và kinh tế của mình.

Bác sĩ Trần Văn Kết khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ

Phương pháp LASIK Standar

LASIK (Laser Assisted in Situ Keratomileusis) là phương pháp tiên tiến được bác sĩ tạo vạt bằng dao vi phẫu cơ học tự động, sau đó chiếu Laser Excimer điều trị tật khúc xạ (cận, viễn, loạn thị...). Phương pháp này có ưu điểm:

- Chi phí thấp

- Không đau, không chảy máu

- An toàn, phù hợp với người có giác mạc dày

- Thời gian phẫu thuật ngắn (từ 10 – 15 phút)

- Xuất viện trong ngày

- Thị lực phục hồi nhanh chóng

Phương pháp Femtosecond LASIK

Đây là phương pháp phẫu thuật tiên tiến dùng Femtosecond Laser tạo vạt giác mạc (thay vì dùng dao), kết hợp chiếu Laser Excimer. Do dùng tia laser tạo vạt giác mạc nên độ chính xác cao, tiết kiệm được chiều dày giác mạc, có thể áp dụng cho những bệnh nhân có giác mạc mỏng hay bề mặt giác mạc cong hơn bình thường.

Cũng giống như phương pháp lasik thông thường, sau khi tạo vạt, chiếu tia laser tạo hình lại giác mạc, phẫu thuật viên để vạt về vị trí cũ và vạt sẽ tự liền.

Ưu điểm của Femtosecond LASIK là:

- An toàn hơn LASIK thường quy do tia laser tạo vạt sẽ có độ chính xác cao

- Tiết kiệm chiều dày giác mạc

- Thị lực phục hồi nhanh

- Loại bỏ biến chứng khâu tạo vạt giác mạc bằng dao

- phù hợp với người cận thị cao hoặc giác mạc mỏng

Phương pháp Relex Smile

Relex Smile là phương pháp chữa cận - viễn - loạn tiên tiến và an toàn, ít xâm lấn nhất hiện nay. Phẫu thuật viên sẽ sử dụng Femtosecond Laser tạo lõi mô và vết mổ nhỏ 2-4mm, sau đó rút lõi mô để điều chỉnh tật khúc xạ.

Ưu điểm của phương pháp này là:

- Giác mạc duy trì độ bền vững tốt hơn do không tạo vạt.

- Vết mổ rất nhỏ nên lành nhanh, chăm sóc sau mổ đơn giản.

- Không có biến chứng vạt trong phẫu thuật

- Kết quả mổ cận chính xác hơn, tỷ lệ tái cận rất thấp

Hình ảnh mô phỏng tia laser tạo vết rạch siêu nhỏ từ 2 - 4mm trong phương pháp Relex Smile. Ảnh: Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ

Phương pháp Phakic ICL

Phakic ICL là phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng cách đặt thấu kính nội nhãn (Implantable Collamer Lens -ICL) rất nhỏ, mỏng, cực kỳ mềm dẻo được thiết kế riêng theo thông số mắt của mỗi người.

Được làm bằng nguyên liệu cao cấp, tiên tiến với các chuỗi collagen, thấu kính ICL có độ tương thích sinh học cao với cơ thể người. Người sử dụng thấu kính ICL cảm giác thoải mái, hoàn toàn không cảm nhận được kính đang ở trong mắt mình.

Phakic ICL được xem là "vị cứu tinh" cho các trường hợp cận viễn loạn nặng, giác mạc mỏng, bệnh lý giác mạc chóp tiềm ẩn... khi các phương pháp phẫu thuật bằng laser thông thường không thể thực hiện hay khi bệnh nhân tái cận sau phẫu thuật laser và không còn đủ mô giác mạc để điều trị bổ sung.

Ưu điểm của phương pháp này là:

- khoảng điều trị rộng: phakic icl có thể điều trị lên đến 16 độ cận thị hoặc 10 độ viễn đi thị, đi kèm 6 độ loạn thị

- Tự nhiên như chính đôi mắt bạn: Thấu kính ICL tương tính cao với cơ thể người, có chức năng chắn tia UV, tuổi thọ tương đương với tuổi thọ của mắt. Khi cần, bác sĩ có thế lấy thấu kính ra dễ dàng và trả lại cấu trúc nguyên thủy của mắt.

- Bảo tồn tối đa cấu trúc mắt: Phakic ICL không làm giảm độ dày, độ cong và sự bền vững của giác mạc.

- Giảm tối đa nguy cơ tái cận, không khô mắt vì chỉ tạo vết mổ nhỏ ở rìa giác mạc và đặt thấu kính.

- Phục hồi nhanh chóng: Phẫu thuật diễn ra trong 20 - 30 phút. Thị lực phục hồi sắc nét từ 24 - 48 tiếng sau phẫu thuật, không gây cảm giác cộm, vướng trong mắt.

- Chất lượng thị giác vượt trội: Phakic ICL mang đến chất lượng thị giác sắc nét sau phẫu thuật, không bị chói lóa kể cả vào ban đêm

Tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ (tọa lạc tại số 717, đường 3/2, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), bệnh nhân muốn phẫu thuật điều trị tật khúc xạ cần đi khám chuyên khoa mắt, đo thị lực, chụp bản đồ giác mạc... BS.CKII Trần Văn Kết (Giám đốc Điều Hành Bệnh viện) sẽ đánh giá xem bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn phẫu thuật hay không, nếu đủ tiêu chuẩn thì phù hợp với phương pháp phẫu thuật nào và tư vấn những việc cần lưu ý trước và sau khi phẫu thuật cũng như giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/4-phuong-phap-xoa-can-pho-bien-va-hieu-qua-4410258.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY