Dinh dưỡng hôm nay

4 thực phẩm cực bổ dưỡng mang chữ “tây”

Những thực phẩm dưới đây có mang chữ tây, nhưng lại được dùng hàng ngày trong các bữa ăn của gia đình chúng ta, chúng cũng rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

1. Hành tây - Vua của các loại rau

Khác với hành ta là loại gia vị, ăn cả phần lá và phần củ thì hành tây được sử dụng như một loại rau, dùng phần củ (chính là phần thân của cây).

Y học hiện đại đã phát hiện ra, hành tây có chất kháng khuẩn chống viêm, lợi tiểu, có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, mỡ máu, cholesterol và có thể bảo vệ tuyến tiền liệt. Hỗn hợp lưu hóa của hành tây là thành phần kháng khuẩn rất mạnh, có thể giết chết rất nhiều vi khuẩn, trong đó bao gồm khuẩn chuỗi cầu gây bệnh sâu răng.

Ngoài ra, hành tây còn có những chất chống ôxy hóa cao nên rất tốt cho tim, đặc biệt có lợi cho phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương, ngăn ngừa xương bị dễ gãy. Giá trị dinh dưỡng trong 100g hành tây rất phong phú gồm: 40 kcal năng lượng; 9,34g carbohydrate; nhiều đường; chất xơ; protein; các loại vitamin B6, C, E; K, canxi, sắt, kali…

Một số nghiên cứu còn cho thấy, ăn hành tây có thể giúp ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư. Do đó, nhiều nhà khoa học gọi nó là vua của các loại rau.

2. Tỏi tây - Vừa ngon vừa bổ

Đây là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ vì nó chứa nhiều vitamin C, E, có khả năng giúp chữa trị cảm cúm và giải độc tố trong cơ thể. Tỏi tây rất giàu chất dinh dưỡng, có thể giúp thư giãn mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Do đó, nếu bạn ăn đều tỏi tây 3 ngày/tuần thì cơ thể sẽ không bị thiếu vitamin, đảm bảo lượng kali và sức đề kháng được tăng cường, chống nhiều bệnh truyền nhiễm.

Một nghiên cứu của các chuyên gia tình dục Trung Quốc cho biết, màu xanh có trong tỏi tây chứa một loạt các vitamin đảm bảo cho sự tiết hormone bình thường, hiệu quả trong việc kích thích ham muốn tình dục.

3. Cần tây - Bác sĩ gia đình

Cần tây là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời như: B1, B2, B6, C; cộng thêm những chất xơ, kali, axit folic, canxi, magie, sắt, natri phong phú và nhiều axit amin thiết yếu khác. Điều đặc biệt là, nhiều loại thực phẩm khác bị mất chất dinh dưỡng trong khi chế biến, thì các hợp chất trong cần tây đều được giữ lại gần như nguyên vẹn.

Bên cạnh đó, các hữu cơ tự nhiên natri (muối) trong cần tây rất an toàn cho người cao huyết áp vì muối trong cần tây không giống như muối biển bất lợi với họ. Thậm chí ngay cả một người nhạy cảm với muối có thể an tâm với muối trong cần tây.

4. Măng tây - Thực phẩm hảo hạng

Măng tây là một loại rau đắt giá, có hai màu xanh và trắng. Chúng ta ăn phần thân dưới đất được thu hoạch khi mặt trời chưa lên (hạn chế măng bị biến màu). Măng tây có hàm lượng dinh dưỡng rất cao gồm: 2,2% protit, l,2% gluxit, 2,3% xenluloza, 0,6% tro, 21 mg%) canxi.

Măng tây giúp cơ thể kháng viêm, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu, có lợi cho người suy tĩnh mạch do chứa rất nhiều hợp chất flavonoid có tên là rutin. Đặc biệt chất folate trong măng tây giúp hình thành ống thần kinh của thai nhi nên rất tốt với bà bầu.

Đối với các quý cô, ăn măng tây giống như một liệu pháp làm đẹp vì nó có những vitamin kháng ôxy hóa hàng đầu bảo vệ da trước sự xăm lăng của những gốc tự do. Đồng thời vitamin C giúp tổng hợp collagen ngăn ngừa sự lão hóa da. Còn với người già, nó có nhiệm vụ bảo vệ tim, chống cao huyết áp và phân hủy cholesterol trong máu.

Phương Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-thuc-pham-cuc-bo-duong-mang-chu-tay-18505/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY