Tin y tế hôm nay

Tin y tế

48 giờ cứu bệnh nhân suy gan cấp hôn mê

Sau khi được ghép gan cấp cứu vì suy gan cấp và hôn mê, sức khỏe anh Nguyễn Văn Hùng (Hà Nội) có tiền sử viêm gan B dần phục hồi.

Cách đây một tháng, anh Hùng bỗng cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức khi đang đi làm. Mặc dù gia đình đưa anh vào viện để điều trị Thu*c thang, tình trạng vẫn xấu đi. Anh được chẩn đoán viêm gan cấp tiến triển suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, hôn mê gan độ 3 rất nặng. Do lá gan đã hỏng, không có khả năng đào thải chất độc nên người bệnh sẽ có xu hướng ngày càng nhiễm độc nặng hơn, dễ dẫn đến Tu vong. Khả năng sống sót các trường hợp tương tự chỉ 10% nếu không được ghép gan ngay.

Sau các xét nghiệm với các chỉ số tương thích, em gái ruột đồng ý hiến cho gan anh hùng. gia đình chuyển hùng sang bệnh viện vinmec times city (hà nội) để ghép gan. bệnh viện chuẩn bị quá trình ghép gan từ khâu sàng lọc người cho gan, hồi sức tích cực để loại bỏ chất độc cho người nhận gan, chuẩn bị êkip, các loại Thu*c đặc hiệu, máu truyền chỉ trong vòng 48 giờ. thông thường, quá trình này phải mất hàng tuần.

Trước đó một tháng, anh hùng đã hôn mê, bệnh viện vinmec cấp cứu, chuẩn chị cho ca ghép gan sau 48h nhập viện.

Ca ghép gan được tiến hành dưới sự dẫn dắt của giáo sư lee suk koo - chủ tịch tiểu ban ngoại vinmec, nguyên là giám đốc chương trình ghép gan và trung tâm ghép tạng tại bệnh viện samsung- hàn quốc. các bác sĩ vinmec thực hiện thành công ca mổ liên tục 7 giờ đồng hồ, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Với sự chăm sóc của các bác sĩ, kip điều dưỡng chuyên sâu về hồi sức gan, chỉ sau một ngày mổ, anh Hùng có thể ra khỏi giường bệnh. Anh cũng tránh được nguy cơ thường xảy ra đối với 90% bệnh nhân đã hôn mê não gan nặng là khả năng ảnh hưởng trí nhớ.

"Tôi còn ăn nhiều, ngon miệng hơn, cảm thấy khỏe khoắn, giàu năng lượng. Trước khi hôn mê, tôi đã lúc nhớ lúc quên, nhưng bây giờ tôi hoàn toàn tỉnh táo, cảm nhận rất rõ mọi điều may mắn xảy ra với mình", anh Hùng chia sẻ.

Anh hùng xuất viện sau một tháng phẫu thuật. xa gia đình nhiều ngày, lạ nhà nên thời gian nằm viện anh ít ngủ hơn, đó là những điều duy nhất khiến hùng cảm thấy không thoải mái. hiện, sức khỏe anh trở lại bình thường. hàng ngày, anh dậy sớm tập thể dục, uống nhiều nước, theo dõi các tin tức thời sự về covid-19. các chỉ số cơ thể của anh hùng trở về bình thường, tinh thần cũng phục hồi hoàn toàn.

Tiến sĩ, bác sĩ nguyễn đăng tuân, trưởng đơn nguyên hồi sức ghép tạng, bệnh viện vinmec times city là người chịu trách nhiệm chăm sóc cho anh hùng trong giai đoạn khó khăn trước khi ghép gan. bác sĩ cho biết, ghép gan cấp cứu cho bệnh nhân hôn mê gan nặng là một cuộc chạy đua với thời gian. các quyết định phải đưa nhanh chóng, nhưng vẫn phải tuyệt đối chính xác. bởi lẽ, chỉ cần chậm một chút, thiếu một bước hay một sai sót nhỏ cũng có thể khiến mọi nỗ lực vô ích.

polyad

Không chỉ có các chỉ số cơ thể trở về bình thường, tinh thần anh Hùng cũng phục hồi.

Cứu sống được người bệnh suy gan ở mức cận tử với ca ghép gan cấp cứu phức tạp này là một dấu ấn trong sự phát triển lĩnh vực ghép tạng. bệnh viện vinmec có quy trình ghép gan theo tiêu chuẩn quốc tế; sử dụng các thiết bị tiên tiến nhất, có sự phối hợp chuyên nghiệp của các ekip phẫu thuật, gây mê, hồi sức để làm chủ các tình huống khó.

Vinmec là bệnh viện tư nhân ở việt nam ghép gan thành công từ người cho sống năm 2017, đến nay, đơn vị thực hiện gần 40 ca ghép với tỷ lệ thành công trên 95%. thành công của vinmec đánh dấu bước phát triển vượt bậc của hệ thống y tế tư nhân trong bối cảnh tại việt nam chỉ có một số ít bệnh viện công triển khai thành công kỹ thuật ghép tạng. đại diện vinmec cho biết, hiện, nhu cầu ghép mô, tạng, trong đó có ghép gan ở việt nam rất lớn, gia tăng nhanh chóng, ước tính có khoảng 1.500 người chờ ghép gan.

* Tên nhân vật đã thay đổi

(Nguồn: Vinmec)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/48-gio-cuu-benh-nhan-suy-gan-cap-hon-me-4285466.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Ngày 12/12/2019 Hệ thống Y tế Vinmec, Bệnh viện Phổi TƯ và VinBrain ký biên bản ghi nhớ hợp tác và triển khai ứng dụng  “AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh”.
  • Vinmec Nha Trang là bệnh viện đầu tiên tại miền Trung áp dụng phương pháp nội soi ổ bụng điều trị bệnh sa sàn chậu chỉ sử dụng 1 miếng lưới treo thành trước, giảm ½ thời gian phẫu thuật cũng như thời gian phục hồi, điều trị triệt để bệnh. Đây là phương pháp tiên tiến đang áp dụng ở Pháp, được coi là lựa chọn đầu tiên đối với các bệnh tiểu không kiểm soát, sa tử cung, sa bàng quang ở phụ nữ.
  • Các bác sĩ Vinmec Hạ Long đã chạy đua với thời gian để cấp cứu cho du khách Hàn Quốc Lee Yeolgoo bị nhồi máu cơ tim.
  • Đau sau phẫu thuật là nỗi ám ảnh của nhiều người - đặc biệt là với bệnh nhân trải qua các cuộc “đại phẫu” như mổ tim hở. Nhưng tại Vinmec, người bệnh sẽ không phải đối mặt với nỗi sợ này nhờ một kỹ thuật đặc biệt giúp giảm đau toàn diện, không biến chứng, rút ngắn thời gian hồi sức tích cực, loại trừ nguy cơ đau sau mổ và đau mãn tính trên 96% bệnh nhân mổ tim.
  • Ung bướu là một trong những lĩnh vực phát triển trọng điểm của Hệ thống Y tế Vinmec. Được trang bị thiết bị máy móc đồng bộ, hiện đại nhất của nền y khoa thế giới, đi cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống y tế Vinmec đang sở hữu trung tâm ung bướu hàng đầu khu vực, có khả năng tầm soát, phát hiện ung thư ngay từ giai đoạn sớm.
  • Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec vừa báo cáo kết quả nghiên cứu “Xác định đột biến gen trên trẻ tự kỷ ở Việt Nam”, trong đó phát hiện 6 gen mới mang biến đổi ở trẻ tự kỷ. Đây là nghiên cứu lớn và công phu nhất về gen trên trẻ tự kỷ ở Việt Nam từ trước tới nay với những thông tin quan trọng về đặc điểm di truyền, cung cấp cơ sở khoa học tin cậy để sàng lọc/chẩn đoán, tư vấn di truyền và điều trị tự kỷ trong tương lai.
  • (MangYTe) Nhờ sự phối hợp nhanh chóng của ekip Hồi sức cấp cứu và Can thiệp tim mạch Bệnh viện Vinmec Times City, bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp đe dọa sốc tim đã được cấp cứu thành công trong thời gian ngắn kỷ lục, thoát “cửa tử” trong gang tấc.
  • Nghiên cứu Xác định đột biến gen trên trẻ tự kỷ ở Việt Nam là nghiên cứu lớn và công phu nhất về gen trên trẻ tự kỷ ở Việt Nam từ trước tới nay với những thông tin quan trọng về đặc điểm di truyền. Với tỷ lệ khoảng 1% dân số tương đương với 1 triệu người ở Việt mắc bệnh tự kỷ hiện nay, thì kết quả này được cho là có ý nghĩa khoa học và công phu nhất về cơ sở điều trị cho trẻ tự kỷ trong tương lai.
  • Nhờ sáng kiến cải tiến chất lượng bệnh viện toàn diện, các bác sĩ được giảm 95% công việc hành chính để tập trung chuyên môn và dành nhiều thời gian cho người bệnh, 100% đơn Thu*c ngoại trú được xét kiểm đảm bảo sử dụng Thu*c an toàn hiệu quả, giảm 30% thời gian tiếp cận người bệnh với xe cứu thương nhằm tăng khả năng cấp cứu thành công
  • Công trình nghiên cứu về bộ gen của người Việt có ý nghĩa quan trọng việc xây dựng phương pháp phát hiện sớm các gen ung thư, chuyển hóa và đáp ứng với Thu*c điều trị, các bệnh di truyền, chuyển hóa, thoái hóa thần kinh... và có ý nghĩa cả về nhân chủng học của người Việt
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY