Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 cách giải nhiệt cơ thể sai lầm nhiều người mắc phải

Bạn giải nhiệt cơ thể sai cách là một trong những sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Uống nước lạnh

Uống nước lạnh là cách giải nhiệt cơ thể sai lầm nhiều người mắc phải.

Khi đi ngoài trời nắng nóng về, hầu hết chúng ta đều muốn ngay lập tức uống một ly nước mát lạnh để giải khát và xua tan các nóng bức. Nạp đồ uống, đồ ăn ướp lạnh ngay khi có thể còn đang nóng nực sẽ khiến dạ dày và ruột co thắt, có thể dẫn đến đau bụng cấp tính.

Ngoài ra, thói quen dùng đồ lạnh thường xuyên vào mùa nóng có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hơn, viêm họng, nặng hơn có thể gây cảm, ốm, sốt kéo dài, viêm phổi...

Tắm, rửa mặt ngay khi vừa đi nắng về

Khi đi nắng về, cơ thể đang nóng, mồ hôi nhễ nhại khó chịu, tắm ngay sẽ cho bạn cảm giác mátmẻ, sảng khoái. Tuy nhiên, sự thay đổi đột ngột khiến cơ thể không thích nghi kịp sẽ gây ra đau đầu. Nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra có thể dẫn đến chứng đau đầu mãn tính.

Lúc cơ thể bạn có đầy mồ hôi, lỗ chân lông đã giãn nở to, nếu dội nước lạnh ngay sẽ khiến cơ thể nhiễm lạnh đột ngột, dễ dẫn đến cảm lạnh, sốt cao, đau đầu... thậm chí có thể gây tai biến, đột quỵ.

Vì thế, bạn nên bình tĩnh nghỉ ngơi ít phút, dùng khăn khô thấm mồ hôi, sau đó mới rửa chân, tay trước tiên. Khi thân nhiệt hơi dịu mới rửa mặt, tắm để cơ thể có thời gian thích nghi dần, tránh làm tổn hại đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Ngồi dưới quạt điện, bật điều hòa ngay sau khi đi nắng

Khi đi nắng về, bạn vội vàng chạy vào nhà bật quạt ở mức gió to nhất nhằm đẩy lùi cơn nóng hoặc chạy ngay vào phòng điều hòa bật xuống nhiệt độ thấp nhất để đẩy lùi cơn nóng. Đây là những thói quen thường gặp trong cuộc sống, nhưng ít ai biết tới hậu quả của nó. Cơ thể khi đó dễ mất cân bằng nhiệt nóng chuyển sang lạnh đột ngột, dễ khiến bạn choáng váng, ngất xỉu, thậm chí là ảnh hưởng tới tính mạng.

Bạn cần lau khô mồ hôi để tránh nhiễm lạnh đột ngột. Ngược lại, trước khi đi ra ngoài, bạn cũng nên tắt điều hòa 15-20 phút để tránh sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong nhà và ngoài trời. Đặc biệt, nhiều nhà sử dụng điều hòa nhưng vẫn để thêm một chậu nước trong phòng. Điều này rất cần thiết, đặc biệt đối với trẻ em, vì hơi nước sẽ thu hút các bụi bẩn, vi trùng gây bệnh.

Ngoài ra, khi lắp điều hòa, bạn nên có thêm một chiếc quạt thông gió để trao đổi không khí với bên ngoài. Nhiệt độ trong phòng điều hòa để không cách biệt quá 5 độ C đối với ngoài trời. Các gia đình nên thường xuyên mở cửa sổ đổi gió để đảm bảo trao đổi đối lưu giữa không khí trong và ngoài.

Ăn nhiều đồ đông lạnh

Theo Vtv.vn, tiếp nạp quá nhiều món ăn vặt lạnh trong ngày hè dễ khiến cơ thể bốc hỏa, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và đường ruột.

Những món bạn cho là giải nhiệt như kem chủ yếu chỉ giúp bạn mát lạnh tức thời mà không mang tính chất lâu dài. Do đó, bạn nên cân nhắc để sử dụng.

Thường xuyên ăn thực phẩm tính hàn để giải nhiệt

Theo Trung y, kéo dài thói quen này không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt ở phụ nữ vì có thể dẫn tới kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh.

Tốt nhất, bạn nên cân bằng các loại thức ăn hợp lý để cơ thể không bị thiếu chất dẫn đến các hệ lụy không đáng có nhé.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/5-cach-giai-nhiet-co-the-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-25937.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-cach-giai-nhiet-co-the-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai/20210317034645467)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY