Hô hấp hôm nay

Mắc bệnh quai bị có được tắm, bật điều hòa?

Em bị quai bị được 3 ngày, bây giờ nó chạy xuống tinh hoàn và bắt đầu sưng. Nhưng thời tiết nóng quá mà không được ngồi quạt thì em có được nằm điều hòa không?
Cám ơn bác sĩ đã tư vấn.

(Thế Hòa - Hà Nội)
Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào em,

Bệnh quai bị là bệnh viêm tuyến mang taido virus quai bị gây nên. Đặc điểm của bệnh quai bị là tuyến mang tai sưng to dầntrong khoảng 3 ngày rồi giảm sưng dần trong khoảng 1 tuần.

Khi bị quai bị, người bệnh không cần phảicử quạt gió, nếu để nóng quá còn sinh ra nhiều tác hại (mất nước, mất muối, mấtsức...), em nên bật điều hòa nếu có điều kiện, không thì sử dụng quạt mát cũngđược, và cần uống đủ nước trong ngày.

Ngoài ra, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm tắm mà không cần kiêng cử gì như quan niệm của nhiều người. Tuy nhiên, cần tắm nhanh trong thời gian ngắn để làm sạch cơ thể và tốt nhất là không nên tắm bằng nước lạnh. Ngoài tắm, bệnh nhân có thể uống thêm các loại nước cam, chanh để cung cấp thêm vitamin C giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn. Đồng thời, bệnh nhân cũng cần tránh ăn các loại trái cây có vị chua như thơm, bưởi, xoài, me, cóc, ổi, sấu, mơ… để tuyến nước bọt không bị kích thích, giúp bệnh sớm khỏi hơn.

Ngoài ra, điều quan trọng hơn là em cóbiến chứng viêm tinh hoàn do quai bị, em cần đến BV để BS kiểm tra và kê Thu*c thíchhợp (giảm viêm), để phòng ngừa trường hợp xấu nhất là viêm tinh hoàn nặng cả 2bên có thể để lại di chứng teo tinh hoàn và vô sinh sau này.

Thân,

BS Cao Thị Lan HươngCổngthông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g - Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mac-benh-quai-bi-co-duoc-tam-bat-dieu-hoa-n305981.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bé trai 10 tuổi bị biến chứng viêm tinh hoàn khi mắc quai bị.
  • Những tưởng căn bệnh khó chịu này chỉ hoành hành vào mùa đông, vậy mà mùa hè, lượng người khốn đốn vì bệnh cũng không hề giảm.
  • (Mangyte) - Đã 1,5 tháng rồi tôi vẫn chưa có kinh trở lại. Tôi đã dùng que thử nhưng không có thai.
  • (Mangyte) - Em 25 tuổi, lúc 12 tuổi có bị bệnh quai bị, vậy có bị lại lần 2 không? Và tuổi của em có Thu*c chích ngừa quai bị không?
  • Trong các trường hợp vô sinh ở nam giới, có một số đối tượng bị biến chứng teo tinh hoàn do mắc bệnh quai bị trong thời gian còn trẻ.
  • Trước đây em bị bệnh quai bị và từ đó tinh hoàn bên to bên nhỏ. Tình trạng này có ảnh hưởng đến sinh sản và khả năng chăn gối của em không? (Hoan).
  • Tôi bị bệnh quai bị đến nay là 6 tháng. Tinh hoàn của tôi bị viêm và teo nhỏ, bây giờ chỉ bằng ngón tay trỏ.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut thuộc nhóm Paramyxovirus; hay xảy ra vào mùa xuân, thường gặp ở trẻ 5 - 10 tuổi. Triệu chứng chủ yếu là sưng tuyến mang tai; bệnh nặng có thể tổn thương thần kinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm tụy cấp, viêm khớp...
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY