Khoa học hôm nay

Khi chưa có điều hoà, người xưa giải nhiệt bằng một vật dụng nhỏ nhưng có võ, chữa được cả bệnh để chìm vào giấc ngủ dễ dàng

Không chỉ để giải nhiệt, người xưa còn sáng tạo ra vật dụng này để chữa bệnh về cột sống. Đồng thời nó cũng tượng trưng cho thân phận và địa vị của chủ nhân.

Trước khi quạt gió, điều hoà ra đời, người xưa vẫn trải qua những mùa hè khắc nghiệt từ năm này qua năm khác. Để chống chọi với nắng nóng, con người cũng nghĩ ra đủ cách để làm mát nhằm chìm vào giấc ngủ. Không có chiếu lạnh, họ dùng trường kỷ. Thay vì dùng gối bông mềm mại, người xưa lại sử dụng gối sứ hay gối gỗ.

Ban đầu gối được làm bằng đá tự nhiên có hình dáng khá thô sơ. Sau này, gối sứ dần xuất hiện theo hướng có hình dáng tinh tế với hoa văn và hình dáng đẹp mắt. Dần dần, những kiểu dáng gối sứ khác nhau cũng tượng trưng cho thân phận và địa vị của chủ nhân.

Chiếc gối sứ rỗng bên trong sẽ thoát nhiệt nhanh, giúp cho người sử dụng khi ngủ bớt đi oi bức, cảm thấy mát mẻ, ngủ ngon hơn. Thực tế, không chỉ có những tác dụng như vậy, theo quan niệm của y học cổ truyền Trung Quốc, những chiếc gối này phù hợp với độ cong sinh lý của cơ thể, đặc biệt giúp cải thiện tình trạng bệnh đối với những người có vấn đề về cột sống.

Hình dạng phổ biến của gối sứ

Bên cạnh đó, thời xưa tóc của đàn ông và phụ nữ đều được búi cao cầu kỳ nên sẽ rất phiền phức khi phải chải đầu, búi tóc vào buổi sáng. Hơn nữa họ đặc biệt chú trọng đến vẻ bề ngoài nên những chiếc gối sứ có thể giúp khắc phục được vấn đề này.

Vì nếu dùng gối sứ cao và cứng, bạn có thể ngủ mà không phá hỏng hình dáng tóc và bị đổ mồ hôi. Điều quan trọng là khi thức dậy vào buổi sáng tóc của bạn không bị rối sẽ tiết kiệm thời gian để chải hay búi tóc. Một số người thậm chí có thể giữ nguyên chiếc kẹp tóc trong một tuần mà không mất nhiều thời gian để chỉnh trang lại.

Thậm chí người xưa tin rằng dùng gối thích hợp cũng như chọn lựa đồ đạc phù hợp có thể giúp điều chỉnh hành vi và tính cách của con người.

Gối sứ được trang trí đa dạng với nhiều hoa văn, hoạ tiết cầu kì

Với sự thuận tiện trên, gối sứ trở thành lựa chọn hàng đầu của người xưa. Những chiếc gối được thiết kế đa dạng về chủng loại và hình dáng đẹp, bao gồm gối hình học, gối hình thú, gối hình kiến trúc, gối hình người. Hoa văn trang trí của những chiếc gối cũng nhiều màu sắc. Các kỹ thuật trang trí cũng đa dạng như chạm khắc, cào, cù, in ấn đã làm phong phú thêm hiệu suất của gối sứ, thể hiện quyền lực và tính nghệ thuật.

Gối sứ được cách điệu với nhiều hình dáng khác nhau

Mãi sau này khi bước vào vào thời cận đại và du nhập nhiều loại sản phẩm phương Tây cùng sự xuất hiện của các dụng cụ làm mát, gối sứ dần biến mất, thay vào đó là gối lụa, gối bông.

Không chỉ gối sứ, người xưa còn sử dụng một số loại gối khác như:

1. Gối lá: Nguyên liệu chính làm gối là lá dâu, lá tre, lá liễu, lá sen và lá hồng. Nó có tác dụng tốt trong việc hạ sốt, nhức đầu, chóng mặt, đỏ mắt và đau họng.

2. Gối quế: Nguyên liệu chính để làm ra loại gối này đó chính là quế đơn, phù hợp cho việc chăm sóc sức khỏe những người bị huyết áp cao kết hợp với đau đầu, chóng mặt, ù tai, khó chịu, mất ngủ...

3. Gối tơ tằm: Thích hợp cho những người bị đau, ngứa ran ở đầu, cổ, vai và lưng.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo Phụ nữ số

Link bài gốc Lấy link

https://phunuso.baophunuthudo.vn/khi-chua-co-dieu-hoa-nguoi-xua-giai-nhiet-bang-mot-vat-dung-nho-nhung-co-vo-chua-duoc-ca-benh-de-chim-vao-giac-ngu-de-dang-19326183.htm

Theo Phụ nữ số

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khi-chua-co-dieu-hoa-nguoi-xua-giai-nhiet-bang-mot-vat-dung-nho-nhung-co-vo-chua-duoc-ca-benh-de-chim-vao-giac-ngu-de-dang/20230920092621099)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY