Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngoài chống lại bệnh cúm, tỏi còn có công dụng thần kỳ cho sức khỏe

Dưới đây là 11 lợi ích sức khỏe của tỏi đã được các nhà khoa học chứng minh.

1. Tỏi chứa các hợp chất có dược tính mạnh

Ảnh: internet

Tỏi là một loại cây thuộc họ Allium (hành). Nó có liên quan chặt chẽ với hành, hẹ tây và tỏi tây. Mỗi đoạn của củ tỏi được gọi là một tép. Có khoảng 10–20 tép trong một củ. Tỏi mọc ở nhiều nơi trên thế giới và là nguyên liệu phổ biến trong nấu ăn nhờ mùi nồng và hương vị thơm ngon.

Tuy nhiên, trong suốt lịch sử cổ đại, người ta đã sử dụng rộng rãi tỏi vì các đặc tính chữa bệnh và sức khỏe của nó. có bằng chứng tài liệu về việc sử dụng tỏi ở nhiều nền văn minh lớn, bao gồm cả người ai cập, người hy lạp, người la mã, người trung quốc và người ấn độ.

Các nhà khoa học hiện biết rằng hầu hết các lợi ích sức khỏe của tỏi là do sự hình thành các hợp chất lưu huỳnh khi bạn cắt, nghiền hoặc nhai một tép tỏi. Có lẽ hợp chất nổi tiếng nhất là allicin. Tuy nhiên, allicin là một hợp chất không ổn định và chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn trong tỏi tươi sau khi bạn cắt hoặc nghiền nát nó.

Các hợp chất khác có thể đóng vai trò mang lại lợi ích sức khỏe của tỏi bao gồm diallyl disulfide và s-allyl cysteine. Các hợp chất lưu huỳnh từ tỏi đi vào cơ thể bạn qua đường tiêu hóa. Sau đó chúng di chuyển khắp cơ thể bạn, gây ra tác dụng sinh học mạnh mẽ.

2. Tỏi rất bổ dưỡng nhưng lại rất ít calo

Tính theo calo, tỏi cực kỳ bổ dưỡng. Một cây đinh hương (khoảng 3 gam) chứa 4,5 calo, 0,2 gam protein và 1 gam carbs. Tỏi là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là:

- mangan

- vitamin B6

- vitamin C

- selen

- chất xơ

Tỏi cũng chứa một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác.

3. Tỏi có thể giúp chống lại bệnh tật, kể cả cảm lạnh thông thường

Nghiên cứu từ năm 2016 cho thấy chiết xuất tỏi già (AGE) có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nghiên cứu cho thấy những người dùng chất bổ sung AGE trong 3 tháng trong mùa cảm lạnh và cúm có ít triệu chứng nghiêm trọng hơn và ít ngày phải nghỉ học hoặc nghỉ làm hơn.

Nghiên cứu khác cho thấy các hợp chất trong tỏi có thể có đặc tính chống vi rút. Ngoài việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, nó có thể giúp ngăn chặn vi-rút xâm nhập vào tế bào chủ hoặc nhân lên trong tế bào của bạn.

4. Các hoạt chất trong tỏi có thể làm giảm huyết áp

Ảnh: internet

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ là nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong hơn hầu hết các tình trạng khác. Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, là một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể dẫn đến những căn bệnh này.

Một phân tích tổng hợp năm 2020 của các nghiên cứu đã tìm thấy chất bổ sung tỏi để giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Các nhà nghiên cứu đã liên kết tác dụng này với việc giảm 16–40% nguy cơ gặp phải các biến cố tim mạch. Phân tích lưu ý rằng tác dụng của tỏi tương tự như một số loại thuốc huyết áp nhưng có ít tác dụng phụ hơn.

Một đánh giá năm 2019 lưu ý rằng allicin trong tỏi có thể hạn chế sản xuất angiotensin II, một loại hormone làm tăng huyết áp. Nó cũng có thể làm giãn mạch máu của bạn, cho phép máu lưu thông dễ dàng hơn.

5. Tỏi cải thiện mức cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một đánh giá nghiên cứu năm 2018 cho thấy tỏi có thể làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (có hại). Các tác giả khuyến nghị những người có cholesterol cao nên ăn nhiều tỏi hơn nhưng lưu ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác minh phát hiện của họ.

Theo nghiên cứu năm 2016, uống bổ sung tỏi trong hơn 2 tháng có thể làm giảm tới 10% LDL của bạn. Các nhà nghiên cứu ghi nhận tác dụng này ở những người có mức cholesterol tăng nhẹ. Nhưng tỏi dường như không có tác dụng tương tự đối với mức chất béo trung tính, một yếu tố nguy cơ khác gây ra bệnh tim.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỏi không ảnh hưởng tới cholesterol HDL (có lợi).

6. Tỏi chứa chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Tổn thương oxy hóa từ các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa và suy giảm nhận thức liên quan. Tỏi chứa chất chống oxy hóa hỗ trợ cơ chế bảo vệ cơ thể bạn chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy những chất chống oxy hóa này có thể làm giảm đáng kể căng thẳng oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan như bệnh Alzheimer, dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy allicin trong tỏi cũng có thể giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức. Nghiên cứu của con người là cần thiết trước khi chúng ta có thể hiểu đầy đủ tiềm năng của nó. Một số nghiên cứu đã tìm thấy chất bổ sung tỏi mang lại lợi ích trực tiếp cho những người mắc bệnh Alzheimer.

7. Tỏi có thể giúp bạn sống lâu hơn

Tác dụng tiềm tàng của tỏi đối với tuổi thọ về cơ bản là không thể chứng minh được ở người. Nhưng do tác dụng có lợi đối với các yếu tố nguy cơ quan trọng như huyết áp, nên tỏi có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Trong một nghiên cứu của Trung Quốc năm 2019, những người lớn tuổi ăn tỏi ít nhất mỗi tuần sẽ sống lâu hơn những người ăn tỏi ít hơn một lần một tuần.

Thực tế là nó có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh truyền nhiễm cũng rất quan trọng. Những căn bệnh như vậy là nguyên nhân gây tử vong phổ biến, đặc biệt là ở người lớn tuổi hoặc những người có hệ miễn dịch yếu.

8. Bổ sung tỏi có thể cải thiện thành tích thể thao của bạn

Ảnh: internet

Tỏi là một trong những chất “tăng cường hiệu suất” sớm nhất. Các nền văn minh cổ đại đã sử dụng tỏi để giảm mệt mỏi và nâng cao năng suất làm việc của người lao động. Các vận động viên Olympic ở Hy Lạp cổ đại đã tiêu thụ tỏi để cải thiện thành tích của họ.

Trong khi các nghiên cứu về loài gặm nhấm đã chỉ ra rằng tỏi giúp tăng hiệu suất tập thể dục, thì có rất ít nghiên cứu trên người. Một nghiên cứu gần đây cho thấy tỏi không cải thiện thành tích của người đi xe đạp trong thời gian thử nghiệm 40 km. Tuy nhiên, nó có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa liên quan đến tập thể dục và tổn thương cơ.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 cũng lưu ý rằng bổ sung tỏi có thể làm tăng khả năng cung cấp oxy trong khi tập thể dục. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lợi ích tiềm năng này.

9. Ăn tỏi có thể giúp giải độc kim loại nặng trong cơ thể

Ở liều lượng cao, các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do nhiễm độc kim loại nặng. Allicin trong tỏi có thể giúp giảm lượng chì trong máu và các cơ quan quan trọng của bạn.

Một nghiên cứu năm 2012 với các nhân viên tại một nhà máy sản xuất pin ô tô (những người tiếp xúc quá nhiều với chì) cho thấy tỏi làm giảm lượng chì trong máu tới 19%. Nó cũng làm giảm nhiều dấu hiệu lâm sàng về độc tính, bao gồm đau đầu và huyết áp cao.

Ba liều tỏi mỗi ngày thậm chí còn tốt hơn thuốc D-penicillamine trong việc giảm triệu chứng.

10. Tỏi có thể cải thiện sức khỏe của xương

Một vài nghiên cứu gần đây đã đo lường tác dụng của tỏi đối với sức khỏe của xương, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh. Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng được công bố vào năm 2017 cho thấy tỏi có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa dẫn đến loãng xương. Những người tham gia uống viên tỏi tương đương khoảng 2 gam tỏi tươi mỗi ngày.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy bổ sung tỏi trong 12 tuần (1 gram mỗi ngày) giúp giảm đau ở phụ nữ bị viêm xương khớp đầu gối và béo phì hoặc thừa cân.

11. Tỏi rất dễ đưa vào chế độ ăn uống của bạn và tăng thêm hương vị

Điều cuối cùng không phải là lợi ích sức khỏe nhưng vẫn quan trọng. Tỏi rất dễ đưa vào chế độ ăn uống hiện tại của bạn. Nó bổ sung cho hầu hết các món ăn mặn, đặc biệt là súp và nước sốt. Hương vị đậm đà của tỏi cũng có thể tạo thêm sức hấp dẫn cho các công thức nấu ăn nhạt nhẽo.

Tỏi có nhiều dạng, từ nguyên tép và bột nhão mịn cho đến dạng bột và các chất bổ sung như chiết xuất tỏi và dầu tỏi. Cách sử dụng tỏi phổ biến là dùng máy ép tỏi ép vài tép tỏi tươi, sau đó trộn với dầu ô liu nguyên chất và một chút muối. Điều này hoạt động như một món salad trộn rất đơn giản và bổ dưỡng.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/ngoai-chong-lai-benh-cum-toi-con-co-cong-dung-than-ky-cho-suc-khoe-a24319.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ngoai-chong-lai-benh-cum-toi-con-co-cong-dung-than-ky-cho-suc-khoe/20240206014505911)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY