Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phòng virus Corona, không nên bật điều hòa dưới 25 độ C

(MangYTe) - Để phòng virus Corona, ngoài việc làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân không nên bật điều hòa dưới 25 độ C, nhà cửa nên bố trí, mở cửa thông thoáng.

Nhiều chuyên gia y tế lo ngại, miền Bắc thời tiết lạnh như hiện nay sẽ là điều kiện thuận lợi để virus Corona phát triển, lây lan thành dịch. Còn ở miền Nam, thời tiết ấm áp, nhiệt độ cao, virus Corona khó tồn tại. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh, điều này không có nghĩa là TP Hồ Chí Minh và các địa phương có khí hậu nóng khác sẽ không có nguy cơ lây lan virus Corona.

Với kinh nghiệm phòng chống dịch SARS từng bùng phát năm 2002, bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân nên chủ động mở cửa thông thoáng, dọn sạch sẽ và vệ sinh nhà ở, khu dân cư.

 Dịch do virus Corona đã khiến 5.974 trường hợp mắc tại Trung Quốc, tính đến thời điểm sáng nay (29/1).
Nhớ lại cuộc chiến chống chống dịch SARS năm 2003, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư lúc đó là Viện Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới (thuộc BV Bạch Mai) là đơn vị thứ hai tham gia cuộc chiến chống SARS. BV quyết định mở cửa thông thoáng buồng bệnh là yếu tố quan trọng giúp giảm dịch. Ý nghĩa này xuất phát khi ông được mời sang BV Việt Pháp hội chẩn, thấy nơi này đóng kín toàn bộ các cửa, một số chỗ dùng điều hòa.

"Lúc đấy tôi nghĩ 'mình mà làm thế này thì gay lắm, bức bách, khó chịu, bí, thiếu sự lưu thông khí'. Vì thế, khi tiếp nhận ca bệnh đầu tiên, chúng tôi đã thống nhất cứ mở thông thoáng buồng bệnh” - ông nói.

Một vài chuyên gia WHO cũng khuyên nên đóng hết các cửa phòng bệnh. "Chúng tôi nhận định bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào cũng có một ngưỡng nồng độ mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể thì mới nhiễm. Khi mở cửa thông thoáng, nồng độ virus được phân tán ra không trung, gió thổi bay, bị loãng đi. Cách làm này lại hiệu quả, suốt 2 tuần không nhân viên nào bị sốt, nhiễm trùng hô hấp” - bác sĩ Hà cho hay.

Đối với virus Corona đang khiến Trung Quốc lao đao với hơn 5.000 ca mắc, 121 ca được xác nhận Tu vong, bác sĩ Nguyễn Hữu Khanh chia sẻ, theo kinh nghiệm chống đại dịch SARS tại Việt Nam và kinh nghiệm từ các cơ sở y tế ở Hàn Quốc, đóng cửa kín và để không khí quá lạnh sẽ dễ khiến virus lây lan nhanh mạnh hơn. Vì thế, người dân nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ, không bật điều hòa quá lạnh và chú ý rửa tay sạch sẽ thường xuyên.

Đối với người đi ô tô, nên để nhiệt độ điều hòa trên 25 độ C, không bật điều hòa quá lạnh và chú ý rửa tay sạch sẽ thường xuyên vì phải tiếp xúc với các tay nắm cửa và các chi tiết nhựa trong khoang xe. Với các mẫu xe có trang bị điều hòa tự động, người lái có thể dễ dàng thấy được chỉ số nhiệt độ được hiển thị trên cụm điều khiển hệ thống điều hòa, qua đó điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với tình hình hiện nay.

Những xe không có điều hòa tự động thì thao tác này tỏ ra khó chính xác hơn khi xe không thể hiện chính xác nhiệt độ của hệ thống làm mát, người lái sẽ phải tự mình ước chừng, thông thường nên chọn chế độ làm mát vừa phải, không quá lạnh, tạo điều kiện cho virus có thể sống sót.

Không chỉ phòng bệnh cúm cũng như virus Corona, các bác sĩ khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, thai phụ và người lớn (nhất là người cao tuổi), điều hòa nhiệt độ chỉ nên duy trì nhiệt độ từ 28 - 29 độ C đối với trẻ sơ sinh, 27 - 28 độ C đối với trẻ dưới 3 tuổi.

Riêng phụ nữ mang thai, nhiệt độ phòng điều hòa an toàn là ở mức 26 - 28 độ C. Tuy nhiên, thai phụ cần tránh ngồi thẳng hướng luồng gió của máy điều hòa, vì vào thời điểm có thai, lỗ chân lông bị hở, nhạy cảm hơn người bình thường nên dễ bị cảm gió. Khi ngủ dưới điều hòa cần mặc áo kín cổ, mang vớ chân, dùng chăn đắp từ phần ngực trở xuống để không bị nhiễm lạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/phong-virus-corona-khong-nen-bat-dieu-hoa-duoi-25-do-c-363520.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY