Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

5 cách giúp bạn tăng trí nhớ

Các cách bạn sống, những gì bạn ăn uống và cách bạn đối xử với cơ thể có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn.
Các cách bạn sống, những gì bạn ăn uống và cách bạn đối xử với cơ thể có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm mỗi ngày để bảo vệ trí nhớ.

Quản lý căng thẳng

Cuộc sống thường ngày ai cũng có thể gặp phải những áp lực như thời hạn phải hoàn thành công việc, những trở ngại lớn nhỏ tại công sở cũng như gia đình... Những điều này chắc chắn có thể làm bạn bối rối và ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ. Nhưng vấn đề lớn hơn là một cảm giác liên tục của sự lo lắng và chính điều này có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ. Vì vậy, bạn cần có những biện pháp để ngăn chặn, hạn chế sự căng thẳng của bạn, bảo vệ bộ nhớ của bạn. Hãy học cách thở sâu, thiền, yoga... hay bất cứ cách thức nào có thể giúp bạn “nhìn sâu” vào tâm trí của mình, lắng lại và giải tỏa nhanh chóng các lo lắng, căng thẳng.

Giấc ngủ ngon

Những người ngủ không ngon giấc vào ban đêm có xu hướng hay quên hơn những người ngủ ngon. Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết để củng cố ký ức. Biểu hiện phổ biến nhất của một giấc ngủ kém là khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ. Thật không may, nhiều loại Thu*c dùng để điều trị chứng mất ngủ cũng có thể làm giảm trí nhớ và chức năng não nói chung. Đó là lý do lựa chọn cuối cùng để cải thiện giấc ngủ của bạn là Thu*c, sau khi bạn đã thử mọi biện pháp khác mà thất bại. Nếu không thể không dùng Thu*c, bạn nên sử dụng liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất cần thiết để có được giấc ngủ của bạn trở lại và cần có sự tư vấn cũng như theo dõi của thầy Thu*c.

Bỏ Thu*c lá

Chắc chắn việc bỏ Thu*c lá đối với những người đã trót nghiện không dễ dàng gì. Nhưng nếu kết quả nghiên cứu sau đây có thể khiến bạn có thêm động lực thì hãy bắt tay ngay vào cai Thu*c. Nghiên cứu của các nhà chuyên môn cho thấy hút Thu*c có ảnh hưởng lớn tới tình trạng mất trí nhớ liên quan đến tuổi và các vấn đề bộ nhớ khác. Những người hút Thu*c nhiều hơn 2 gói Thu*c lá mỗi ngày ở tuổi trung niên có nhiều hơn gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ ở tuổi già so với người không hút Thu*c. Việc nghiện Thu*c lá còn nguy hại ở chỗ, hậu quả của điều này khá dai dẳng, bằng chứng là những người bỏ Thu*c lá ở tuổi trung niên và những người hút Thu*c ít hơn một nửa gói 1 ngày vẫn có nguy cơ tương tự của chứng mất trí như những người vẫn đang duy trì thói quen hút Thu*c. Vì vậy, tốt nhất là đừng chạm tới Thu*c lá.

Kiềm chế với đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy, những người nghiện rượu có khó khăn khi thực hiện những ghi nhớ ngắn hạn. Một loại mất trí nhớ liên quan đến sử dụng rượu được gọi là hội chứng Korsakoff. Người thường xuyên dùng đồ uống có cồn dễ thiếu vitamin B1 lâu dài, kết hợp với các hiệu ứng độc hại của rượu đối với não, có thể gây tổn hại trực tiếp đến vùng đồi thị trong não bộ, gây teo não, mất trí nhớ. Biểu hiện của hội chứng mất trí nhớ do rượu thường là người bệnh khó có khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới hay xuất hiện những “lỗ hổng” trong trí nhớ, thậm trí nhầm lẫn hoặc có những ảo tưởng, sự kiện không có thật. Vì vậy, nếu muốn có một trí óc minh mẫn sáng suốt, hẳn là bạn nên tránh xa loại đồ uống này.

Bảo vệ bộ não khỏi tổn thương

Chấn thương là nguyên nhân chính gây mất trí nhớ và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ. Khó nói được trong cuộc sống không có những rủi ro, nhưng bạn hãy luôn thận trọng bảo vệ não bộ của mình. Luôn luôn sử dụng thiết bị thích hợp trong các hoạt động tốc độ cao và các môn thể thao. Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, cưỡi trên một chiếc xe máy, trong hoạt động trượt băng, trượt tuyết, đeo dây an toàn khi ngồi trong xe có động cơ... Thống kê cho thấy, chấn thương sọ não có tỷ lệ khá cao trong các T*i n*n giao thông.

Đỗ Tuấn

((Theo Harvart.edu))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/5-cach-giup-ban-tang-tri-nho-n125733.html)
Từ khóa: tăng trí nhớ

Chủ đề liên quan:

tăng trí nhớ

Tin liên quan

Tin cùng nội dung

  • Khó tin trước lợi ích khi bạn ăn 2 quả chuối mỗi ngày - hãy tìm hiểu ngay hôm nay.
  • Nhãn là cây khá quen thuộc ở nước ta, tỉnh nào cũng trồng nhãn. Có nhiều loại như nhãn lồng, nhãn trơ, nhãn tiêu nhưng ngon nhất là nhãn lồng Hưng Yên.
  • Tôi 47 tuổi. Gần đây thường có biểu hiện hay quên. Bạn bè khuyên tôi nên dùng Thu*c piracetam sẽ giúp cải thiện được tình trạng hay quên này.
  • Có một khả năng ghi nhớ tốt là ước vọng của mọi người, đặc biệt đối với học sinh, sinh viên và những người lao động trí óc.
  • Có một trí nhớ tốt là mơ ước của mọi người nhất là học sinh, sinh viên và những người lao động trí óc, đặc biệt là những người đứng trên bục giảng.
  • Có một khả năng ghi nhớ tốt là ước vọng của mọi người, đặc biệt đối với học sinh, sinh viên vào những thời điểm thi cử và những người lao động trí óc. Vậy, ăn gì để có thể làm tăng trí nhớ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY