Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 dấu hiệu của bệnh xơ cứng rải rác

Bất cứ ai cũng có thể bị xơ cứng rải rác, nhưng phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc bệnh gấp 2 lần, bệnh thường được chẩn đoán từ 15 tới 60 tuổi. Khả năng mắc bệnh cao hơn, nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh này, hoặc các rối loạn tự miễn khác. Có tiền sử mắc bạch cầu đơn nhân, và hút Thu*c lá cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ.
bệnh xơ cứng rải rác ảnh hưởng tới khoảng 400000 người ở Mỹ, và khoảng 2,5 triệu người trên khắp thế giới. Xơ cứng rải rác là một bệnh mạn tính của hệ thần kinh trung ương, (não và tủy sống). Bệnh xuất hiện khi hệ miễn dịch của cơ thể, tấn công nhầm chất béo bảo vệ các sợ thần kinh, trong não và tủy sống.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng có thể xuất hiện rồi biến mất, bạn có thể có một triệu chứng, sau đó không có triệu chứng trong vài tháng, hoặc thậm chí hàng năm. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết căn bệnh này.

1. Yếu và mệt.

Khoảng 80% những người bị bệnh xơ cứng rải rác giai đoạn đầu, bị yếu cơ không rõ lý do, thường bắt đầu ở chân. Bạn cũng có thể bị ngứa ran hoặc tê, có thể kèm theo triệu chứng mệt mỏi kéo dài. Kiệt sức thường xuất hiện đột ngột, và kéo dài nhiều tuần trước khi được cải thiện.

2. Rối loạn thị lực.

Nếu thị lực của bạn trở nên tồi tệ, có thể đơn giản là do, bạn ngồi nhiều trước màn hình máy tính, hoặc do bạn đang già đi. Nhưng trong một số trường hợp, đó có thể là dấu hiệu của bệnh xơ cứng rải rác, vì bệnh này có thể khiến cho dây thần kinh thị giác trong mắt bị viêm. Nếu mắt bạn có biểu hiện nhìn mờ hoặc nhìn đôi, hãy đi khám bác sĩ.

3. Đau và co cơ.

Những người bị bệnh xơ cứng rải rác thường bị đau chân liên tục, cứng hoặc co cơ. Hiệp hội Xơ cứng rải rác quốc gia Mỹ cho biết, khoảng 55% những người bị xơ cứng rải rác, bị đau đáng kể ở một số điểm. Phụ nữ mắc bệnh thường có triệu chứng này nhiều hơn nam giới.

4. Rối loạn bàng quang.

Người bệnh xơ cứng rải rác, cũng có thể bị rối loạn bàng quang, như tiểu tiện thường xuyên, tiểu gấp, tiểu tiện không tự chủ. Rối loạn chức năng T*nh d*c, cũng có thể là một triệu chứng.

5. Rối loạn trí nhớ.

bệnh xơ cứng rải rác ảnh hưởng tới hệ thần kinh, các rối loạn nhận thức có thể xảy ra. Bạn có thể bị các rối loạn về ngôn ngữ, trí nhớ, gặp rắc rối trong vấn đề tổ chức, thời gian tập trung ngắn hơn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 5 đến 10% những người được chẩn đoán bị bệnh xơ cứng rải rác, có các rối loạn nhận thức nghiêm trọng, tới mức ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày.

Nếu bạn nghi ngờ mắc bệnh xơ cứng rải rác, hãy đi khám bác sĩ. Bạn có thể cần được kiểm tra mắt và khám thần kinh. Đôi khi bạn cũng cần chọc dò tủy sống, để kiểm tra dịch não tủy.

Bác sĩ: Thu Vân, (Theo Prevention).

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/5-dau-hieu-cua-benh-xo-cung-rai-rac-n126824.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy không chỉ là triệu chứng khi bạn bị rối loạn tiêu hóa, mà thực tế nó còn ẩn chứa nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bệnh xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis, MS) là một tình trạng rối loạn của não bộ và tủy sống. Nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, các đợt triệu chứng đầu tiên có thể đến và hết trong nhiều năm. Theo thời gian, một số triệu chứng có thể trở thành vĩnh viễn và có thể gây ra tàn phế.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY