Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vết loét trong miệng tưởng chừng bệnh thông thường nhưng lại có thể là dấu hiệu ung thư

Vết loét trong miệng là một tình trạng phổ biến, có thể gây đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, bạn có biết rằng vết loét trong miệng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư?

Nhắc đến bệnh ung thư, ít ai nghĩ tới ung thư khoang miệng. thực tế, ung thư khoang miệng là một trong những bệnh phổ biến, chiếm khoảng 30-40% các ung thư vùng đầu-cổ. đây là loại ung thư thứ 12 phổ biến nhất ở nam giới và thứ 15 phổ biến nhất ở phụ nữ.

Ung thư khoang miệng là bệnh phát sinh do sự biến đổi ác tính niêm mạc miệng phủ toàn bộ khoang miệng. ung thư khoang miệng bao gồm: ung thư môi (gồm môi trên, môi dưới, mép), lợihàmtrên, lợihàmdưới, khe liênhàm, lưỡi (phần di động), niêm mạc má vàsàn miệng.

Ung thư khoang miệng thường gặp ở tuổi từ 50-70. trên 90% bệnh nhân ung thư khoang miệng xuất hiện ở tuổi trên 45.

Ảnh minh hoạ.

Các triệu chứng của bệnh ung thư khoang miệng rất dễ quan sát nhưng lại nhầm lẫn với tình trạng viêm nhiễm ở miệng. chính vì vậy, hầu hết bệnh nhân bị ung thư miệng đều phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khối u phá hủy nhiều cấu trúc lân cận nên tiên lượng sống giảm đi rất nhiều.

Dưới đây là những chia sẻ của BS Hoàng Minh Phú - BS Tai Mũi Họng tại Phòng khám đa khoa quốc tế Hàng Xanh, về căn bệnh ung thư khoang miệng:

Nguyên nhân của ung thư khoang miệng

Thực ra đến nay, nguyên nhân chính xác gây nên bệnh ung thư khoang miệng là gì vẫn chưa được tìm ra. tuy nhiên có nhiều yếu tố gây bệnh, bao gồm:

- Hút thuốc lá.

- Uống rượu bia.

- Nhiễm virus HPV.

- Tổn thương miệng do chấn thương hoặc nhiễm trùng.

- Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng.

- Mắc một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường và HIV/AIDS.

Triệu chứng của ung thư khoang miệng

Bệnh ung thư khoang miệng thường không dễ nhận biết ở giai đoạn sớm vì các triệu chứng của nó tương tự như các bệnh lý viêm nhiễm bình thường xảy ra ở miệng. chỉ khi bệnh đã tiến triển đến mức nghiêm trọng, các triệu chứng mới rõ ràng hơn. một số dấu hiệu thường gặp của bệnh ung thư khoang miệng bao gồm:

Vết loét trong miệng không lành trong hơn 2 tuần.

Vết loét trong miệng có hình dạng bất thường hoặc có màu sắc khác với các vết loét khác trong miệng.

Vết loét trong miệng chảy máu.

Vết loét trong miệng gây đau đớn khi ăn uống.

Sưng hạch ở cổ.

Thay đổi giọng nói.

Khó nuốt.

Để phòng ngừa ung thư khoang miệng, bạn có thể thực hiện các cách sau

Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư khoang miệng. Nếu bạn đang hút thuốc lá, hãy bỏ thuốc ngay lập tức.

Hạn chế uống rượu bia: Uống rượu bia cũng là một yếu tố nguy cơ gây ung thư khoang miệng. Nếu bạn uống rượu bia, hãy hạn chế uống ít hơn 1 lon bia hoặc 1 ly rượu mỗi ngày.

Ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau quả và các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư khoang miệng.

Khám bệnh thường xuyên: Khám chuyên khoa Tai Mũi Họng và Răng Hàm Mặt để phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư khoang miệng.

Tiêm phòng HPV: HPV là một loại virus có thể gây ung thư khoang miệng. Tiêm phòng HPV giúp bảo vệ bạn khỏi nhiễm virus HPV và giảm nguy cơ mắc ung thư khoang miệng.

Vết loét trong miệng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên nếu vết loét không lành trong vòng 2 tuần, bạn nên nghiêm túc xem xét việc đi khám bác sĩ. Đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan đến miệng và họng, như viêm loét miệng, viêm nướu răng, viêmamidan, viêm họng, viêm thanh quản... hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư trong miệng.

Những bệnh lý này không chỉ gây ra sự khó chịu và đau đớn cho bạn, mà còn có thể ảnh hưởng đến ăn uống, nói chuyện, và chức năng hô hấp của bạn. Vì vậy, bạn không nên chủ quan mà hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị của vết loét trong miệng càng sớm càng tốt.

- Video khối mỡ nhỏ trong mạch máu có thể dẫn đến cái chết chớp nhoáng như thế nào? Nguồn: Dân trí

Theo HN/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://toquoc.vn/vet-loet-trong-mieng-tuong-chung-benh-thong-thuong-nhung-lai-co-the-la-dau-hieu-ung-thu-20230911154547681.htm

Theo HN/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vet-loet-trong-mieng-tuong-chung-benh-thong-thuong-nhung-lai-co-the-la-dau-hieu-ung-thu/20230913060020415)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY