Bệnh truyền nhiễm hôm nay

5 điều cần biết về virus Zika đang gây hoảng sợ ở châu Mỹ Latinh

Trong khi dịch Ebola tại các nước Tây Phi tạm lắng thì ở nhiều quốc gia châu Mỹ Latinh người dân đang hoảng sợ vì virus Zika, loại virus gây ra chứng dị tật đầu nhỏ cho thai nhi.

Dưới đây là 5 điều cần biết về virus Zika:

1. Zika đến từ đâu?

Virus Zika được nhận diện tại Uganda vào năm 1947 trên loài khỉ rhesus và năm 1952 được phát hiện trên người. Từ đó đến nay người ta ghi nhận nhiều vụ dịch Zika tại châu Phi, châu Mỹ, châu Á và Thái Bình Dương.

Trong vụ dịch lần này, Zika được phát hiện lần đầu vào tháng 5/2015 tại Brazil và hiện nay bệnh đã được ghi nhận tại Colombia, El Salvador, French Guiana, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Puerto Rico, Suriname, Venezuela.

Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo: “Đợt bùng phát Zika hiện tại đáng chú ý vì là dịch tái trỗi dậy mang tầm mức toàn cầu”.

2. Bệnh lan truyền thế nào?

Muỗi Aedes aegypti là tác nhân làm lây truyền bệnh Zika. Nó hút máu người bệnh, đi đốt người lành và truyền mầm bệnh cho người này.

Muỗi Aedes aegypti cũng là tác nhân lây truyền bệnh sốt xuất huyết dengue (bệnh phổ biến ở Việt Nam) và chikungunya virus.

Không như muỗi lan truyền bệnh sốt rét, phần lớn muỗi Aedes aegypti hoạt động vào ban ngày, do đó biện pháp ngủ mùng không có giá trị phòng ngừa nhiều.

Em bé đầu nhỏ đối mặt với nhiều khó khăn lâu dài trong cuộc đời

3. Bệnh nguy hiểm ra sao?

Bệnh Zika hiếm khi gây ch*t người và chỉ có 1/5 người nhiễm virus là phát triệu chứng bao gồm sốt nhẹ, viêm kết mạc (mắt đau, đỏ), nhức đầu, đau khớp, nỗi mẫn ngứa.

Bệnh không có vaccine phòng ngừa và Thu*c điều trị đặc hiệu. Bệnh nhân được khuyên nghỉ ngơi và uống nhiều nước.

Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất của bệnh này là virus tác động vào thai nhi, gây ra chứng đầu nhỏ.

4. Chứng đầu nhỏ là gì?

Khi một đứa trẻ sinh ra với chiếc đầu nhỏ bất thường, bộ não của nó cũng không thể phát triển đầy đủ.

Tùy mức độ, nếu đầu quá nhỏ trẻ có thể Tu vong vì não không thể điều khiển các chức năng sinh tồn.

Nếu sống sót, trẻ đầu nhỏ sẽ mắc những khuyết tật về trí tuệ và chậm phát triển.

Trong năm 2014 Brazil ghi nhận khoảng 150 ca trẻ sơ sinh đầu nhỏ, nhưng kể từ tháng 10 năm qua đến nay quốc gia này có khoảng 4.000 ca dị tật này.

Mối liên quan với Zika chưa được xác nhận, nhưng một số trẻ đã Tu vong khi có virus trong não và không ai giải thích khác được vì sao trẻ nhiễm virus Zika lại có đầu nhỏ.

5. Phải đối phó thế nào?

Do bệnh này không có Thu*c điều trị, nên giải pháp duy nhất là giảm nguy cơ muỗi cắn.

Những giải pháp sau đây được tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị: sử dụng Thu*c xịt muỗi, mặc áo quần đủ che kín người, đóng cửa.

Do muỗi đẻ trứng trong nước, vì thế người dân nên lật úp các vật dụng có thể chứa nước làm nơi cho muỗi sinh sôi phát triển. Cơ quan kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ còn khuyến cáo phụ nữ không nên đến những quốc gia đang có dịch bệnh Zika.

Theo cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, nước ta hiện chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika, tuy nhiên người dân không được chủ quan bởi nước ta có bệnh sốt xuất huyết Dengue, lây lan do muỗi Aedes aegypti, loại muỗi lan truyền virus Zika. Bộ Y tế khuyến cáo người dân trở về từ các quốc gia có dịch Zika nên tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu có biểu hiện như cảm cúm nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không điều trị tại nhà.

Theo Bình Yên - Tiếp thị thế giới
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-dieu-can-biet-ve-virus-zika-dang-gay-hoang-so-o-chau-my-latinh-n236883.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY