Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Gây mê sẽ giảm chỉ số IQ của trẻ

Theo nghiên cứu mới nhất của Trường Đại học Cincinnati (Mỹ), 106 trẻ từ 5-18 tuổi đã thực hiện các bài kiểm tra trí thông minh và khả năng nghe - hiểu
Theo nghiên cứu mới nhất của Trường Đại học Cincinnati (Mỹ), 106 trẻ từ 5-18 tuổi đã thực hiện các bài kiểm tra trí thông minh và khả năng nghe - hiểu. Một nửa trong số này từng phải phẫu thuật và gây mê toàn phần trước khi tròn 4 tuổi.

Kết quả cho thấy những trẻ từng phải gây mê có kết quả thấp hơn trong các cuộc kiểm tra này. Chất xám ở hai khu vực trong não của trẻ gây mê cũng ít hơn. Tất cả những đứa trẻ tham gia cuộc nghiên cứu đều có chỉ số iq bình thường nhưng tính trung bình, trẻ gây mê từ sớm có chỉ số iq thấp hơn chừng 5-6 điểm so với trẻ không qua gây mê.

TS.Andreas Loepke cho biết: Những cơ quan thụ cảm chịu tác động để làm bệnh nhân mê cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích các neuron tồn tại và hình thành các điểm kết nối hoạt động hiệu quả trong não bộ. Thu*c mê tác động tới sự phát triển bình thường của não bộ.

Nhóm nghiên cứu thậm chí còn tính toán chi phí xã hội cho việc gây mê trước 4 tuổi ở mức 540 tỉ USD dựa trên một tính toán trước đó, cho rằng việc giảm 1 chỉ số iq tương đương thiệt hại 18.000USD thu nhập trong một đời người.

Kết quả kể trên một lần nữa nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc cân nhắc lợi hại trước khi gây mê toàn phần. Các bác sĩ cũng có thể chọn những giải pháp giảm nhẹ hậu quả hơn, chẳng hạn gây tê cục bộ thay vì toàn phần hoặc đợi trẻ lớn hơn mới phẫu thuật nếu có thể.

(Theo Medical News Today, 5/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-gay-me-se-giam-chi-so-iq-cua-tre-13537.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY