Khoa học hôm nay

Trạng nguyên kiệt xuất nhất sử Việt hiện vẫn còn hậu duệ ở Hàn Quốc, 600 năm con cháu vẫn tìm về

Bên cạnh tài năng, trí thông minh kiệt xuất, vị trạng nguyên này còn có một mối tình xuyên biên giới nổi tiếng. Cũng vì đó mà ngày nay ông vẫn còn hậu duệ ở Hàn Quốc.

Lịch sử Việt Nam ghi nhận Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên xuất sắc hàng đầu, có học vấn uyên thâm và tài năng thượng thừa. Ông tuy vẻ ngoài xấu xí, nhưng tinh thông nhiều thứ. Cuộc đời Mạc Đĩnh Chi có rất nhiều giai thoại thú vị, đáng kể là chuyện cưới vợ Cao Ly và có hậu duệ tồn tại ở Hàn Quốc đến tận ngày nay.

Ảnh minh họa

Chuyện kể rằng trong một lần đi sứ nhà Nguyên, Mạc Đĩnh Chi đã ghé thăm Cao Ly. 4 tháng ở nước bạn, trạng nguyên Việt Nam đã được Trạng Cao Ly làm mối cho cháu gái của mình. Cặp đôi nên duyên, sau này người thiếp đó đã theo trạng Mạc đến Trung Quốc.

5 năm sau, người thiếp Cao Ly về nước với 2 con (một trai, một gái), còn Mạc Đĩnh Chi thì về Đại Việt. 10 năm sau ông trở lại Cao Ly thăm vợ con và khi về nước, người thiếp lại có thai thêm lần nữa, hạ sinh một bé trai.

Người vợ Cao Ly của Trạng Mạc đã chăm sóc, nuôi dạy các con rất cẩn thận. Bà thọ đến 93 tuổi, các con về sau đều làm quan, chức tước cao. Trong đó người con trưởng làm quan võ, sinh được 12 con (8 trai, 4 gái).

Đền thờ Mạc Đĩnh Chi tại quê hương ông. Ảnh: Internet

Trong một lần tìm về thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, phóng viên Dân Việt đã được hậu duệ của Mạc Đĩnh Chi tiết lộ nhiều hơn về chuyện này. Theo ông Mạc Đức Bẩy – thủ từ của đền Mạc Đĩnh Chi thì chuyện tình xuyên biên giới của Trạng Mạc năm xưa là hoàn toàn có thật.

Tượng Mạc Đĩnh Chi ở chùa Dâu - Bắc Ninh. Ảnh: Internet

Các cụ cao niên của họ Mạc có kể lại việc con cháu dòng họ ở Hàn Quốc tìm về nhận cội nguồn. Ông Mạc Văn Kết cho biết, 400 năm trước họ Mạc phải tản đi khắp nơi vì biến động lịch sử. Khi đó, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từng để lại một câu sấm: “Tứ bách niên tiền chung phục thủy/Thập tam thế hậu, dị nhi đồng”. (Bốn trăm năm trước, cuối cùng trở lại như ban đầu/Mười ba đời sau, khác biệt mà vẫn cùng chung).

Đúng như lời Trạng Trình, 400 năm sau con cháu họ Mạc ở Hàn Quốc đã về Việt Nam nhận họ. Đáng tiếc là đến nay hai bên vẫn chưa thể gặp mặt và kết nối được với nhau.

- Video: Bí ẩn ngọn đèn "cháy sáng ngàn năm không tắt" trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng. Nguồn: VTV24.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/trang-nguyen-kiet-xuat-nhat-su-viet-hien-van-con-hau-due-o-han-quoc-600-nam-con-chau-van-tim-ve-d177070.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/trang-nguyen-kiet-xuat-nhat-su-viet-hien-van-con-hau-due-o-han-quoc-600-nam-con-chau-van-tim-ve/20231202104524652)

Tin cùng nội dung

  • Người đàn ông đích thực cư xử rất khác biệt với những anh chàng ích kỷ và không khó để nhận ra khác biệt ấy: Chủ động, che chở, chung thủy, có trách nhiệm...
  • Bạn nghĩ nếu sở hữu vòng một cỡ đại sẽ khiến tất cả đàn ông điên đảo?
  • Nghe tiếng lạch cạch, thấy con Lu vừa gầm gừ vừa quẫy đuôi rối rít tôi vội nhìn nhanh ra cửa: “Chào cô, cô hỏi ai?”. “Cái anh này! Nặng gần ch*t không xách hộ người ta còn đùa!”. Trời đất ơi! Cô vợ thân yêu của tôi làm đẹp sao ra nông nỗi này?
  • Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất lâu về những đặc điểm bề ngoài hoặc thói quen khẳng định chỉ số IQ của con người cao hay thấp.
  • Người mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, thông minh. Nhưng mẹ biết không, bé của mẹ chỉ có thể vượt trội khi được phát triển trí não tốt hơn ngay từ đầu. Đây chính là sự khởi đầu tốt đẹp mẹ dành cho bé.
  • Sắt là một trong những vi chất rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ, là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin (nghĩa là làm cho hồng cầu có màu đỏ),
  • Nữ MC Ốc Thanh Vân cho biết, cô rất háo hức tham gia ngày hội của bầu, sắc màu của bé với nhiều tư vấn bổ ích từ các bác sĩ đầu ngành.
  • Tham khảo những thực phẩm vô cùng quen thuộc nhưng lại có tác dụng thần kì giúp bé “say giấc nồng”.
  • Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp Hàn Quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Với giá vàng nguyên liệu ở Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc khoảng 2 triệu đồng/lượng, nếu 6kg vàng được mang trót lọt, người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 300 triệu đồng.
  • Giữa sự day dứt khôn nguôi trong thảm kịch chìm tàu Sewol, các bậc cha mẹ Hàn Quốc đang vật lộn với câu hỏi: Có nên dạy con tin tưởng và làm theo lời người lớn?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY