Kinh tế xã hội hôm nay

Mang lậu 6 kg vàng qua Hàn Quốc có thể lãi 300 triệu đồng?

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp Hàn Quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Với giá vàng nguyên liệu ở Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc khoảng 2 triệu đồng/lượng, nếu 6kg vàng được mang trót lọt, người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 300 triệu đồng.
Thông tin báo chí hàn quốc cho hay, cơ trưởng và tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay Hà Nội - Pusan ngày 10/3 mang trong người 6 kg vàng nhưng không khai báo đã bị hải quan tạm giữ tại sân bay Gimhae (Pusan, hàn quốc).

Trong đó, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng giấu 4 thỏi (4 kg) còn tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong giấu 2 thỏi (2 kg) vàng trong giày.

Hiện tượng buôn lậu vàng từ nước ngoài vào Việt Nam không hiếm, đặc biệt là vào những thời điểm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tăng cao. Được biết, lãi suất buôn lậu vàng không kém buôn M* t*y qua biên giới. Mang 2 bánh heroin (1kg) qua biên giới có thể kiếm lãi khoảng 800-1000 USD, nhưng mang 1kg vàng vào nội địa thời điểm này cũng kiếm được 150 triệu đồng, mà buôn vàng thì dễ hơn và nếu bị bắt, chịu án thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện tiếp viên và phi công mang vàng từ Việt Nam ra nước ngoài. Vụ việc này gây ngạc nhiên cho dư luận, bởi giá vàng miếng SJC tại Việt Nam trong hơn một năm qua đều đắt hơn giá vàng thế giới quy đổi từ 4 triệu - 5 triệu đồng/lượng. Và nếu có, trường hợp đổi lại phải là mang vàng lậu từ nước ngoài về Việt Nam mới đúng.

“Theo dõi qua báo chí, tôi cũng khá ngạc nhiên, vì sao phi công Việt Nam lại mang vàng ngược ra nước ngoài như vậy, bởi diễn biến chênh lệch giá vàng trong nước hiện nay dễ xảy ra hiện tượng buôn lậu vàng vào nội địa hơn”, giám đốc một công ty vàng nói.

Theo phán đoán của giám đốc công ty vàng nữ trang, thỏi vàng mà cơ trưởng và tiếp viên của hãng hàng không của Việt Nam mang sang hàn quốc là vàng nguyên liệu chứ không phải vàng SJC.

Theo tính toán của vị giám đốc này, vàng nguyên liệu tại Việt Nam hiện có giá khoảng 32 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá một lượng vàng miếng 9999 (24 karat) tại hàn quốc được mua bán quanh 1,57 - 1,71 triệu won.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp hàn quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Tính ra, giá vàng nguyên liệu ở Việt Nam vẫn rẻ hơn hàn quốc khoảng 2 triệu đồng/lượng. Nếu 6kg vàng được mang trót lọt, người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, đó chỉ là tính toán, bởi theo vị giám đốc trên, để thực hư việc phi công Việt Nam mang vàng qua hàn quốc mà không khai báo cần tìm hiểu rõ chính sách thuế của hàn quốc cũng như là động cơ khiến họ làm như vậy.

Giới kinh doanh vàng lý giải, nhu cầu vàng vật chất ở hàn quốc lớn trong khi nguồn cung hạn chế vì thuế nhập khẩu cao có thể cũng là nguyên nhân khiến vàng lậu chảy từ Việt Nam sang nước này. Trong khi nhiều nước như Trung Quốc không áp dụng thuế nhập khẩu vàng, Việt Nam áp thuế 1% (từ 7/5 mới tăng lên 2%) thì hàn quốc áp thuế 3%.

Trao đổi trên Pháp luật TPHCM, ông Trần Hoài Phương, P.Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay: “Chúng tôi vẫn đang tích cực rà soát các khâu an ninh, xem lỗ hổng nằm ở đâu dẫn đến việc thành viên phi hành đoàn hãng hàng không Vietnam Airlines bị bắt”.

Còn ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tiếp tục phối hợp với Vietnam Airlines theo dõi chặt chẽ diễn biến liên quan. Vụ việc đang được giới chức trách hàn quốc tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ danh tính các thành viên phi hành đoàn liên quan đến vụ việc.

Sự việc tiếp viên hàng không Việt bị bắt do mang hàng không khai báo không phải là hiếm. Các tiếp viên buôn lậu thường xảy ra trên các chuyến bay quốc tế, nhất là các chuyến bay đến hàn quốc, Nhật và châu Âu, với các mặt hàng chủ yếu như laptop, điện thoại, máy ảnh, iPad, quần áo, mỹ phẩm…

Còn với vụ việc trên, theo phán đoán của một số tiếp viên, có thể cơ trưởng, tiếp viên chỉ vận chuyển giùm số vàng trên. Và theo báo chí hàn quốc đưa tin, hai thành viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines khai họ sẽ nhận được 250 USD cho mỗi kg vàng vận chuyển thành công.

An Hạ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mang-lau-6-kg-vang-qua-han-quoc-co-the-lai-300-trieu-dong-9645.html)
Từ khóa: hàn quốc

Chủ đề liên quan:

có thể hàn quốc

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY