Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mỹ: Thuốc trị béo phì có thể làm giảm 20% nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch

(MangYTe) - Nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy, thuốc trị béo phì Wegovy có thể làm giảm 20% nguy cơ gặp các vấn đề nghiêm trọng về tim, mở đường cho các ứng dụng nằm ngoài giảm cân.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn được trình bày tại Hội nghị Tim mạch Mỹ ngày 12/11, công bố trên Tạp chí Y học New England. Tiến sĩ Michael Lincoff, chuyên gia về tim tại Cleveland Clinic, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết ngoài tác dụng làm giảm trọng lượng cơ thể, thuốc có thể làm giảm cả những biến cố về tim mạch.

Nghiên cứu thực hiện trên 17.600 người từ 41 quốc gia. Các bệnh nhân tuổi từ 41 trở lên, có tiền sử tim mạch và chỉ số khối cơ thể từ 27 trở lên, không mắc bệnh tiểu đường. Các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm, một nửa tiêm giả dược, còn lại tiêm Wegovy hàng tuần. Tất cả ở diện theo dõi trong hơn ba năm.

Kết quả cho thấy, trong nhóm dùng Wegovy 6,5% tình nguyện viên qua đời vì đau tim, đột quỵ hoặc các nguyên nhân liên quan đến tim mạch. Con số thấp hơn 8% ở nhóm tiêm giả dược. Người được tiêm Wegovy trung bình giảm khoảng 10% trọng lượng cơ thể, duy trì cân nặng đó suốt quá trình thử nghiệm.

Tiến sĩ Martha Gulati, chuyên gia về tim tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai, cho biết người dùng Wegovy cũng có cải thiện rõ rệt về tình trạng viêm, cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp.

Theo báo cáo, các tình nguyện viên gặp phải tác dụng phụ là buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Đây là những phản ứng phổ biến của các loại thuốc trị béo phì. Ngoài ra, thuốc còn có mức giá khá đắt đỏ. Chi phí hàng tháng dao động từ khoảng 1.300 USD nếu sử dụng đúng liệu trình.

Novo Nordisk, hãng dược sản xuất Wegovy đã yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) bổ sung các lợi ích về tim mạch vào nhãn thuốc, tương tự nhãn của Ozempic.

Ozempic là phiên bản liều thấp hơn của wegovy. thuốc cũng từng được chứng minh là giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về tim mạch ở người tiểu đường. nghiên cứu mới là bước đột phá, khi các nhà khoa học tập trung vào những tình nguyện viên không mắc tiểu đường.

Béo phì có thể dẫn tới nhiều bệnh khác nhau trong đó có tim mạch. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, béo phì là một căn bệnh mãn tính, xảy ra do sự gia tăng quá mức chất béo trong cơ thể, làm thúc đẩy và gây rối loạn chức năng mô mỡ. Béo phì luôn là một vấn đề nan giải đối với ngành Y học, căn bệnh mãn tính này không chỉ ảnh hưởng tới đời sống tâm lý của người bệnh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe của tim, bởi béo phì và tim mạch có mối quan hệ rất mật thiết.

Hiện nay, tỷ lệ béo phì đang ngày càng gia tăng, nhất là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Nó không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, gây ra sự tự ti cho người bệnh mà còn làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh nghiêm trọng khác như bệnh tiểu đường, cao huyết áp và đặc biệt là bệnh tim mạch.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, những người bị bệnh béo phì thường có chỉ số BMI ≥30 kg/m2(theo tổ chức y tế thế giới WHO) hoặc ≥ 25 kg/m2 (theo IDI và WPRO dành cho người châu Á, trong đó có Việt Nam). Thêm vào đó, những người ở độ tuổi từ 40-59 bị béo phì sẽ có khả năng mắc các bệnh về tim mạch cao hơn nhiều so với những người có số cân nặng ở mức bình thường.

Mắc bệnh béo phì không chỉ khiến người bệnh mất thẩm mỹ mà còn là nguyên nhân mắc nhiều căn bệnh khác nhau. Thực tế bệnh béo phì và tim mạch có mối liên hệ rất mật thiết, chúng tương quan gây ra nhiều căn bệnh cho con người.

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Béo phì liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa và bệnh tim mạch. Theo Harold Bays, MD, FACC cho biết, sự gia tăng quá mức các chất béo trong cơ thể làm mở rộng tâm nhĩ, tâm thất và xơ vữa động mạch, chúng góp phần trực tiếp gây ra bệnh tim mạch. Hơn nữa, việc tăng mỡ cơ thể một cách gián tiếp thông qua sự thúc đẩy chứng ngưng thở khi ngủ, bệnh huyết khối, khởi phát hoặc làm xấu đi các bệnh về chuyển hóa là các yếu tố nguy cơ chính dẫn tới bệnh tim mạch, bao gồm rối loạn lipid máu, tiểu đường loại 2, huyết áp cao và hội chứng chuyển hóa.

Béo phì liên quan đến tình trạng viêm trong bệnh lý tim mạch

Béo phì thúc đẩy nguy cơ viêm hệ thống, và ngược lại tình trạng viêm có thể thúc đẩy quá trình tạo mỡ cho cơ thể. Tình trạng viêm hệ thống mãn tính, cùng với sự tích tụ của mô mỡ hạ vị thường được tìm thấy ở những người bị bệnh béo phì. Điều này làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, trong đó các lipoprotein xấu LDL-C, thúc đẩy và hình thành nên các mảng bám. Khi các mảng bám trên thành mạch bị vỡ ra sẽ dẫn tới hình thành nên các cục huyết khối đưa tới các cơn đau tim, đột quỵ não, tắc động mạch mạc treo, tắc động mạch chi dưới,...

Ngoài ra, tình trạng viêm mãn tính và tích tụ mỡ ở vùng hạ vị có liên quan mật thiết với sự hiện diện, mức độ nghiêm trọng và tiến triển của bệnh động mạch vành. Các tế bào mỡ biểu mô bình thường có chức năng tương tự như các tế bào mỡ từ mô mỡ màu nâu, giúp đốt cháy axit béo và nuôi dưỡng các mô lân cận. Chúng tiết ra adiponectin, giúp giảm thiểu tình trạng viêm và xơ hóa trong các động mạch vành và cơ tim. Ngược lại, mỡ vùng hạ vị ở những người béo phì dễ bị phân giải, dẫn đến giải phóng axit béo và gây ra phản ứng viêm. Trong béo phì, sự tiết adiponectin từ mỡ vùng hạ vị bị giảm và các adipokine tiền viêm được giải phóng, thúc đẩy sự xâm nhập của các đại thực bào, làm phá hủy các hệ thống vi mạch và kích hoạt các con đường xơ hóa.

Béo phì làm suy giảm chức năng của tim

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, những người bị béo phì thường có nguy cơ cao bị suy tim, đột quỵ hoặc mắc phải một số căn bệnh về tim mạch khác. Điều này bắt nguồn từ sự phát triển rung nhĩ do béo phì, khiến tim bị loạn nhịp và dần dần hình thành nên các cục máu đông.

Béo phì khiến tim phải hoạt động nhiều hơn

Khi cơ thể bị béo phì sẽ khiến tim của bạn phải hoạt động nhiều hơn và căng thẳng hơn. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn tới suy tim.

Các chuyên gia tim mạch thường khuyến cáo rằng, nam giới nên để vòng eo dưới 90% vòng mông, và nữ giới nên duy trì ở mức dưới 80%. Tuy nhiên hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng béo phì của mình để làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Ngọc Nga (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/my-thuoc-tri-beo-phi-co-the-lam-giam-20-nguy-co-mac-cac-van-de-tim-mach-d216018.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc hoàn tất “Đề án nghiên cứu về gen trên người” đã tạo nên một cơ hội mới cho các nhà khoa học trong việc phát hiện ra các bệnh nhân...
  • Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp Tu vong tại Việt Nam.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Các dấu hiệu khác như chuột rút, chân có vết lõm, vết bầm... đều là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Hãy quan sát đôi chân thường xuyên để phát hiện sớm khi có bệnh.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ở nữ giới cao hơn nam giới. Chị em cần biết cách bảo vệ cũng như phát hiện bệnh sớm để có thể kịp thời điều trị.
  • Đối với phụ nữ do kinh nguyệt, thể chất dễ khiến cho cơ thể bị thiếu máu ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY