Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lần đầu tiên kết hợp gây mê và gây tê phẫu thuật trẻ sinh non

Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công kĩ thuật gây tê cạnh cột sống (paravertebral block) kết hợp gây mê toàn thân trong phẫu thuật cấp cứu bệnh teo thực quản bẩm sinh cho 2 bé sinh non, cân nặng thấp.
Đây là lần đầu tiên kĩ thuật này được áp dụng tại Việt Nam trên trẻ sinh non tháng, cân nặng thấp.

ThS.BS. Đặng Hanh Tiệp, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hai ca mổ cùng diễn ra ngày 13/4. Bệnh nhi đầu tiên là cháu Nguyễn A.N (2 ngày tuổi, cân nặng 1,7kg, ở Hà Nội), bị teo thực quản. Cháu thứ hai là Cà L.T (2 ngày tuổi, nặng 1,8kg, ở Sơn La), bị teo thực quản kết hợp bệnh tim bẩm sinh.

Theo BS. Tiệp, thông thường để phẫu thuật cho trẻ, các bác sĩ gây mê cần đặt nội khí quản, gây mê toàn thân bằng các Thu*c mê bốc hơi kết hợp với Thu*c giảm đau Fentanyl. Do tác dụng của Thu*c gây mê gây ức chế hô hấp, sau phẫu thuật bệnh nhi còn phải tiếp tục thở máy tối thiểu 1-2 ngày, thậm chí là cả tuần và chỉ được rút ống nội khi quản khi chức năng tuần hoàn, hô hấp ổn định.

Việc kết hợp gây mê toàn thân với gây tê cạnh cột sống (paravertebral block) cho phép giảm lượng Thu*c Fentanyl, trẻ giảm đau, tự thở tốt, có thể rút nội khí quản ngay sau mổ. Kỹ thuật gây tê cạnh cột sống đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích: giảm đau tốt trong phẫu thuật và kéo dài sau mổ, trẻ tỉnh sớm, chức năng hô hấp ổn định, ít tai biến, rút ngắn thời gian và giảm thiểu tai biến do thở máy, giảm tỷ lệ nhiễm trùng, giảm thời gian và chí phí điều trị.

Cũng theo BS Tiệp, trên thế giới, gây tê cạnh cột sống đã được áp dụng chủ yếu ở người lớn và trẻ nhỏ nhưng có rất ít báo cáo ứng dụng kỹ thuật này ở trẻ sơ sinh. Tại Việt Nam, Bệnh viện Nhi Trung ương là cơ sở đầu tiên áp dụng gây tê cạnh cột sống ở trẻ sơ sinh do tính phức tạp của kỹ thuật trên trẻ nhỏ. Thành công này mở ra hướng mới trong gây mê cho các bệnh nhi cần phẫu thuật vùng ngực bụng hoặc tiết niệu một bên, giúp trẻ tỉnh sớm và giảm đau kéo dài sau mổ, giảm tỉ lệ suy hô hấp sau mổ do dùng các Thu*c giảm đau dòng Morphine.

Khánh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lan-dau-tien-ket-hop-gay-me-va-gay-te-phau-thuat-tre-sinh-non-10188.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY