Sức khỏe hôm nay

5 điều có thể bạn chưa biết về bệnh Parkinson

Sau đây là những điều cần biết về bệnh Parkinson, để nhắc nhở rằng, cuộc sống của những bệnh nhân này không phải dễ dàng.

Nhân ngày Quốc tế Thế giới về bệnh parkinson, tổ chức vào ngày 11 tháng 4 năm 2016, và cũng là dịp để nhắc nhở rằng, cuộc sống của những bệnh nhân này không phải dễ dàng. Sau đây là những điều cần biết về bệnh parkinson.

1. Các triệu chứng không chỉ giới hạn ở run.

Run ở bàn tay và cánh tay là những biểu hiện thường gặp, và đó như là “biểu tượng của bệnh parkinson”. Tuy nhiên, có thể gặp các triệu chứng như bệnh nhân quá mệt mỏi, di chuyển chậm chạp. Song song đó, bệnh nhân có rối loạn giấc ngủ, trí nhớ, trầm cảm, lo âu thậm chí rối loạn đường ruột.

2. Bệnh nhân Parkinson có cảm giác họ không được thấu hiểu.

Theo Hiệp hội Parkinson của Pháp, có 37% bệnh nhân có cảm giác, là một gánh nặng cho những người xung quanh. Và các triệu chứng của họ dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Chính vì vậy, 74% bệnh nhân Parkinson được cho là giả vờ, say rượu hay do Thu*c là 78%, hoặc bệnh lý tâm thần 64,5%.

3. Mối quan hệ xã hội thường gặp nhiều rắc rối, phức tạp.

Đối mặt với những khó khăn như vậy, nhưng mối quan hệ gia đình có thể căng thẳng. Có 22,7% bệnh nhân cảm thấy rằng, mối quan hệ với người bạn đời của họ đã xấu đi, với bạn bè là 21,7%, với con cái của họ 11,3%. Hơn 77% có giới hạn những hoạt động ngoài trời. 72,6% trải qua những thay đổi lớn trong công việc của họ.

4. Bệnh tiến triển rất chậm.

bệnh parkinson là do sự thoái hóa dần dần các tế bào não. Những tế bào thần kinh giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho những vận động cơ thể. Khi bị bệnh, những tế bào sản sinh ra chất dopamin bị suy thoái, và gây ra các triệu chứng lâm sàng, nhưng dấu hiệu về vận động của bệnh tiến triển một cách từ từ.

5. Không phải luôn luôn là căn bệnh của người lớn tuổi.

Tuổi trung bình mắc bệnh 58 tuổi, một lứa tuổi mà phần lớn bệnh nhân, vẫn còn có những hoạt động trong xã hội. Ở Pháp, ước tính có khoảng 200000 người mắc bệnh, 25000 trường hợp mắc mới được chẩn đoán mỗi năm.

Bác sĩ: Ái Thủy, (Theo Santemagazine).

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/5-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-benh-parkinson-n115103.html)
Từ khóa: benh parkinson

Chủ đề liên quan:

benh parkinson parkinson

Tin cùng nội dung

  • Cái gọi là khoảng cách tuổi tác lớn trong một mối quan hệ lệch tuổi, có thể rất thú vị, và đương nhiên, cũng đầy thách thức. Bạn có thể gặp nhiều khó khăn hơn những cặp đôi bình thường khác.
  • Nguy cơ bị khối u hắc tố ở đàn ông mắc bệnh Parkinson cao gấp đôi so với người bình thường, còn ở nữ giới tỷ lệ này là 1,5 lần.
  • Bệnh Parkinson được coi là một căn bệnh thời đại, bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng, ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có Thu*c điều trị triệt để, parkinson- căn bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể.
  • Parkinson là một bệnh thần kinh mạn tính thường kết hợp với rối loạn tâm thần, gặp chủ yếu ở người cao tuổi (NCT). Theo thống kê thì độ tuổi khởi bệnh Parkinson trung bình vào khoảng trên 60 tuổi, với tỷ lệ mắc là 90 - 100/100.000 dân và tỷ lệ mới mắc là 20/100.000 dân/năm, hiếm gặp các trường hợp k
  • Nghiên cứu chung của các nhà khoa học Anh và Hà Lan cho biết một kỹ thuật mới vừa được phát triển có thể cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân Parkinson đến hơn 30%.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh parkinson được mô tả lần đầu tiên ở những người già. James Parkinson (1817) gọi đây là bệnh liệt rung. Charcot (1886) nhấn mạnh rằng đây không phải là bệnh lão hóa mà là một bệnh của tuổi già.
  • Ở NCT, ngay từ khi khởi phát, các triệu chứng có thể đầy đủ ở cả hai bên với giảm động tác, tăng trương lực, run và rối loạn thăng bằng. Triệu chứng về tâm thần thường nặng và tiến triển nhanh.
  • Gần đây, người ta đã chỉ ra những gen có vai trò gây bệnh Parkinson ở những đối tượng bị bệnh di truyền.
  • Các nhà khoa học Mỹ cho biết vừa phát hiện thêm hai biến thể di truyền mới liên quan đến bệnh Parkinson.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY