Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lưu ý khi dùng Thuốc điều trị Parkinson

Bệnh Parkinson là một tình trạng thoái hóa thần kinh tiến triển mạn tính do mất các tế bào chứa dopamine của vùng chất đen và tỷ lệ lưu hành tăng theo độ tuổi.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Parkinson

Nguyên nhân của parkinson vẫn chưa được xác định chắc chắn nhưng từ lâu đã có giả thuyết cho rằng việc tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ từ môi trường có thể là một nguyên nhân quan trọng, cùng với các yếu tố di truyền.

Các triệu chứng cổ điển của parkinson bao gồm các vấn đề về dây thần kinh vận động, chẳng hạn như nhịp tim chậm, căng cứng, run khi nghỉ và mất ổn định tư thế. các triệu chứng ảnh hưởng đến vận động chủ yếu là do sự mất dần các tế bào thần kinh dopaminergic trong vùng chất đen, điều này làm giảm lượng dopaminergic vào vùng thượng thận và các vùng não khác.

Cũng có bằng chứng trực tiếp cho thấy bệnh parkinson phát triển từ đường tiêu hóa (gi) đến khu vực não bộ ở những động vật gặm nhấm. điều này cho thấy vai trò của đường ruột trong điều trị bệnh. người ta cho rằng dạ dày và hoạt động nhai nuốt là 2 vấn đề chính trong liệu pháp điều trị parkinson, đây là nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng các liệu pháp điều trị dùng Thuốc không qua đường uống.

Hoạt chất levodopa được dùng để điều trị bệnh Parkinson.

hoạt chất levodopa được dùng để điều trị bệnh parkinson.

Lưu ý khi dùng Thuốc

Vì tất cả các loại Thuốc điều trị parkinson đều có tác dụng phụ, hiện không có Thuốc bảo vệ thần kinh, nên chỉ bắt đầu điều trị khi chất lượng cuộc sống người bệnh thực sự bị ảnh hưởng.

Các Thuốc an thần không điển hình (ví dụ quetiapine và clozapine) là những lựa chọn tốt nhất với bệnh nhân parkinson để điều trị ảo giác và nên thận trọng để tránh nhầm lẫn trong sử dụng. domperidone, cyclizine và ondansetron là những phương pháp điều trị tốt hơn để kiểm soát buồn nôn và nôn ở bệnh nhân parkinson.

Một chất đồng vận dopamine, levodopa hoặc chất ức chế monoamin oxydase-b có thể được sử dụng cho người bệnh trong giai đoạn đầu của parkinson mà các triệu chứng vận động không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Levodopa là phương pháp điều trị tiêu chuẩn vàng khi các bệnh chứng vận động ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. nhưng sau 7-10 năm tiến triển bệnh, tác dụng của levodopa có thể suy giảm, do đó kém hiệu quả hơn trong việc kiểm soát các triệu chứng vận động. bệnh nhân mắc parkinson có thể gặp khó khăn do các vấn đề về đường ruột. chứng rối loạn tiêu hóa là một bệnh thường xuyên trong parkinson ở tất cả các giai đoạn của bệnh, cũng như chứng khó nuốt, liệt dạ dày và táo bón. xác nhận bệnh nhân bị liệt dạ dày là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng tới sự hấp thu và tác dụng của levodopa. ngoài ra còn có bằng chứng về sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột nhỏ trong parkinson. nguyên nhân chưa được biết và điều này làm suy giảm sự hấp thu của levodopa, ảnh hưởng đáng kể đến đáp ứng Thuốc.

Tất cả các loại Thuốc dopaminergic có khả năng gây rối loạn kiểm soát ham muốn và ảo giác. Thuốc đồng vận dopamine có nguy cơ rối loạn kiểm soát ham muốn cao nhất, buồn ngủ quá mức và các triệu chứng loạn thần. rối loạn kiểm soát ham muốn có thể bao gồm bài bạc bắt buộc, cuồng dâm, ám ảnh ăn uống và mua sắm. điều quan trọng là bệnh nhân cần có người hỗ trợ khi có bất kỳ rối loạn kiểm soát ham muốn nào phát triển. quản lý các rối loạn kiểm soát liên quan đến việc hiệu chỉnh liệu pháp dopaminergic bằng cách giảm dần liều bất kỳ chất đồng vận dopamine nào. nếu điều chỉnh này không đem lại hiệu quả, liệu pháp hành vi nhận thức có thể được chuyên gia sử dụng. điều quan trọng là bệnh nhân và người chăm sóc hoặc thành viên gia đình phải được cung cấp đầy đủ thông tin thông qua việc trò chuyện trực tiếp và giấy tờ liên quan về các rối loạn kiểm soát ham muốn khi bắt đầu điều trị bằng Thuốc đồng vận dopamine và tình trạng bệnh nên được thảo luận tại các cuộc thăm khám.

Các chất đồng vận dopamine có nguồn gốc từ thảo dược ergot (pergolide, bromocriptine và cabergoline) chỉ nên được sử dụng như một Thuốc bổ sung cho levodopa với những người mắc parkinson bị rối loạn vận động. các chất đồng vận dopamine có nguồn gốc từ ergot có liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng gây xơ hóa nên hiện nay đã hạn chế sử dụng. các chất đồng vận không có nguồn gốc từ ergot có lợi thế là chúng có thể chỉ cần sử dụng 1 lần mỗi ngày, tuy nhiên, cần thận trọng khi kê đơn. tất cả các đơn Thuốc đồng vận dopamine nên được điều chỉnh để ngăn ngừa các triệu chứng do cai dopamine.

DS. Nguyễn Hải Đăng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/luu-y-khi-dung-thuoc-dieu-tri-parkinson-n185006.html)
Từ khóa: dùng thuốc

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY