Dinh dưỡng hôm nay

5 loại thực phẩm cực tốt nhất cho tim

Nếu bạn muốn tim mình khỏe hơn, hãy lưu ý và dùng những thực phẩm lành mạnh sau.

1. Việt quất

Loại trái cây này không những ngon mà còn giàu chất chống ôxy hóa. Các chuyên gia tin rằng chỉ cần mỗi ngày uống một cốc trái việt quất tươi là đủ vì chất chống ôxy hóa anthocyamin trong đó có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu lắng đọng ở thành mạch máu, trung hòa các chất độc hại của quá trình chuyển hóa các gốc tự do.

Đây là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não. Trung tâm dinh dưỡng Hoa Kỳ đã xếp việt quất vào hàng số 1 về hoạt tính chống ôxy hóa so với 40 loại trái cây và rau tươi khác.

2. Cá hồi

Hàm lượng lớn axit béo omega 3 trong cá hồi giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, do nó làm giảm lượng triglyceride (loại mỡ máu có liên quan đến bệnh tim mạch và đái tháo đường) trong cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy, omega-3 ngăn sự tạo thành cục máu đông do sự kết dính tiểu cầu, mạch máu cũng ít bị co thắt hơn và ngăn chặn hiện tượng loạn nhịp tim. Hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo ăn ít nhất 2 lần/tuần các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi giúp giảm 14% nguy cơ nhiễm bệnh.

3. Các loại đậu

Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ hay đậu ván. Chúng đều chứa rất nhiều acid béo omega-3, canxi và những chất xơ hòa tan. Trong các loại đậu thì đậu nành được đánh giá cao nhất vì nó ít chất béo có hại và giàu chất xơ nhất.

Ở người có cholesterol trong máu cao, nếu dùng khoảng 30g đậu nành (các món như: quả đậu luộc, sữa đậu nành, đậu hủ, bột đậu nành…) mỗi ngày sẽ giảm cholesterol nhiều hơn so với dùng thuốc.

4. Bột yến mạch

Cẩm nang dinh dưỡng của người phương Tây cho rằng, chỉ cần nửa cốc yến mạch mỗi ngày là bạn đã nạp được 130kcal năng lượng và nhận được 5g chất xơ có lợi cho tim (giúp làm giảm cholesterol và giữ cho cân nặng ổn định).

Một tác dụng tốt khác là bột yến mạch dùng buổi sáng sẽ tạo cảm giác no đến buổi ăn trưa nên bạn sẽ giảm ăn vặt giữa buổi. Nếu không có bột yến mạch, bạn có thể thay bằng các loại hạt khác như: lúa mạch, lúa mì, gạo lức…

5. Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm cùng với cải xoăn, cải lá, bông cải… chứa một lượng cao vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa mà nó có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch. Nó cũng cung cấp lượng axit béo omega-3 và axit folic có tác dụng giảm homocysteine (một axit amin - là tác nhân gây bệnh tim mạch). Một nghiên cứu cho thấy, những người ăn rau mỗi ngày sẽ giảm thiểu nguy cơ bệnh tim đến 25% so với những người không ăn rau.

Viết Thịnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loai-thuc-pham-cuc-tot-nhat-cho-tim-17203/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY