Dinh dưỡng hôm nay

5 loại thực phẩm tốt cho gan

Gan bị quá tải khi phải đối mặt với nhiều loại độc tố được đưa vào cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần bổ sung thêm những loại thực phẩm tốt cho gan.

Gan đóng vai trò là nhà máy thanh lọc cho cơ thể. Với những thói quen như uống rượu bia, thuốc lá, ăn đồ hộp… làm chức năng gan bị suy yếu, thậm chí mắc các bệnh về gan. Trong chế độ hằng ngày, chúng ta có thể tăng cường chức năng và thanh lọc gan bằng 5 loại thực phẩm sau:

1. Tỏi

Thành phần của tảo chứa một lượng lớn allicin và selen. Đây là những chất kích hoạt các enzyme giúp gan làm sạch hệ thống một cách tự nhiên và loại bỏ độc tố không mong muốn.

Cách dùng: Tỏi có thể ăn sống và làm gia vị cho nhiều món.

Lưu ý: Những người đã mắc bệnh gan thì nên dừng việc ăn tỏi. Nguyên nhân là do loại củ này có vị cay, tính nóng, gây kích thích mạnh. Ngoài ra, cần tránh ăn tỏi với trứng vì có thể tạo chất độc.

2. Trà xanh

Trà xanh từ lâu đã là thức uống quen thuộc của người Việt. Trà xanh chứa chất chống ôxy hóa gọi là catechin thực vật, rất hữu ích cho gan.

Các chuyên gia khuyên nên tập thói quen uống 1 tách trà sau bữa ăn 30 phút. Như vậy, sẽ tăng cường chức năng gan cũng như thải độc cho gan.

Lưu ý: Trà xanh tuy tốt nhưng không nên uống quá 3-4 tách mỗi ngày. Ngoài ra, không nên uống trà xanh với thuốc hay khi đang đói bụng.

Cách pha trà cũng nên chú ý để tránh bị đắng, chát. Trà pha xong nên uống ngay, tránh để bị thiu, vi khuẩn sẽ sinh sôi.

3. Khổ qua

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng có vị đắng, tính mát. Khổ qua có tác dụng rất tốt trong việc làm mát gan, giải độc gan, giúp cải thiện chắc năng túi mật, làm giảm và ngăn ngừa các bệnh xơ gan, viêm gan…

Ngoài dùng để nấu canh, xào, trộn, khổ qua ép lấy nước uống rất hiệu quả trong giải độc gan.

Cách làm:

- Khổ qua 1kg rửa sạch, bỏ hết ruột, ướp với đường trắng trong 1 giờ.

- Cho vào máy ép, ép lấy nước uống.

Lưu ý: Những người mắc bệnh tiêu hóa, huyết áp thấp, đau đầu kinh niên, phụ nữ mang thai không nên ăn hoặc uống nước ép mướp đắng.

4. Đu đủ

Đu đủ là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, bao gồm: papain, beta-carotene, chất xơ tự nhiên, vitamin A, C, các khoáng chất cần thiết, các enzyme như carpain và arginine...

Đu đủ đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, vì vậy có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

Cách dùng:

- Ăn một miếng lớn của đu đủ mỗi ngày

- Xay 5-6 hạt đu đủ khô và trộn bột với 1 muỗng canh nước cốt chanh để uống hai lần một ngày.

Lưu ý: Những người bị loãng máu và dạ dày không nên ăn đu đủ. Ngoài ra, nên tránh ăn quá nhiều đu đủ để tránh bị vàng da.

5. Bưởi

Bưởi là loại trái cây rất phong phú glutathione - một loại protein làm tăng việc sản xuất các enzyme giải độc, làm sạch gan. Nó cũng chứa nhiều vitamin C và chất chống ôxy hóa, trong đó đẩy mạnh sản xuất các enzyme giải độc gan và làm tăng quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Bên cạnh đó, bưởi còn có tác dụng đốt cháy chất béo, đề phòng gan nhiễm mỡ.

Cách làm: Bưởi tách lấy tép, ép lấy nước, để qua đêm hoặc ít nhất là 30 phút trước khi uống.

Lưu ý: Không nên dùng chung nước bưởi khi uông thuốc hay bị tiêu hóa kém, tiêu chảy.

Để có một lá gan khỏe, ngoài ăn các loại tốt cho gan thì cần lựa chọn thực phẩm sạch, chế biến hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, cần tập luyện thể dục thể thao, sinh hoạt điều độ để tăng cường sức khỏe cho gan.

Minh Thư

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loai-thuc-pham-tot-cho-gan-24193/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY